Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Với Hữu Thắng, SLNA là số 1 chứ không phải HAGL

Thứ Tư 17/02/2016 07:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tuần này, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chính thức nắm quyền ở U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam. Liệu ông thầy trẻ tuổi này sẽ sử dụng cầu thủ HAGL hay các học trò cưng tại SLNA làm nòng cốt đang là câu hỏi được NHM quan tâm nhất.

Xin nhắc được nhắc ngay rằng, điều kiện đầu tiên giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng có vinh dự ngồi vào chiếc ghế nóng nhất nền bóng đá là phải gật đầu theo định hướng của VFF. Tại cuộc họp bất thường của BCH, Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã tuyên bố phải hướng đội tuyển theo lối đá đẹp, nhỏ, đá thế nào cho xem được, đồng thời là phải giành chức vô địch SEA Games 2017. Vừa đá đẹp, vừa có thành tích cao nên mức lương của vị tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam lên đến hàng trăm triệu. Hữu Thắng là người được đánh giá cao bậc nhất của làng HLV nội, ông xứng đáng với con số đó nhưng cũng phải gật đầu với cách xây dựng mà VFF định hướng. Bên cạnh tài năng thì vị chiến lược gia trẻ tuổi này phải dũng cảm lắm mới dám nhận lời đứng ở vị trí đứng mũi chịu sào của nền bóng đá.

Hữu Thắng dẫn dắt ĐT Việt Nam: Chơi vơi trong cơn mơ!
Vậy là có tới 99% HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ dẫn dắt ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam trong 2 năm tới. Mọi thứ có vẻ màu hồng nhưng rõ ràng thách thức vô cùng lớn đang...

Về cơ bản, ai cũng nghĩ rằng HLV Hữu Thắng sẽ gọi nhiều cầu thủ HAGL làm nòng cốt trên tuyển trong thời gian tới. Bản thân cựu trung vệ này cũng khẳng định yêu thích lối đá nhỏ, kỹ thuật như Barca. Thế nhưng đừng quên rằng trong hợp đồng chẳng có điều khoản nào gọi là “buộc phải đá như HAGL” mà chỉ có một điều rất quan trọng là “HLV được toàn quyền về chuyên môn”. Vì khi đội tuyển thắng hay thua thì HLV chính là người chịu trách nhiệm. Hữu Thắng sẽ cho áp dụng lối đá nhỏ nhưng nếu thất bại thì ông có quyền thay đổi cách chơi cho hiệu quả nhất. Nếu là những người ở cạnh và hiểu ông thì đã đoán trước được nhiều điều. Chẳng có chuyện ưu tiên ai hết, nhưng để triết lý của mình trở nên tốt hơn thì Hữu Thắng sẽ sử dụng nhiều học trò cưng ở SLNA trên tuyển.

Cau thu SLNA se co nhieu dat dien tren tuyen duoi thoi Huu Thang
Cầu thủ SLNA sẽ có nhiều đất diễn trên tuyển dưới thời Hữu Thắng

Hữu Thắng vốn là một người con xứ Nghệ điển hình, ngoài đời thì tình cảm nhưng trong công việc rất cương quyết và dứt khoát. Hình ảnh máu lửa, quát tháo của chiến lược gia 43 tuổi bên ngoài đường Pitch là điều trở nên quá quen thuộc. Ông vốn nặng lòng với đội chủ sân Vinh nên đã nhiều lần từ chối những CLB lớn như Bình Dương, Hà Nội T&T và Thanh Hóa để ở lại SLNA. Thậm chí dù “ở ẩn” và rất nhớ nghề hai năm nay nhưng Hữu Thắng không dám nhận lời về đội nào vì sợ CĐV Sông Lam buồn lòng. Hồi cuối năm ngoái có tin chiến lược gia này sẽ đầu quân cho Thanh Hóa và đem theo hàng loạt học trò cưng đồng hương như Hoàng Thịnh, Đình Đồng, Văn Bình, Thanh Thắng. Nhưng vào phút cuối ông đã không thể đến xứ Thanh vì lý do cá nhân.

Hữu Thắng muốn ĐT Việt Nam đá như Barca
HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ là người định hướng lối chơi cho ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam trong 2 năm tới. Đúng như dự đoán, cựu thuyền trưởng của SLNA sẽ hướng các...

Vậy thì khi Hữu Thắng lên nắm đội tuyển, chắc chắn ông sẽ kéo hàng loạt những học trò quen thuộc từ SLNA như Hoàng Thịnh, Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Tuấn Tài, Mạnh Hùng, Trọng Hoàng, Văn Bình, thậm chí phần nào đó là Công Vinh, Văn Hoàn lên tuyển. Còn các cầu thủ HAGL có lẽ ngoài Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chắc suất thì những cái tên còn lại đều chưa chắc được gọi. Nên nhớ rằng, Hữu Thắng là HLV có cá tính mạnh, thậm chí là cứng đầu. Không có chuyện ông chỉ là con rối trên chiếc ghế HLV ĐTQG, đừng nghĩ đến lãnh đạo VFF có thể áp đặt chuyện lên danh sách đội tuyển. Không nên sớm suy nghĩ rằng đội tuyển sẽ tràn ngập cầu thủ HAGL bởi Hữu Thắng là người chịu trách nhiệm, ông có toàn quyền quyết định, vì khi thua người đầu tiên bị chỉ trích là HLV trưởng.

Huu Thang luon xay dung doi bong theo loi choi mau lua
Hữu Thắng luôn xây dựng đội bóng theo lối chơi máu lửa

Không ai có thể áp đặt việc chọn người và lối chơi cho ĐTQG, kể cả chủ tịch Liên đoàn. Và Hữu Thắng thừa khôn ngoan để không đi vào vết xe đổ của HLV Miura nhưng không có nghĩa ĐT Việt Nam và U23 sẽ chơi cống hiến trong thời gian tới. Các đội bóng áo đỏ sẽ không đá dài, hạn chế bóng bổng mà chủ yếu đá ngắn, nhỏ nhưng hoàn toàn khác lối chơi của HAGL. Đá ngắn là dùng cho khi tấn công còn ở mặt trận phòng ngự vẫn có nhiều đất diễn cho phong cách của Hữu Thắng. Những cầu thủ máu lửa, giàu chất chiến đấu sẽ được trọng dụng để đảm bảo sự an toàn bên phần sân nhà. Thậm chí trong những trận cầu quyết định hoặc trước đối thủ mạnh, Hữu Thắng hoàn toàn có thể cho áp dụng lối đá phòng ngự đổ bê tông chứ không có chuyện dâng lên tấn công dù yếu hơn đối thủ như HAGL.

Hữu Thắng thì vẫn sẽ là Hữu Thắng, ông chẳng thể là Graechen hay Guardiola được. Cho dù tấn công hay phòng ngự thì cũng giàu chất chiến đấu như SLNA trước đây. Sẽ không có chuyện U23 và ĐT Việt Nam thi đấu “thua mà sướng” như HAGL được. Đây là ĐTQG, là danh dự nên không thể dễ dàng gục ngã trước mọi đối thủ. Hãy thử đặt vấn đề, chúng ta tấn công đẹp mắt nhưng lại thua Lào, Campuchia, Brunei xem có “sướng” hay không, hay là nỗi nhục quốc gia. Vì thế đừng ngạc nhiên khi những cầu thủ xứ Nghệ sẽ chiếm quân số đông trên tuyển dưới sự dẫn dắt của Hữu Thắng chứ không phải các cầu thủ phố Núi.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X