Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

V-League… loạn ngoại binh

Thứ Tư 07/05/2014 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả 2 đội bóng dẫn đầu bảng B.Bình Dương và Thanh Hóa đều đầy ắp ngoại binh. Rồi thông tin Thanh Hóa có thể sử dụng 7 – 8 “Tây” trong thời gian tới khiến nhiều người không khỏi liên tưởng đến một giải đấu ngoại đang diễn ra trong lòng bóng đá nội…

Mất bản sắc

Sau khi V.Ninh Bình bỏ V-League và cầu thủ của đội bóng này nháo nhào bỏ đất Hoa Lư, Thanh Hóa là đội nhanh chân nhất trong việc có được chữ ký của 2 ngoại binh nhập tịch từng khoác áo V.Ninh Bình là Đinh Văn Ta và Hoàng Vissai.

Điều đáng nói ở chỗ, trước đó đội bóng xứ Thanh đã có sẵn Đặng Amaobi, Lê Văn Tân (tức Jonathan) là cầu thủ nhập tịch. Thế nên, khi cần, đội bóng xứ Thanh có thể sử dụng cùng lúc 7 “Tây”, gồm 3 suất ngoại binh và 4 cầu thủ nhập tịch.

Đội đang dẫn đầu V-League B.Bình Dương lại là đội đánh mất bản sắc rõ rệt nhất
Đội đang dẫn đầu V-League B.Bình Dương lại là đội đánh mất bản sắc rõ rệt nhất

Thanh Hóa trước đây nổi tiếng là đội bóng có bản sắc địa phương rất rõ rệt, với nhiều cầu thủ xuất thân từ chính bóng đá Thanh Hóa. Số này hiện nay chỉ còn có thể đếm trên đầu ngón tay, như Mai Xuân Hợp, Lê Quốc Phương,… Dù vậy, chính các cầu thủ vừa nêu hiện cũng khó cạnh tranh chỗ đứng trong đội hình của đội bóng xứ Thanh, do phải cạnh tranh vị trí với các cầu thủ nhập tịch đang tràn ngập ở Thanh Hóa.

Thanh Hóa đang dần đánh mất bản sắc, trong khi đối thủ chính của họ trong cuộc đua đến ngôi vô địch là B.Bình Dương đã mất yếu tố này lâu rồi. Đội bóng đất Thủ Dầu hiện cũng có 6 “Tây”, với 3 cầu thủ nhập tịch là Đoàn Marcelo, Quốc Thiện Esele và Huỳnh Kesley, 3 suất ngoại binh của Moses, Abass và Suleiman. Đấy là chưa tính đến cầu thủ Việt kiều Đặng Văn Robert.

Số lượng cầu thủ gốc nước ngoài trên sân của B.Bình Dương chắc không thua Thanh Hóa. Đội bóng đất Thủ Dầu từ lâu cũng chẳng còn sử dụng cầu thủ do chính đội này đào tạo (mà thực ra B.Bình Dương có đào tạo nên cầu thủ trẻ nào coi được đâu mà sử dụng!). Thế nên, B.Bình Dương đúng nghĩa là đội bóng “Liên hiệp quốc”.

Những đội bóng mạnh nhất V-League hiện tại, buồn thay, lại là những đội mất bản sắc rõ rệt nhất. Họ không còn chuyên tâm đến khâu đào tạo, chỉ bổ sung nguồn cầu thủ từ khắp nơi, cố gắng sử dụng càng nhiều cầu thủ nhập tịch càng tốt, theo kiểu lấy thịt đè người.

V-League đang làm suy yếu đội tuyển quốc gia

Muốn có một đội tuyển mạnh, điều cốt lõi phải có một giải quốc nội tốt. Một giải đấu quốc nội mất bản sắc thì khó đòi hỏi đội tuyển quốc gia giữ được bản sắc của mình. Ngoại binh tràn ngập V-League khiến cho chất lượng của đội tuyển bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đầu tiên là chất lượng chuyên môn của từng cầu thủ. Nhiều năm nay, bóng đá Việt Nam không sản sinh được các trung phong và trung vệ tốt, chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân các nội binh không có đất diễn ở V-League, trong màu áo các CLB.

Kế đến là bản sắc trong lối chơi của đội tuyển cũng không còn. Dễ thấy là hầu hết các đội bóng thuộc V-League hiện giờ đều chơi thiên về sức. Chủ yếu tập trung bóng bổng và bóng dài cho các ngoại binh ở tuyến trên càn lướt, trước khi có những động tác xử lý tiếp theo. Thành ra, khi khoác áo đội tuyển, chính các cầu thủ nội cũng bị ảnh hưởng bởi thói quen chơi bóng này, trước khi quên luôn việc phải đá theo cách phù hợp với thể hình nhỏ của cầu thủ Việt Nam, quên luôn các phối hợp nhóm.

Mặt khác, việc ngoại binh tràn ngập sân cỏ V-League cũng khiến giải đấu này ngày càng giống một giải đấu ở nước ngoài hình thành ngay trong lòng bóng đá nội. Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến thị hiếu của khán giả, vì họ đang buộc phải xem các cầu thủ ngoại có đẳng cấp thấp đá bóng, thay vì xem cầu thủ nội. Mà nếu đã xem cầu thủ ngoại đá bóng, người ta thà mở TV và xem các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, nơi trình độ kỹ thuật cao hơn hẳn, thay vì phải xem V-League.

Việc ngoại binh tràn ngập cũng sân cỏ quốc nội cũng khiến tính địa phương ở từng đội bóng mất đi, trước khi lượng khán giả giảm vì điều này. Cứ nhìn B.Bình Dương thì khắc biết, đội bóng đất Thủ Dầu đang dẫn đầu, đang tràn trề cơ hội vô địch V-League sau 6 năm trắng tay, nhưng nhìn lượng khán giả đến sân Bình Dương thấy mà chán! Chẳng biết những nhà quản lý bóng đá nội có để ý đến những điều trên và có biện pháp điều chỉnh hay chăng?!

Theo Dân Trí
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X