Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League lại nóng vì trọng tài

Thứ Tư 28/05/2014 06:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3/6 trận đấu ở vòng 16 V-League bị la làng về chuyện trọng tài. Dĩ không phải kiến nghị nào của người chơi cũng đúng, nhưng vấn đề là có những câu chuyện rất cũ và có những cái tên rất cũ cứ sai lầm theo kiểu lặp đi lặp lại…

Vì chất lượng hay vì tư tưởng?

Không dễ trả lời cho câu hỏi vừa nêu, bởi còn đá bóng là còn có sai sót của trọng tài. Bóng đá quốc tế cũng vậy, vấn đề trọng tài cũng là vấn đề không mới của làng cầu thế giới. Trọng tài quốc tế cũng mắc lỗi không hề nhẹ trong một số trận đấu cụ thể.

Trọng tài Trần Trung Hiếu liên tục mắc lỗi nhưng lại liên tục được tin dùng
Trọng tài Trần Trung Hiếu liên tục mắc lỗi nhưng lại liên tục được tin dùng

Nhưng riêng ở Việt Nam, riêng trong bóng đá Việt Nam, người ta phản ứng trọng tài còn ở chỗ người ta không tin trọng tài. Cũng trong bóng đá Việt Nam, có những trọng tài thường xuyên mắc lỗi theo đúng một kịch bản cứ lặp đi lặp lại, nhưng trọng tài ấy vẫn được cấp trên tin dùng hết mùa này đến mùa khác, thì quả là các đội bóng tin được giới trọng tài mới lạ.

Ví như trường hợp của trọng tài Trần Trung Hiếu, ông bị khán giả Hải Phòng phản ứng dữ dội, sau trận Hải Phòng – Quảng Nam ở vòng 16. Đáng nói ở chỗ, ngay ở lượt đi mùa này, trọng tài Hiếu mắc lỗi trong trận Than Quảng Ninh – Hải Phòng trên sân Cẩm Phả. Trước đó, ông Trần Trung Hiếu chính là tác giả của vụ “bẻ còi” trong trận SL Nghệ An – Hải Phòng cách nay 2 năm.

Chưa hết, năm 2012, bầu Thụy của XM Xuân Thành từng tố trọng tài Hiếu “trù dập” có hệ thống đối với đội bóng của ông này, trước khi tuyên bố không muốn BTC phân công trọng tài này làm nhiệm vụ trong các trận còn lại của đội bóng thành phố. 1 năm sau đó, B.Bình Dương thực hiện hành động tương tự, tức là tố trọng tài Trần Trung Hiếu thổi ác ý hàng loạt với đội mình, đồng thời bất hợp tác với vị vua sân cỏ vừa nêu.

Xâu chuỗi toàn bộ những câu chuyện xảy ra trong nhiều năm liền, không thể nói sai sót của trọng tài Trần Trung Hiếu là sai sót nhất thời. Cũng không rõ là chất lượng của ông Hiếu có đáng để được bắt tại V-League hay không? – Nhưng có điều lạ hơn nữa là một trọng tài như thế vẫn được Ban trọng tài liên tục tin dùng, thì thử hỏi các đội bóng lấy gì để tin vào cơ quan điều hành đội ngũ trọng tài?

Niềm tin đổ vỡ

Không phải ngẫu nhiên mà phương án mời trọng tài ngoại điều khiển các vòng đấu cuối của V-League năm nay nhanh chóng được thông qua. Sẽ có các trọng tài người Nhật đến làm việc tại giải VĐQG Việt Nam trong thời gian tới đây. Việc mời trọng tài ngoại không đơn thuần là giải quyết vấn đề chuyên môn của giới trọng tài trong nước, mà chủ yếu là để giải quyết lòng tin nơi các đội bóng.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà VFF chỉ định thẳng rằng sẽ mời trọng tài Nhật, bởi người Nhật nổi tiếng nghiêm túc. Vả lại, niềm tin của người hâm bóng đá Việt Nam, của những người làm bóng đá Việt Nam với bóng đá Nhật hiện tại là rất lớn.

Muốn củng cố công tác trọng tài, việc đầu tiên là VFF phải củng cố niềm tin nơi các đội bóng vào giới này. Chỉ khi người ta tin vào trọng tài, người ta mới thôi phản ứng gay gắt như vừa phản ứng. Và chỉ khi các đội thôi phản ứng mạnh như họ nhiều lần làm, V-League mới bớt sinh chuyện.

Thành công hay thất bại của V-League năm nay phụ thuộc rất lớn vào công tác trọng tài. Không thể có chuyện giới trọng tài càng tập huấn thì càng vô ích (vòng đấu 16 diễn ra ngay sau đợt tập huấn giữa mùa của giới trọng tài), cũng không thể để giới trọng tài nhắc mãi điệp khúc “trọng tài cũng là con người nên có lúc cũng sai sót”. Không ai tránh được sai sót, giới trọng tài càng không. Nhưng vấn đề ở chỗ nếu sai sót cứ lặp đi lặp lại theo cùng một kiểu thì tính chất của sự việc đã hoàn toàn khác rồi.

Những người điều hành bóng đá nội muốn người chơi tôn trọng giải đấu do họ tổ chức, trước tiên họ phải tôn trọng người chơi, đừng để các đội bóng cứ mãi chịu thiệt, đừng để trọng tài cứ mãi là vấn nạn và đừng để khi xảy ra chuyện, người chịu thiệt không biết kêu ai!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X