Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League không phải miền đất hứa với các HLV ngoại

Thứ Sáu 22/01/2021 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc cả 3 vị HLV người nước ngoài đều rơi vào cảnh trắng tay trong loạt trận mở màn V-League 2021 là minh chứng cho thấy sân chơi V-League không phải miền đất hứa với các ông thầy ngoại.

Khi V-League không phải miền đất hứa của các ông thầy ngoại

Như vậy là guồng quay sôi động của bóng đá Việt Nam đã chính thức trở lại với loạt trận mở màn tại V-League 2021 diễn ra vào những ngày cuối tuần vừa qua. Nhìn lại 7 cặp đấu đã qua, điều gây ấn tượng sâu đậm nhất với người hâm mộ chắc chắn vẫn là chiến thắng tưng bừng 3-0 trên sân Thiên Trường của Nam Định trước ứng viên vô địch Hà Nội. 

Đây là trận đấu mà các cầu thủ của Hà Nội đã chơi bóng không còn là chính mình. Và sự thiếu hụt những trụ cột nơi hàng phòng ngự là nguyên nhân lớn nhất khiến Hà Nội phải 'phơi áo' ngay tại Thiên Trường, ở trận đấu mở màn cho mùa bóng mới. 

Giống như Hà Nội, một số đội bóng được đánh giá cao hơn như Viettel hay CLB TP.HCM cũng rơi vào tình cảnh tương tự ở ngày ra quân, mặc dù họ sở hữu một đội hình có chiều sâu, chưa kể là lại được dẫn dắt bởi những nhà cầm quân rất tài năng.

V-League không phải miền đất hứa với các HLV ngoại hình ảnh
Các nhà cầm quân ngoại đều đã phải đón nhận thất bại ở loạt trận mở màn V-League 2021

Bên cạnh những cú sốc đã diễn ra ở vòng đấu đầu tiên ở mùa giải năm nay, NHM cũng được chứng kiến những màn ra quân đáng quên của các ông thầy ngoại ở ba đội bóng Thanh Hóa, TP.HCM FC và HAGL. Và điều này đã chứng minh rằng sân chơi V-League vốn vẫn chẳng hề đơn giản với các ông thầy ngoại.

Từ trước tới nay, các cầu thủ ngoại luôn được đánh giá cao hơn so với những đồng nghiệp nội ở năng lực, kinh nghiệm sự hiểu biết. Nhưng riêng ở vị trí HLV vốn mang tính đặc thù thì đôi khi "hàng ngoại chưa chắc đã xịn bằng hàng nội".

Rõ ràng các vị HLV ngoại khi tới Việt Nam làm việc đều cần có những khoảng thời gian để bắt nhịp, làm quen và tìm hiểu về những ưu, nhược điểm của các học trò, cũng như của các đối thủ. Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa cũng khiến nhiều nhà cầm quân gặp khó tại chính nơi mình làm việc.

Với việc để thua SHB Đà Nẵng trong trận đấu đầu tiên của mùa bóng mới, như vậy là HLV Alexandre Polking cũng đã có một màn ra mắt kém vui với CLB TP.HCM, dù trước đó ban lãnh đạo đội bóng Sài thành đã đặt rất kỳ vọng khi ký hợp đồng với vị HLV này. 

Ông Polking từng có thời gian làm trợ lý HLV ở ĐT Thái Lan. Bên cạnh đó, nhà cầm quân này cũng đã có nhiều năm làm việc ở Thai League và từng hai lần giúp CLB Bangkok United giành ngôi á quân Thai League hai mùa 2016 và 2018 cũng như về nhì ở cúp QG Thái Lan mùa bóng 2017.

Thực tế, để có được chữ ký của nhà cầm quân này, CLB TP.HCM đã phải chi ra một số tiền không hề nhỏ. Theo thông tin từ báo chí Thái Lan, 'Chiến hạm đỏ' đã phải chi ra 400 triệu đồng để trả lương hàng tháng cho vị HLV tới từ Brazil. 

Mặc dù con số này chỉ bằng phân nửa so với khi ở Bangkok Utd, nhưng đây cũng là một khoản thù lao rất lớn, nếu so sánh với mặt bằng chung mức lương của các nhà cầm quân nội ở V-League. Tuy nhiên những gì mà đoàn quân của HLV Polking thể hiện ở trận mở màn là chưa thể làm hài lòng ban lãnh đạo đội.

Tương tự như vị thuyền trưởng CLB TP.HCM, HLV Kiatisuk cũng đã được nhận một mức lương không tưởng từ bầu Đức khi trở lại làm việc ở HAGL. Theo một số nguồn tin thì thương vụ này tiêu tốn của ông bầu phố núi không dưới 600 triệu mỗi tháng.

Kiatisuk
HLV Kiatisuk rõ ràng còn nhiều việc phải làm với các cầu thủ HAGL

Tất nhiên bầu Đức sẵn sàng chi lương khủng cho 'Zico Thái' bởi ông hiểu ngoài vấn đề chuyên môn, nhà cầm quân Thái Lan hoàn toàn có thể mang về lợi ích khác. Bầu Đức đã từng nói 19 năm trước rằng: “Tôi mua Kiatisuk một vốn bốn lời” thì lần này, chắc chắn vị tỷ phú Bình Định cũng sẽ khai thác tối đa những giá trị vô hình mà cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan mang lại. 

Tuy nhiên, dù gì chăng nữa thì Kiatisuk vẫn chưa thể mang tới thành công ngay lập tức cho HAGL sau thất bại 0-1 trước Sài Gòn FC vào cuối tuần qua. Khách quan mà nói đây là trận đấu mà các cầu thủ phố núi đã chơi không quá lép vế trước đội bóng chủ nhà. Song chỉ vì một thoáng mất tập trung, họ đã phải trả giá đắt sau pha lập công đẹp mắt và cũng là duy nhất trong trận đấu được ghi ở cuối hiệp 1.
 

HLV Petrovic liệu có thể tái lập lại kỳ tích với Thanh Hóa?

So với hai nhà cầm quân đang dẫn dắt TP.HCM và HAGL thì HLV Ljupko Petrovic ít ra vẫn có lợi thế hơn khi mới chỉ chia tay Thanh Hóa được 3 năm. Và rõ ràng nhà cầm quân này vẫn còn nắm khá rõ về đội nhà và các đối thủ, cho dù tất cả đều đã có những sự đổi thay theo năm tháng. 

Dẫu vậy, ông Petrovic vẫn chẳng thể có được màn tái xuất thành công ở đội bóng xứ Thanh sau trận thua 0-1 trên sân Bình Dương hôm thứ Bảy vừa qua. Đây không phải một kết quả quá thất vọng, nhưng cũng là điều mà chẳng nhà cầm quân nào muốn xảy ra ngay ở vòng đấu đầu tiên ở mùa giải.

Tất nhiên chặng đường của mùa giải 2021 vẫn còn rất dài và chúng ta chưa thể khẳng định rằng các ông thầy ngoại có thể thành công tại Việt Nam hay không. Nhưng nếu nhìn vào quá khứ, có thể thấy rõ ràng ngoại trừ HLV Calisto với cú đúp danh hiệu vô địch V-League cùng Đồng Tâm Long An thì vẫn hiện chưa có ông thầy ngoại thứ hai làm được điều tương tự.

Và hãy chờ xem ở mùa giải 2021, ba ông thầy ngoại mới có thể thoát ra được vết xe đổ những người tiền nhiệm hay không?

Vòng 1 V-League 2021: Trật tự đảo lộnVòng 1 V-League 2021: Trật tự đảo lộn
NHM vừa được chứng kiến những cú sốc lớn ngay ở vòng đấu khai màn V-League 2021. Và điều này càng khiến cho giải đấu trở nên hấp dẫn, kịch tính và khó dự đoán.
Phó chủ tịch FIFA và chủ tịch AFC ấn tượng với bóng đá Việt NamPhó chủ tịch FIFA và chủ tịch AFC ấn tượng với bóng đá Việt Nam
Trong chia sẻ mới đây, phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn cho biết mình đã nhận được nhiều lời khen sau khi khoe video ngày khai màn V-League 2021 với các lãnh đạo...
VPF lên tiếng sau sự cố sân cỏ tại Nam ĐịnhVPF lên tiếng sau sự cố sân cỏ tại Nam Định
Đại diện ban điều hành giải V-League 2021 đã có những chia sẻ của mình sau vụ việc liên quan tới mặt sân Thiên Trường trong trận đấu khai màn giữa Nam Định vs...
Người Thái choáng ngợp trước sức hút của thầy trò HLV KiatisukNgười Thái choáng ngợp trước sức hút của thầy trò HLV Kiatisuk
Truyền thông Thái Lan mới đây đã bày tỏ sự ấn tượng trước hàng dài người xếp hàng chờ mua vé xem màn thể hiện của thầy trò HLV Kiatisuk tại V-League 2021.
Hà Đức Chinh ghi bàn đẹp, HLV đình đám Polking ra mắt thất bạiHà Đức Chinh ghi bàn đẹp, HLV đình đám Polking ra mắt thất bại
Một TPHCM giàu tham vọng với những bản hợp đồng đình đám trước mùa giải V-League 2021 đã phải nhận thất bại trên sân của Đà Nẵng ở vòng đầu tiên. Tiền đạo...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X