Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League chơi sang hơn AFC Champions League

Thứ Ba 18/03/2014 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, những nhà tổ chức V-League viện dẫn vào điều luật của AFC rằng không thể công khai sai sót của giám sát trọng tài, để lấp liếm lỗi của các ông giám sát thích “báo cáo láo”. Nhưng kỳ thực là nhiều năm rồi, AFC không xài đến… giám sát trọng tài nữa.

Cáo mượn oai hùm

Mới đây, khi giới truyền thông trong nước thắc mắc về trách nhiệm của các giám sát trọng tài xung quanh sai phạm của giới “vua sân cỏ”, rằng các giám sát có báo cáo đủ hay không các sai phạm của trọng tài? – Thành viên của Ban trọng tài và thành viên BTC V-League không trả lời thẳng vào vấn đề.

Những nhà tổ chức V-League viện dẫn quy định của AFC để không công khai sai sót của giám sát trọng tài
Những nhà tổ chức V-League viện dẫn quy định của AFC để không công khai sai sót của giám sát trọng tài

Thậm chí, các quan chức của những cơ quan điều hành bóng đá nội còn dùng mác FIFA, AFC để bao che lỗi của các giám sát trọng tài. Theo những vị này thì AFC không cho phép công khai sai phạm của giám sát, nếu có, để bảo vệ các giám sát. Nhưng kỳ thực, theo như chúng tôi tìm hiểu, từ rất lâu rồi, AFC không sử dụng các giám sát trọng tài trong các trận đấu quốc tế chính thức do AFC tổ chức nữa.

Thường trong mỗi trận đấu của AFC, rõ nhất là AFC Champions League và AFC Cup (nơi vẫn có các đội bóng của Việt Nam tham dự), LĐBĐ châu Á chỉ dùng 1 giám sát, đó là giám sát trận đấu. Vị giám sát trận đấu này có vai trò như một đại diện ủy quyền của AFC, quan sát và điều phối tất cả mọi việc diễn biến trên sân, trước, trong và sau trận đấu, trước khi báo cáo lại cho AFC bằng văn bản.

Với AFC, vai trò của giám sát của trọng tài là… thừa. Bởi, mọi tiếng còi của vị “vua sân cỏ” đều được ghi lại bằng băng ghi hình, trọng tài đúng chỗ nào, sai chỗ nào muốn chối cũng chẳng được. Vì AFC từ rất lâu rồi không xài đến lực lượng giám sát trọng tài, nên ngay ở Việt Nam, chúng ta có giám sát trận đấu cấp quốc tế (cựu TTK VFF Trần Quốc Tuấn), nhưng trước giờ làm gì có trường hợp giám sát trọng tài nội đi làm nhiệm vụ quốc tế?

Thành ra, phát biểu của những vị đang điều hành bóng đá nội, mượn AFC để không công bố sai phạm của các giám sát trọng tài là phát biểu thiếu căn cứ, càng lộ rõ tính chất bao che cho sai phạm của nhau.

V-League đang tốn tiền cho một lực lượng không hoàn thành nhiệm vụ

Sở dĩ AFC không xài giám sát trọng tài trong các trận đấu quốc tế chính thức của họ thứ nhất vì AFC đánh giá lực lượng này không cần thiết phải tồn tại. Thứ nhì, bớt đi 1 quan chức của trận đấu là bớt đi một phần tốn kém (tiền ăn, ở, di chuyển, chế độ làm việc, thêm thủ tục ở khâu đón – tiễn…). LĐBĐ châu Á giàu sụ, các giải đấu cấp độ châu lục có khả năng thu được lợi nhuận rất đáng kể, nhưng AFC vẫn cắt bớt số quan chức hiện diện trong mỗi trận đấu vì sợ gây lãng phí.

Chiếu theo tiêu chí này thì V-League nhiều năm qua rõ ràng đang xài sang, thậm chí đang tiêu hoang vào lực lượng giám sát trọng tài vốn hiếm khi hoàn thành nhiệm vụ, thường xuyên báo cáo sót (nếu không muốn nói là thiếu trung thực) xung quanh các sai phạm của trọng tài trên sân.

Dĩ nhiên, bây giờ nếu V-League cắt ngay lực lượng giám sát trọng tài e rằng cũng khó, vì như thế sẽ đụng đến quyền lợi của không ít vị chức sắc. Nhưng nếu tồn tại, các giám sát trọng tài cũng phải hành xử cho xứng đáng với vai trò và chế độ mà mình được nhận. Không thể có chuyện các giám sát quan sát và báo cáo về trận đấu theo kiểu cho xong, bởi họ đang bị mang tiếng là ngồi “mát ăn bát vàng”, trong khi sai phạm của trọng tài thì vẫn đầy ra đấy.

Cũng mong rằng các thành viên của Ban trọng tài trước khi rao giảng về luật, các quan chức đang điều hành nền bóng đá trước khi viện dẫn luật FIFA, AFC ra để bao che cho nhau, lấp liếm lỗi của nhau, và để “lòe” thiên hạ, hãy nắm rõ luật và nắm rõ thực tế hoạt động của FIFA và AFC trước đi đã. Riêng chuyện sử dụng các giám sát trọng tài ở V-League làm gì có trong thông lệ của AFC?! Mà AFC đã không sử dụng giám sát trọng tài thì làm gì có quy định rằng không được công khai sai phạm của giám sát trọng tài?!

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X