Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League ảnh hưởng đến các chân sút của đội U23 Việt Nam

Thứ Ba 05/11/2013 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không tiền đạo nào của U23 Việt Nam ghi bàn tại giải quốc tế vừa diễn ra ở Bình Dương. Đấy là chi tiết đáng lo đối với đội, nhưng chẳng phải là chi tiết lạ, nếu nhìn vào thực tế sử dụng tiền đạo tại V-League 2 tiền đạo được đá trung phong của U23 Việt Nam tại giải đấu ở Bình Dương là Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân không người nào có bàn thắng ở giải này, dù họ không phải không có cơ hội.

Điều này cho thấy hiệu suất ghi bàn của các trung phong có vấn đề. Dù vậy, đây là điều không gây ngạc nhiên nhiều lắm, bởi ở chính CLB của mình tại giải trong nước, Mạc Hồng Quân lẫn Hà Minh Tuấn ít khi được đá chính ở vị trí tiền đạo mũi nhọn.

Trong màu áo Thanh Hóa ở nửa sau mùa giải 2013, Mạc Hồng Quân đôi khi có đá… tiền vệ trung tâm, còn vị trí mũi nhọn của đội bóng xứ Thanh thuộc về Abass. Ít đá ở vị trí trung phong, nên khi lên đội tuyển U23, Mạc Hồng Quân cũng không quen cách di chuyển cũng như chọn vị trí của một trung phong.

Hà Minh Tuấn (18) tịt ngòi ở giải đấu tại Bình Dương
Hà Minh Tuấn (18) tịt ngòi ở giải đấu tại Bình Dương

Đấy là chưa tính đến tố chất của Mạc Hồng Quân dường như không phù hợp với vị trí đá cao nhất. Mạc Hồng Quân thiếu tốc độ, ít chịu khó di chuyển, ở vị trí mà thường một trung phong luôn cần phải đua đốc độ với hậu vệ đối phương.

Hà Minh Tuấn có tiến bộ ở cuối mùa giải 2013, nhưng chưa tiến bộ đến mức có thể trở thành tay săn bàn đáng tin cậy. Nguyên nhân cũng là vì Hà Minh Tuấn ít được đá chính ở SHB Đà Nẵng. Vai trò tay săn bàn chủ lực của đội bóng sông Hàn vài năm qua dĩ nhiên thuộc về chân sút khét tiếng Gaston Merlo.

Chuyện của Hà Minh Tuấn hay Mạc Hồng Quân cũng là câu chuyện chung của nhiều tiền đạo nội khác, trong bối cảnh mà hầu hết các CLB trong nước đều ưu tiên sử dụng ngoại binh ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Họ không quen ghi bàn trong màu áo CLB, nên họ dường như cũng đánh mất thói quen ấy lúc lên đội tuyển.

Đây là vấn đề hết sức hóc búa, bởi các HLV thường không thể chỉ cho các tiền đạo cách săn bàn. Khả năng đánh hơi cơ hội rồi ghi bàn thường thuộc về bản năng của các chân sút (kiểu như không ai dạy siêu sao Inzaghi ghi bàn bằng đầu gối, nhưng siêu tiền đạo này vẫn thường làm thế và thành công, nhờ bản năng của một “thợ săn” thượng hạng).

HLV chỉ có thể giúp đội bóng tạo ra cơ hội cho các chân sút, giúp các chân sút có thêm thời gian để thi đấu cọ xát, hòng làm quen với cảm giác không gian và cảm giác săn bàn. Chỉ có điều là khoảng thời gian từ nay đến SEA Games 27 quá cận kề, nên người ta không biết liệu có kịp để các chân sút của đội U23 Việt Nam cải thiện khả năng dứt điểm của mình.

Một phương án khác từng được HLV Hoàng Văn Phúc tính đến, nhằm khỏa lấp nhược điểm ghi bàn kém của các tiền đạo, đó là sử dụng những cú đấm bất ngờ từ hàng tiền vệ, như cách Lê Văn Thắng ghi một số bàn thắng quan trọng cho U23 Việt Nam trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Lê Văn Thắng nói cho cùng vẫn là một… tiền vệ, nên anh không thể mãi thay các tiền đạo ghi bàn. Vả lại, một khi phương án thường dùng để mang lại bất ngờ là Lê Văn Thắng lao từ hàng tiền vệ lên tuyến đầu ghi bàn được dùng đi dùng lại nhiều lần, thì phương án đấy chẳng còn bất ngờ nữa, và các đối thủ nếu chịu khó nghiên cứu sẽ biết cách khóa lối chơi này.

Tại giải quốc tế ở Bình Dương, tiền vệ Phi Sơn cũng ghi được 2 bàn thắng khá đẹp, đồng thời là chân sút tốt nhất của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải đấu ấy. Nhưng nhược điểm của Phi Sơn là sự thất thường nên cũng khó đặt trọn niềm tin vào cầu thủ này.

Đá với các đối thủ mạnh, chơi chặt chẽ, khó có chuyện chúng ta tạo được nhiều cơ hội trong 1 trận đấu. Thế nên, hiệu suất ghi bàn là điều rất quan trọng, nếu U23 Việt Nam muốn tạo nên thành công ở SEA Games 27. Đấy cũng chính là lý do mà từ nay đến đó, những người quan tâm đến U23 Việt Nam thầm mong cho các tiền đạo quen dần với cảm giác ghi bàn, rèn kỹ khả năng dứt điểm, bởi chúng ta khó có thể hạ gục đối phương khi thiếu những cú đấm đủ uy lực từ tuyến đầu.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X