Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League “ăn mặn”, ĐT Việt Nam “khát nước”

Thứ Sáu 19/10/2012 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta hay bảo giải VĐQG chính là sức khỏe của ĐTQG, của nền bóng đá nên chỉ cần nhìn vào chất lượng chuyên môn của giải VĐQG cũng suy ra được ĐTQG đang ở tình trạng như thế nào. Nếu chỉ căn cứ vào màn trình diễn của hàng tấn công ĐT Việt Nam mấy trận vừa qua thì có thể nhận định rằng dường như ĐT Việt Nam đang phải trả giá vì thói quen trọng dụng tiền đạo ngoại binh của các CLB ở V-League.

Sau khi Công Vinh rời sân ở cuối hiệp một trận giao hữu với ĐT Indonesia vì bị chấn thương, ĐT Việt Nam gần như chấp luôn hàng tiền đạo, vì Việt Thắng không hoàn thành nhiệm vụ “làm tường” do không đủ thể lực và tốc độ để tranh chấp với các hậu vệ cao to của ĐT Indonesia. Không có người nhận bóng hoặc cầm bóng ở tuyến trên, ĐT Việt Nam chỉ đưa được bóng qua vạch giữa sân rồi phải dừng lại vì vấp phải sự đeo bám quyết liệt của hàng thủ ĐT Indonesia.

Cũng khó có thể mong đợi nhiều hơn với một tiền đạo đã ngoài 30 tuổi, cả mùa bóng vừa qua dự bị nhiều hơn đá chính và chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng như Việt Thắng. Điều đó có nghĩa là Công Vinh sẽ tiếp tục đóng vai trò không thể thay thế trên hàng tấn công ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012, và chuyện gì sẽ xảy ra nếu tiền đạo này vì lý do nào đó không thể thi đấu hoặc có ra sân nhưng không đạt phong độ tốt nhất?

Việt Thắng (phía sau) thi đấu mờ nhạt sau khi vào thay Công Vinh
Việt Thắng (phía sau) thi đấu mờ nhạt sau khi vào thay Công Vinh

Với 2 chức á quân cùng một danh hiệu vô địch V-League cùng HN.T&T trong 3 năm qua, HLV Phan Thanh Hùng vẫn được một bộ phận dư luận xem như là một trong những HLV nội xuất sắc nhất hiện nay của V-League. Cùng với HN.T&T, HLV Phan Thanh Hùng đã xây dựng được lối chơi tấn công khá đẹp mắt, tương tự như cách vận hành chiến thuật của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Calisto.

Nếu chiếu theo lẽ thông thường, các cầu thủ HN.T&T sẽ nắm giữ vai trò trụ cột ở ĐT Việt Nam, vì giữa họ và HLV Phan Thanh Hùng đã có sự thấu hiểu sâu sắc cả về chuyên môn cũng như tính cách. Thế nhưng, thực tế là ngoại trừ thủ môn Hồng Sơn, không một cầu thủ nào khác của HN.T&T có được suất đá chính ở ĐT Việt Nam, và may lắm thì chỉ có hậu vệ trái Hồng Tiến có cơ hội chen vào đội hình chính thức của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012 sắp tới.

Không khó để lý giải cho tình trạng này, bởi trong thành công của HLV Phan Thanh Hùng ở HN.T&T mấy năm qua, ngoài năng lực cá nhân của ông Hùng cũng như khả năng thể hiện của các học trò nội, không thể không kể tới vai trò của các ngoại binh cũng như những liều doping tiền thưởng tưởng như không có giới hạn của bầu Hiển. Nhưng khi lên ĐT Việt Nam làm việc, HLV Phan Thanh Hùng lại không thể có được đầy đủ những yếu tố đã giúp ông gặt hái thành công ở HN.T&T.

Chẳng hạn, với HN.T&T, HLV Phan Thanh Hùng có rất nhiều giải pháp tấn công với Gonzalo, tiền đạo vừa chơi đầu giỏi nhưng cũng biết làm tường phối hợp cùng đồng đội, nên HN.T&T có thể chơi đập nhả trên khắp mặt sân, nhưng lúc cần thiết có thể chuyển sang lật cánh đánh đầu để giải quyết bế tắc.

Song với ĐT Việt Nam thì HLV Phan Thanh Hùng lại không thể làm được điều đó, khi hạn chế về thể hình vẫn là nhược điểm lớn của các tuyển thủ chúng ta, và chẳng phải ngẫu nhiên khi trước đây còn dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Calisto luôn cấm tiệt các đường chuyền bổng từ 2 cánh vào vòng cấm đối phương, vì ông biết rõ giải pháp ấy không thể mang lại hiệu quả như mong đợi.

Vì thế, nếu như ở HN.T&T, Văn Quyết thi đấu rất nổi bật và xông xáo nhờ những khoảng trống do Gonzalo tạo ra, và trở thành một trong những cầu thủ nội đáng xem nhất ở V-League 2 năm qua, nhưng khi khoác áo ĐT Việt Nam thì Văn Quyết lại chưa thể tái hiện phong độ ấy, bởi biết kiếm đâu một tiền đạo như Gonzalo ở ĐT Việt Nam hiện tại?

Thêm một nguyên nhân nữa là hầu hết các tiền đạo nội hiện nay muốn đá chính ở V-League đều phải chấp nhận chơi dạt biên để nhường vị trí mũi nhọn cho các ngoại binh, nên kỹ năng săn bàn của họ ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, và các ĐTQG chính là bên phải hứng chịu thiệt thòi nhiều nhất, khi vấn đề tìm kiếm một cây săn bàn thực thụ đang là nỗi nhức nhối của ĐT Việt Nam và ĐT U23 Việt Nam suốt mấy năm nay.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X