Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2021: Nghịch cảnh của giàu - nghèo

Thứ Ba 06/04/2021 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải V-League 2021 đang diễn ra vô cùng hấp dẫn và bất ngờ với sự thăng hoa của HAGL hay cơn khủng hoảng của Hà Nội. Và sự tương phản về phong độ thi đấu giữa các đội bóng giàu có và không có tiềm lực tài chính cũng đã được thể hiện một cách khá rõ nét.

Mùa giải V-League 2021 mặc dù mới chỉ đi qua được 7 vòng đấu song vẫn đã mang đến cho NHM nhiều bất ngờ.

Đó không chỉ là cái cách CLB HAGL lên đỉnh BXH sau những chiến thắng liên tiếp, hay sự sa sút tới không ngờ của các cầu thủ Hà Nội FC dẫn tới sự ra đi của ông thầy Chu Đình Nghiêm. 

V-League 2021 Nghịch cảnh của giàu, nghèo hình ảnh
CLB Nam Định đang trình diễn lối đá thăng hoa tại V-League 2021.

Mà nghịch cảnh giàu nghèo còn được thể hiện rõ giữa nhóm có tiềm lực tài chính và những đội bóng vẫn được xếp vào dạng phải chạy vạy tìm kiếm kinh phí hoạt động qua từng mùa giải.

Cho tới lúc này, việc Than Quảng Ninh thi đấu thành công có lẽ cũng là một trong những bất ngờ lớn của giải đấu. 

Quả thực là rất ít ai có thể hình dung được rằng đoàn quân của HLV Hoàng Thọ có thể thi đấu thăng hoa như thế, khi mà gần như đã có gần một nửa trong số những cầu thủ trụ cột đội bóng như Huỳnh Tuấn Linh, Xuân Hùng, Văn Việt, Quách Tân, Thanh Hào, Hữu Khôi,... đã nói lời chia tay đội sau mùa bóng năm ngoái.

Ngay cả việc Quảng Ninh bổ nhiệm trợ lý Hoàng Thọ lên thay cho HLV Phan Thanh Hùng cũng khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi và lo ngại một cơn khủng hoảng có thể sẽ xảy đến với đội bóng đất Mỏ ở mùa giải 2021. 

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ban đầu, Than Quảng Ninh đã thi đấu cực kỳ ấn tượng. Có lẽ chính tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khó đã giúp các cầu thủ đất Mỏ có thể ra sân chơi bùng nổ như vậy. 

Ngay cả khi bị đội bóng nợ tiền lương vẫn chưa thanh toán, đội bóng đất Mỏ vẫn 'cháy' hết mình trên sân cỏ với tinh thần giành chiến thắng. Có lẽ là càng ở trong tình cảnh khó khăn của CLB, các cầu thủ lại càng muốn thể hiện mình để ban lãnh đạo có thể hiểu họ đã hi sinh thế nào cho đội.

Giống Than Quảng Ninh, một đội bóng diện 'con nhà nghèo' khác là CLB Nam Định cũng đang thi đấu cực hay ở mùa bóng năm nay. Sau khi lấy lại tên Nam Định (tên đầy đủ ở mùa giải trước là Dược Nam Hà Nam Định), họ đã có được những tiến bộ đáng kể, bất chấp việc lực lượng cũng đã có nhiều thay đổi so với một năm trước. 

Với thắng lợi 1-0 ở những phút bù giờ cuối cùng trước SLNA vừa qua, CLB Nam Định đã vươn lên vị trí thứ 5 trên BXH với 12 điểm và chỉ kém đội đầu bảng HAGL 4 điểm. Đây có thể coi là một tiến bộ cực kỳ ấn tượng của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ tại V-League 2021, điều mà ở những mùa giải trước đó, họ đã không làm được. 

Sài Gòn FC
Sài Gòn FC đang lâm vào cảnh khủng hoảng nghiêm trọng.

Trái lại với phong độ thăng hoa của các đội bóng 'nhà nghèo', những 'đại gia' như TP.HCM hay Sài Gòn FC lại đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng, mặc dù sự đầu tư đội hình của họ là không hề ít. 

Là một đội bóng vốn không ngại vung tiền mua sắm với những thương vụ 'bom tấn', hay sẵn sàng đưa về cả vị HLV đang hưởng lương vài chục nghìn đô tại Thai League như ông Alexandre Polking, CLB TP.HCM vẫn đang ngụp lặn ở cuối BXH. 

Đội bóng Sài thành hiện tại mới chỉ có vỏn vẹn 6 điểm/7 trận và hơn đội đứng cuối HLHT 1 điểm. Ở 3 trận gần đây, 'Chiến hạm đỏ' đã thảm bại toàn tập trước Hà Nội, HAGL và Bình Định. Họ để lọt lưới tới 9 bàn và chỉ ghi vỏn vẹn đúng 1 bàn.

Sự tệ hại này có thể hiểu là do CLB TP.HCM đang có một lối đá không có chiến thuật rõ ràng, thiếu gắn kết, cùng sự kém hiệu quả đến tệ hại của hàng công với 3 ngoại binh 'dỏm' người Brazil. 

Với một đội hình không mạnh, và đang phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của Lee Nguyễn, CLB TP.HCM không thể phô diễn được sức mạnh như kỳ vọng của họ. Và 5 thất bại vừa qua tại V-League 2021 dường như đã chứng minh rằng cách làm bóng đá của họ có lẽ đang đi sai hướng.

Cũng tương tự TP.HCM, cách làm bóng đá của Sài Gòn cũng có thể được đánh giá là bài bản, có tầm nhìn nhờ sự đầu tư lớn đến từ các nhà tài trợ. Song tính hiệu quả nó thì có lẽ là không được giống như kỳ vọng. Tệ hơn cả CLB TP.HCM, Sài Gòn đã để thua tới 4 trận gần đây. 

Việc có quá nhiều gương mặt mới trong đội hình, cùng sự già cỗi của các ngoại binh chính là yếu tố khiến sức cạnh tranh của Sài Gòn FC bị giảm sút. Và hệ quả là họ đã không còn có thể cho thấy những màn thi đấu ấn tượng như ở mùa giải năm ngoái. 

Thế nên, người ta mới có câu 'nhà giàu cũng khóc'. Rõ ràng ở vào tình cảnh hiện tại, hẳn là BLĐ các đội bóng Sài thành đang rất muốn các cầu thủ có được tinh thần thi đấu như của Nam Định hay Than Quảng Ninh. 

Song đây sẽ là điều không đơn giản, khi mà ở trong hoàn cảnh 'con nhà nghèo vượt khó', suy nghĩ và thái độ với công việc của các đội bóng này thực sự rất khác. Thế nên chuyện 'copy bản chính' của các cầu thủ TP.HCM, Sài Gòn chắc chắn sẽ rất khó.

Tổng hợp: Nam Định 1-0 SLNA (Vòng 7 V-League 2021)

video

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X