Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2020: Kịch bản nào cho ngày trở lại?

Thứ Hai 04/05/2020 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mối quan tâm lớn nhất của người hâm mộ bóng đá Việt Nam là liệu V-League 2020 sẽ có những sự điều chỉnh nếu trở lại vào cuối tháng này.

 

Với việc dịch Covid-19 tại Việt Nam đã tạm lắng xuống, cuộc sống cũng đã trở lại với những thói quen thường nhật sau khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng. Và làng bóng đá Việt lúc này cũng đang hối hả tập luyện, trước khi mùa giải 2020 quay lại. 

Tuy nhiên có một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất vào lúc này, chính là giải V-League 2020 sẽ thi đấu như thế nào để kịp tiến độ sau khi nghỉ dịch hơn hai tháng. Đây chắc chắn không phải câu hỏi dễ tìm lời giải với những người làm chuyên môn, dù thời điểm V-League khởi tranh trở lại gần như cũng đã chốt xong.

V-League 2020 Kịch bản nào cho ngày trở lại hình ảnh
V-League 2020 sẽ thi đấu như thế nào cho kịp tiến độ sau hơn hai tháng nghỉ dịch?

Trong một chia sẻ mới đây với giới truyền thông, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Khánh Hải đã chia sẻ thông tin V-League có thể quay lại vào cuối tháng 5 nếu được các cấp thẩm quyền cho phép và dự kiến sẽ không giữ nguyên 26 vòng đấu như trước mà có thể rút bớt. 

Thế nhưng thi đấu bao nhiêu trận, mật độ ra sao và cách thức diễn ra như thế nào là những câu hỏi cần được tính toán một cách kỹ càng. Sẽ không đơn giản để VPF có thể rút bớt số vòng đấu ở mùa bóng năm nay. Nếu vẫn tổ chức thi đấu như mọi năm, điều này buộc các CLB phải ra sân thi đấu với mật độ dày để không ảnh hưởng tới thời điểm giải đấu kết thúc. 

Đã có ý kiến cho rằng V-League sẽ diễn ra với mật độ 2 vòng đấu/tuần. Song vấn đề nảy sinh là điều này sẽ khiến các đội bóng gặp khó khăn trong việc duy trì thể lực, phong độ. 

Chia sẻ với báo giới, HLV Vũ Hồng Việt đã nhấn mạnh việc các đội bóng khó đảm bảo được thể lực khi thi đấu liên tục 2 trận/tuần trong vòng 4 tháng liên tiếp. Trong khi HLV Nguyễn Thanh Sơn (Becamex Bình Dương) lại cho rằng điều này dễ khiến các cầu thủ gặp chấn thương nếu phải thi đấu với cường độ cao ngay sau quãng nghỉ dài vừa qua.

Có thể nói, lo lắng đang là vấn đề chung của các đội bóng, cũng như các huấn luyện viên vào lúc này. Và khi mà vẫn chưa có phương án cụ thể nào được đưa ra, sẽ rất khó để tìm được một giải pháp vẹn toàn cho tất cả.

 

Đã tới lúc thay đổi thể thức thi đấu V-League 2020?

Trước bối cảnh khó có thể tổ chức đủ 26 vòng đấu, ý tưởng thay đổi thể thức thi đấu cho V-League 2020 cũng đã được đưa ra. Cách đây chưa lâu, HLV Chung Hae-soung của CLB TP.HCM đã đề xuất phương án khá hay và đó có thể là gợi ý để các nhà làm bóng đá Việt Nam gỡ rối cho VPF.

Theo đó, các đội đá hết lượt đi, sau 13 vòng phân hạng: 7 đội nhóm trên đá vòng tròn 1 lượt (6 trận) tranh vô địch, 7 đội nhóm dưới đá trụ hạng, hoặc không xuống hạng. Với phương án này, trừ 2 vòng đã đá, V-League sẽ chỉ còn lại 17 trận thay vì 24 trận, tiết kiệm được 7 vòng là gần 2 tháng.

HLV Chung Hae Soung CLB TP.HCM tphcm
HLV Chung Hae Soung đề xuất phương án thi đấu mới cho V-League năm nay

Cùng có ý tưởng tương tự, Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng sau 13 vòng đấu lượt đi, 8 đội dẫn đầu sẽ phân bảng đá vòng tròn tranh huy chương. 6 đội còn lại sẽ đá tranh trụ hạng.  Điều này sẽ làm giảm đi số vòng đấu, qua đó rút ngắn thời gian V-League diễn ra.

Tuy nhiên, các ý tưởng này cũng không hẳn là không có những bất cập. Việc chỉ đá hết lượt đi sẽ khiến sự công bằng trong việc thi đấu sân nhà, sân khách không còn.  Chưa kể tiêu cực cũng có thể nảy sinh bởi một số CLB khi đủ điểm ở nhóm tranh chức vô địch sẽ đá lỏng chân, dẫn đến nguy cơ mua bán điểm. 

Bên cạnh đó, phương án đá một lượt, không xuống hạng cũng đã được nhắc đến tại V-League năm nay. Phương án này có tính tối ưu là tiết kiệm đến 13 vòng đấu, các đội bóng không cần thiết sử dụng ngoại binh và giúp giảm chi phí đáng kể. Tuy vậy, có rất nhiều ý kiến phản đối bởi điều này sẽ khiến tính hấp dẫn giảm đi rất nhiều.

Nói tóm lại, đang có nhiều kịch bản cho V-League 2020 trong ngày trở lại. Song mỗi kịch bản đều có ưu và nhược điểm khác nhau và khó để làm hài lòng tất cả. Dẫu sao trong bối cảnh nhiều giải vô địch quốc gia trên thế giới đã phải hủy bỏ hoặc lùi ngày vô thời hạn bởi dịch Covid-19, việc V-League trở lại đã là một tin mừng với bóng đá Việt.

Báo Indonesia ghen tị với Việt Nam khi giải V-League sớm quay trở lại
Trước thông tin giải V-League 2020 sắp trở lại vào cuối tháng 5 tới, báo Indosport của Indonesia đã có bài viết về chuyện này.
CLB HAGL là 1 trong 3 lò xay HLV tại V-League
Thống kê chỉ ra rằng HAGL đang là đội bóng đứng thứ 3 V-League về số lần thay tướng kể từ lúc thăng hạng.
V-League đang tụt lại so với Thai League
Theo bình luận viên Quang Huy, V-League đang tụt lại rất xa trước sự vươn lên mạnh mẽ của Thai League.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X