Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2020: Khi trọng tài vẫn là nỗi lo lớn

Chủ Nhật 01/03/2020 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là V-League mùa giải mới sẽ khởi tranh. Nhưng lúc này, công tác trọng tài vẫn khiến người hâm mộ không khỏi lo ngại.

V-League 2020 thiếu trọng tài giỏi

Nếu không có gì thay đổi, vào ngày 7/3 tới, V-League 2020 sẽ chính thức khởi tranh. Cho tới thời điểm này, có thể nói công tác chuẩn bị cho giải đấu của VPF đã gần hoàn tất. Mới đây nhất, Ban trọng tài quốc gia đã tiến hành kiểm tra sát hạch năng lực trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia trước khi làm nhiệm vụ ở ba giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam là V-League, Cup QG và giải hạng Nhất.

Nhìn chung đa số các trọng tài đều vượt qua buổi sát hạch, tuy nhiên cũng có những gương mặt giàu kinh nghiệm làm việc ở V-League không vượt được qua bài kiểm tra thể lực gồm các ông Nguyễn Trọng Thư (Đà Nẵng), Nguyễn Trung Kiên A (Hà Nội), Hoàng Phạm Công Khanh (TP.HCM), Nguyễn Phương Nam (Hải Phòng).

V-League 2020 Khi trọng tài vẫn là nỗi lo lớn hình ảnh
Ông Nguyễn Trọng Thư - một trọng tài lâu năm bị trượt bài kiểm tra thể lực trước thềm V-League 2020.

Trong số các “vua áo đen” sẽ cầm còi ở V-League 2020 thì chỉ có 2 người đạt chuẩn FIFA là ông Hoàng Ngọc Hà và Ngô Duy Lân. So với năm 2019, trọng tài cấp FIFA Việt Nam giảm từ 5 người xuống còn 2 người do nhiều nguyên nhân về sức khỏe, chuyên môn. Điều này khiến lượng trọng tài FIFA của Việt Nam thua hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan.

Với việc chỉ còn lại 2 trọng tài đạt trình độ FIFA, đây có thể nói là một cơn khủng hoảng trọng tài của bóng đá Việt Nam. Theo quy định, chỉ có các trọng tài đã vượt qua các bài kiểm tra thể lực và lý thuyết mới được làm nhiệm vụ ở mùa giải mới. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều trận đấu ở V-League hay cúp QG đang đối mặt nguy cơ sẽ không có những trọng tài có chuyên môn cao cầm còi. Và nó có thể dẫn tới những hệ lụy xấu trong các trận đấu bóng đá.

Trong bối cảnh V-League những mùa giải gần đây liên tục có những vụ lùm xùm liên quan tới vấn đề xử lý tình huống của các trọng tài thì việc thiếu hụt những vị vua áo đen có trình độ trước mùa bóng 2020 đã đặt ra những thách thức không nhỏ với những người làm bóng đá Việt Nam. VPF - đơn vị tổ chức các giải đấu tại Việt Nam trong những năm qua vẫn luôn cam kết làm hết sức mình để các trận đấu diễn ra công bằng, chính xác, nhưng điều đó khó có thể được thực hiện nếu thiếu những vị trọng tài giỏi.

Van de trong tai ro rang van la noi lo lon o V-League nam nay
Vấn đề trọng tài rõ ràng vẫn là nỗi lo lớn ở V-League năm nay

Chứng kiến sự thiếu hụt trọng tài giỏi, chính Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cũng tỏ ra hết sức lo lắng: "Đúng là điều này đáng báo động khi các trọng tài FIFA lần lượt không tiếp tục nữa vì nhiều lý do. Một số trọng tài nhiều kinh nghiệm, từng là trọng tài FIFA lại không đảm bảo thể lực, chuyên môn. Ban trọng tài phải đẩy nhanh việc đào tạo trọng tài trẻ, mở lớp đào tạo tài năng để bổ sung làm trọng tài quốc tế".

Nhìn lại quá khứ, chúng ta đã từng được chứng kiến nhiều sai lầm liên quan tới các trọng tài, trong đó có cả những trọng tài cấp FIFA. Tất nhiên con người không phải ai cũng hoàn hảo và các quyết định của trọng tài không phải bao giờ cũng chính xác, nhưng việc các trọng tài liên tục mắc sai lầm trong các trận đấu thì điều đó có lẽ xuất hiện ở V-League thường xuyên hơn các giải đấu khác. Và trước nguy cơ 'vỡ trận' trọng tài Việt Nam, nhiều người cũng đã phải đặt ra câu hỏi liệu mùa giải năm nay có bớt những tranh cãi so với những năm trước.

Không trọng tài ngoại, không VAR

Trong lúc nguồn trọng tài trong nước đang không đạt trình độ cao, người hâm mộ cũng đang hết sức lo lắng trước việc VPF sẽ không thuê trọng tài nước ngoài cầm còi ở các trận đấu do chi phí lớn. Trong những năm qua, chúng ta vẫn thường xuyên thuê các trọng tài người nước ngoài bắt chính các trận đấu quan trọng vào cuối mùa giải để tránh tiêu cực và đảm bảo không để xảy ra những tranh cãi không đáng có.

Tuy nhiên, chuyện này cũng làm phát sinh vấn đề là chi phí bỏ ra để thuê trọng tài ngoại là không hề nhỏ. Và ở mùa giải năm nay, các quan chức VFF và VPF đã ngồi lại để thống nhất sẽ không mời trọng tài ngoại nhằm tiết kiệm ngân sách, qua đó có thể dùng số tiền này cho công tác đào tạo, huấn luyện để làm tăng chuyên môn cho các trọng tài nội.

VAR no penalty U23 chau A
VAR sẽ chưa xuất hiện ở V-League 2020.

Cùng với việc không thuê ‘người ngoài’ điều hành các trận đấu trong nước, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được nhiều lần được VPF hứa hẹn đưa vào áp dụng cũng chưa thể xuất hiện ở các giải đấu tại mùa giải năm nay.

Được biết điều khiến VPF vẫn ngần ngại áp dụng VAR là vì hạ tầng sân bãi chưa đáp ứng được, cùng với đó là việc sẽ cần một số tiền lớn để vận hành. Và cũng bởi những lý do ấy, VPF sẽ tiếp tục chơi ‘canh bạc’ khi đặt hết hy vọng vào các trọng tài trên sân, thay vì phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến.

Trong bối cảnh trọng tài là vấn đề gây nhức nhối với bóng đá Việt Nam suốt nhiều năm qua mà nay lại thiếu trọng tài giỏi trầm trọng, dĩ nhiên sẽ thật khó để các cầu thủ cũng như các câu lạc bộ có yên tâm, tin tưởng với những người đang làm công tác ‘cầm cân nảy mực’. Và một khi trình độ của các trọng tài Việt chưa được nâng lên, chúng ta chắc chắn sẽ còn được thấy nhiều vụ lùm xùm liên quan tới trọng tài ở các giải đấu quốc nội trong tương lai. 

Minh Long


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X