Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2020: Khi cuộc đua trụ hạng hết nhiệt

Thứ Ba 20/10/2020 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc thay đổi thể thức thi đấu cũng như chỉ có 1 suất xuống hạng thay vì 1,5 suất như mọi năm vô tình khiến cuộc đua trụ hạng ở V-League 2020 trở nên kém sôi động hơn.

  

Việc thay đổi thể thức thi đấu cũng như chỉ có 1 suất xuống hạng thay vì 1,5 suất như mọi năm vô tình khiến cuộc đua trụ hạng ở V-League 2020 trở nên kém sôi động hơn.

Trước những tác động của dịch Covid-19, giải V-League 2020 đã buộc phải thay đổi thể thức thi đấu để có thể về đích an toàn. Và thay vì sẽ phải đá lượt về như các năm, kết thúc giai đoạn 1, dựa vào vị trí trên BXH, các đội bóng tham dự được chia thành hai bảng đá riêng để rút ngắn thời gian giải đấu.

Sự thay đổi này giúp cho mùa giải rút ngắn được 6 vòng đấu, giúp V-League 2020 có thể kết thúc an toàn. Tuy nhiên nó cũng khiến cho cuộc đua cho những tấm vé trụ hạng ở mùa giải năm nay bớt phần kịch tính do sớm ngã ngũ, thay vì để người hâm mộ phải chờ đợi đến tận vòng đấu cuối cùng như mọi năm.

Ngay sau khi các trận đấu ở vòng 2 của giai đoạn 2 ở nhóm B diễn ra cuối tuần qua kết thúc, người hâm mộ nước nhà đã có thể xác định thêm được 3 cái tên chính thức giành vé trụ hạng, bên cạnh 8 đội đã có vé trụ hạng sau giai đoạn 1 ở nhóm A.

Đó là CLB SLNA, SHB Đà Nẵng và CLB Thanh Hóa – những đội bóng đều đã hơn đội cuối bảng Quảng Nam tới 10 điểm. Và với việc mùa giải chỉ còn 3 vòng đấu nữa, điều này đồng nghĩa với việc cả 3 đội bóng trên đều đã chính thức trụ hạng cho dù có để thua ở cả 3 vòng còn lại.

Với việc đã trụ hạng sớm, người hâm mộ cũng đang lo ngại các trận đấu của cả SLNA, Đà Nẵng và Thanh Hóa ở phần còn lại của mùa giải sẽ 'thiếu nhiệt' do đã hết động lực. Chưa kể những trận đấu tới có thể cũng sẽ là dịp thuận lợi để các nhà cầm quân thử nghiệm các nhân sự trẻ, những cầu thủ ít được ra sân để tích lũy thêm kinh nghiệm, thay vì tiếp tục tung đội hình mạnh nhất. 

Điều này rõ ràng sẽ khiến chất lượng chuyên môn ở các trận đấu tới sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Sẽ không còn những cuộc cạnh tranh giàu sự kịch tính, hấp dẫn và cả quyết tâm chiến thắng. Các đội bóng thuộc dạng an toàn rõ ràng lúc này đã có thể đá 'nhởn nhơ', thận trọng để giữ sức trụ cột cho mùa sau.

Phan Van Duc Hai Phong vs SLNA
Phan Văn Đức có thể sẽ được SLNA cất trên băng ghế dự bị ở các vòng đấu tới

Ngoài 3 đội bóng đã chính thức trụ hạng, CLB Nam Định cũng đang ở rất gần suất trụ hạng thứ 4 ở nhóm B sau trận thắng 1-0 quan trọng trước SHB Đà Nẵng vừa qua. Với 8 điểm nhiều hơn Quảng Nam, có thể nói chỉ cần thêm 1 điểm ở vòng 3 sắp tới trước chính đội bóng đất Quảng, đội bóng thành Nam sẽ chắc chắn trụ hạng.

Ngay cả khi để thua trận này, cơ hội trụ hạng với Nam Định vẫn còn rất rộng mở khi họ chỉ kiếm thêm 1 điểm trước Hải Phòng và SLNA. Có thể nói kịch bản để Nam Định xuống hạng là rất khó xảy ra, chỉ khi họ không thể giành thêm điểm còn hai đội Quảng Nam và Hải Phòng cùng thắng ở 3 vòng đấu còn lại của nhóm B.

Và rõ ràng khi Nam Định đang đặt một tay vào tấm vé tham dự V-League mùa sau thì cuộc đua trụ hạng lần này sẽ chỉ còn hai đội bóng Hải Phòng và Quảng Nam FC. 4 điểm là một khoảng cách để Hải Phòng có thể tạm yên tâm trong cuộc đua với Quảng Nam. Tuy nhiên chỉ cần một cú sảy chân, họ có thể mất tất cả. 

Sẽ hấp dẫn hơn nếu cuộc đua trụ hạng năm nay duy trì 1,5 suất xuống hạng như các năm trước, thay vì rút ngắn xuống còn 1 suất xuống hạng. Rõ ràng, thay vì phải đá trận tranh vé vớt với đội bóng về nhì giải hạng Nhất như mọi năm, đội bóng đứng áp chót nhóm B ở V-League 2020 sẽ mặc định có suất dự V-League 2021. 

Nghiem Xuan Tu Hai Phong vs SLNA
Nếu Hải Phòng hạ Thanh Hóa còn Nam Định đánh bại Quảng Nam thì Quảng Nam sẽ chính thức xuống hạng

Và rõ ràng điều này đã khiến chính bản thân đội bóng đứng áp chót như Hải Phòng cũng không có nhiều động lực phấn đấu. Thậm chí trong trường hợp Quảng Nam tiếp tục để thua ở vòng đấu tới trước Nam Định, còn Hải Phòng có 3 điểm trên sân Lạch Tray trước Thanh Hóa thì cuộc đua trụ hạng mùa này cũng sớm ngã ngũ với hai tấm vé dự V-League 2021 thuộc về Nam Định và Hải Phòng, do cả hai CLB này đều đã có nhiều hơn Quảng Nam 6 điểm trong khi các đội nhóm B khi ấy chỉ còn đá 2 vòng.

Nói vậy để thấy, cuộc đua trụ hạng năm nay đã hạ nhiệt so với mọi năm sau khi BTC giải thay đổi thể thức thi đấu, không tổ chức đá lượt về. Tuy nhiên điều này cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều tới sức hấp dẫn chung của cả mùa giải khi ở nhóm vô địch, cuộc đua tranh vẫn đang diễn ra căng thẳng khi có tới 3,4 ứng viên đều có cơ hội bước lên ngôi vô địch. 

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X