Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2018 và những nét tích cực từ các ông vua sân cỏ

Thứ Sáu 16/03/2018 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 1 V-League 2018 đã khép lại với sự hài lòng từ ban tổ chức giải, các đội bóng và NHM. Và một nét đáng chú ý ở giải đấu năm nay chính là sự tiến bộ trong các tác điều hành của các vị trọng tài vốn luôn là chủ đề được nhắc tới rất nhiều trong mỗi mùa giải.


Vòng 1 V-League 2018 trôi qua khá êm đẹp mà không có quá nhiều tranh cãi hay điểm nóng ngoài chuyện đốt pháo sáng của các CĐV Hải Phòng. Loạt trận mở màn mùa giải năm nay đã ghi nhận sự tiến bộ trong công tác tổ chức trận đấu cũng như cách điều hành của các vị trọng tài, vốn vẫn được xem là các ông vua sân cỏ.

Sau 5 trận đấu ở vòng 1, đã không có bất cứ vấn đề nào gây tranh cãi liên quan tới các phán quyết của trọng tài. Nhìn chung, các vị vua áo đen đều đưa ra những phán quyết rất công tâm ở trận này, khiến những người trong cuộc lẫn khán giả, NHM cũng không có bất cứ lý do nào để chê trách.

V-League 2018 va nhung net tich cuc tu cac ong vua san co hinh anh

Công tác trọng tài được cải thiện rất nhiều tại V-League 2018

Được lựa chọn bắt chính trận cầu tâm điểm vòng 1 giữa hai CLB Hà Nội và Hải Phòng, ông Ngô Duy Lân đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Là một vị trọng tài được đánh giá có nhiều kinh nghiệm cầm còi các trận đấu V-League và ít tai tiếng trong quá khứ, nhìn chung ông Lân đã bắt rất công tâm cho cả hai đội.

Bên cạnh việc rút ra 4 thẻ vàng cảnh cáo các cầu thủ Văn Dũng, Văn Công (Hà Nội) và  Đình Bảo, Anthony Stevens (Hải Phòng) thì trọng tài này cũng đã đưa ra nhiều tình huống khá chính xác ở trận này, đặc biệt là quyết định cho trận đấu kết thúc sớm 1 phút, trong thời điểm CĐV Hải Phòng liên tục ném pháo sáng xuống sân, gây mất an toàn cho trận đấu cũng như cho các cầu thủ, bất chấp sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ tới từ đất Cảng.

Và tất nhiên điều này vẫn nhận được sự đồng tình từ lãnh đạo hai đội bóng. Bởi theo luật của FIFA, các trọng tài hoàn toàn có thể đưa ra quyết định trên để giữ an toàn cho các cầu thủ trên sân khi CĐV của đội bóng có biểu hiện quá khích, cùng những hành vi gây mất an toàn cho trận đấu.

Trong một trận cầu thu hút sự chú ý từ dư luận khác diễn ra trên sân Pleiku giữa đội bóng phố núi HAGL và đội khách Bình Dương, trọng tài Nguyễn Văn Kiên cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Không chỉ đưa ra những quyết định hợp tình, hợp lý, ông Kiên còn từ chối bàn thắng của Anh Đức vào lưới HAGL sau khi thấy tiền đạo này để bóng chạm tay trước đó. Chính những phán quyết chính xác từ người cầm còi đã giúp trận đấu diễn ra khá hấp dẫn và được đánh giá cao về chuyên môn.

V-League 2018 va nhung net tich cuc tu cac ong vua san co hinh anh

Vòng 1 V-League 2018 không còn nhiều sự cố như các mùa giải trước

Nhìn lại vòng 1 V-League 2018, có thể thấy công tác trọng tài đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Ở vòng 1 V-League 2017, trọng tài chính Nguyễn Đức Vũ đã có pha “bẻ còi” khi không công nhận quả penalty của Than Quảng Ninh trong chuyến làm khách tới sân của CLB Hà Nội. Pha đó của trọng tài Đức Vũ đã khiến dư luận phản ứng, buộc VFF phải vào cuộc và treo còi 'vị vua sân cỏ' này ở ngay vòng đấu kế tiếp.

Trọng tài là một nghề chịu nhiều áp lực và không phải ai cũng đủ bản lĩnh để trở thành một 'người phán xử'. Điều này cũng được trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi chia sẻ: “Trọng tài là nghề thường có sai sót nên tôi kêu gọi, các đội bóng hãy tôn trọng các quyết định của trọng tài, tránh gây áp lực cho những người làm nhiệm vụ điều khiển trận đấu. Có như vậy, các trọng tài mới hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Chính vì thế để nâng cao công tác cầm còi và để những sai sót của trọng tài không tiếp tục tái diễn ở mùa giải năm nay, ngay từ đầu năm VFF và VPF đã có nhiều cuộc họp chuyên môn để nâng cao năng lực trọng tài làm việc tại giải đấu, trong đó có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho đội ngũ trọng tài và trợ lý trọng tài trước mùa giải mới

Để chuẩn bị cho mùa giải mới, 55 trọng tài và trợ lý trọng tài đều đã tham gia chương trình tập huấn đầu mùa giải, kéo dài trong vòng 5 ngày tại Hà Nội do VFF phối hợp với Công ty VPF tổ chức. Giảng viên của lớp này đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm và những cựu trọng tài xuất sắc của bóng đá Việt Nam gồm ông Đoàn Phú Tấn, ông Đặng Thanh Hạ, ông Dương Văn Hiền và ông Võ Quang Vinh.

V-League 2018 va nhung net tich cuc tu cac ong vua san co hinh anh

VFF và VPF đã chuẩn bị rất kỹ cho các trọng tài tại V-League 2018

Và nhờ sự chuẩn bị kỹ càng này mà nhìn chung các vị vua áo đen đều đã để lại ấn tượng khá tốt đẹp sau vòng 1 V-League. Sau 5 trận đấu tại vòng 1 V-League năm nay, có thể thấy các trọng tài chính lẫn trợ lý đều điều hành trận đấu khá tốt, an toàn. Không xảy ra tranh cãi, hay bất cứ sự cố nào liên quan đến những ông “Vua áo đen”. 

Trong 5 trận đấu này, các 'ông vua áo đen' cũng mới chỉ rút ra 21 thẻ vàng và không có thẻ đỏ. Nhìn chung thái độ thi đấu chuyên nghiệp của các cầu thủ cũng là một lý do giúp các vị trọng tài không gặp nhiều khó khăn ở V-League, qua đó góp phần đưa loạt trận mở màn mùa giải mới diễn ra thành công và nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn và NHM.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

V-League 2018: Đầu đã xuôi, nhưng ...
Lượt trận mở màn V-League 2018 đã đi qua trong sự hài lòng của BTC, các đội bóng và các CĐV, người hâm mộ. Song để niềm vui này kéo dài tới hết mùa giải, những...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X