Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2017 và căn bệnh khó chữa

Thứ Sáu 06/01/2017 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2017 sẽ khởi tranh vào ngày mai, một mùa giải hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực nữa để hướng đến hai chữ chuyên nghiệp. Tuy nhiên có một vấn đề cố hữu gần như không thể giải quyết nếu VPF, VFF không làm quyết liệt.

V-League bao năm qua vẫn bị coi là dậm chân tại chỗ. Những vấn đề lớn nhất như bạo lực, trọng tài, xin cho điểm vẫn nhan nhản qua từng mùa giải. Đương nhiên đây là những vấn nạn không dễ giải quyết nhưng về cơ bản chúng ta đang làm tất cả để dẹp bỏ nó. Chỉ cần các CLB, các cầu thủ chuyên nghiệp hơn, các trọng tài được bồi dưỡng thêm thì những tồn tại trên có thể được giải quyết. Tuy nhiên có một vấn đề sâu xa hơn, liên quan trực tiếp tới chuyên môn, tới tương lai nền bóng đá mà chưa có bất cứ hành động nào can thiệp. Đó là việc các CLB sử dụng toàn bộ suất ngoại binh trên hàng công.

Góc nhìn: Ngoại binh V-League và chuyện thay thế Công Vinh
Lê Công Vinh đã giải nghệ mà để lại sau lưng một sự nghiệp lừng lẫy có lẽ không một chân sút nào của bóng đá Việt Nam trong quá khứ có thể sánh được. Nhưng bản...

Mới nghe thì có vẻ chuyện nhỏ, nhất là khi các đội bóng phải bỏ ra nhiều tiền để thuê Tây về thi đấu. Thế nhưng tiền đạo ngoại đồng nghĩa với việc tiền đạo nội phải dự bị hoặc đá dạt biên. Thực tế nền bóng đá nước nhà đang thiếu trầm trọng các tiền đạo cắm, những cây làm bàn đúng nghĩa. Sau khi Việt Thắng, Công Vinh giải nghệ là một khoảng trống mênh mông đằng sau. Và có lẽ chẳng cần mất bao lâu nữa, chúng ta sẽ thật sự cảm thấy xu hướng “phất bóng cho Tây” tại V-League sẽ có tai hại thế nào đến các ĐTQG.

V-League 2017 va can benh kho chua hinh anh
V-League sẽ không thể phát triển nếu lạm dụng ngoại binh

Trước mùa giải 2017, 13/14 CLB sử dụng tiền đạo ngoại, đó là một thông tin vô cùng đáng lo cho các chân sút nội. Hà Nội vẫn trung thành với Gonzalo, Samson và Arnaud. Than Quảng Ninh là hai chân sút Patiyo và Jardel, SHB Đà Nẵng là Merlo và Eydison. Thanh Hóa đáng sợ với song sát Uche-Omar, Quảng Nam là Claudecir và chân sút nhập tịch Đại Dương (Suleiman). SLNA có Olaha và Henry, Long An có Oseni và Apollon, Cần Thơ có Nsi và Henry, Hải Phòng vẫn là Fagan và Stevens. Sài Gòn có Marcelo và Patrick, Bình Dương có cặp song sát mới Sunday và Dungary, Khánh Hòa và TP HCM có 1 tiền đạo là Diao và Dyachenko.

Hà Nội T&T chiêu mộ cựu trung vệ Malaga
Trước khi mùa giải mới V-League 2017, Hà Nội T&T đã hoàn tất bộ khung ngoại binh.

Thống kê trên có nghĩa là gì? Tức là 13/14 đội tại V-League 2017 sẽ đá với chiến thuật cũ kỹ “dí bóng cho Tây”. Chưa nói đến sự nghèo nàn ý tưởng, thiếu sáng tạo mà quan trọng hơn những tiền đạo nội sẽ không có chỗ. Đình Tùng, Văn Thắng, Văn Quyết, Đình Bảo, Hồng Quân đã có tên tuổi thì chỉ được đá ngoài biên hoặc đá lùi. Còn những tiền đạo trẻ rất tiềm năng như Tuấn Tài, Ti Phông, Văn Thành, Xuân Nam, Đức Chinh, Thanh Bình chẳng có lấy một cơ hội ra sân. Khi không được thi đấu thường xuyên, nhất là không được đá tiền đạo thì kỹ năng săn bàn càng bị bào mòn hơn. Và đây sẽ là nguyên nhân chính khiến bóng đá nước nhà đói khát các cây làm bàn trong nhiều năm qua. Mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn nếu các đội bóng V-League tiếp tục chiến lược dựa vào tiền đạo ngoại.

V-League 2017 va can benh kho chua hinh anh 2
13/14 đội bóng không sử dụng tiền đạo nội

Đương nhiên các CLB không sai bởi họ vẫn sử dụng ngoại binh theo quy định. Chưa kể họ bị áp lực về thành tích nên việc sử dụng “Tây” cho hàng công là điều không thể khác. Chắc chắn mọi thứ sẽ không thay đổi nếu VPF và VFF không can thiệp mạnh tay. Có thể là cấm ngoại binh, hoặc quy định không sử dụng ngoại binh cho hàng tiền đạo. Hoặc phương án tốt nhất là bắt các CLB chỉ sử dụng 1 ngoại binh. Khi đó chắc chắn các đội bóng sẽ phải sử dụng ít nhất 1 tiền đạo nội.

Hãng sữa mới hứa đưa cầu thủ HAGL ra nước ngoài
Nhà tài trợ mới của IQLACPRO đã có những lời hứa hẹn khá lạc quan sau khi kết duyên cùng HAGL trước thềm mùa giải V-League 2017.

Nếu các tiền đạo nội được sử dụng nhiều ở V-League sẽ có rất nhiều cái lợi. Đầu tiên là các chân sút sẽ có cơ hội ra sân thường xuyên, mài giũa khả năng săn bàn của mình. Khi đó dần dần, chúng ta sẽ có được những Công Vinh, Việt Thắng hay Anh Đức mới. Đương nhiên các ĐTQG sẽ được hưởng lợi đáng kể thay vì “đói khát” tiền đạo như hiện nay. Cao hơn một chút, khi buộc phải dùng tiền đạo nội, các HLV tại V-League sẽ sử dụng nhiều chiến thuật, nhiều đấu pháp hơn. Giảm thiếu rất nhiều các pha phất bóng và thoái thác toàn bộ số phận trận đấu cho các ngoại binh. Đương nhiên, lối chơi đa dạng cũng sẽ giúp V-League hay hơn, hấp dẫn hơn. Về phía NHM cũng rất muốn giải VĐQG ngày càng đi lên về chất chứ không phải quanh năm chỉ có một “bài” là phất bóng cho Tây.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X