Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2015: Sự chuyên nghiệp mới thực sự bắt đầu

Thứ Ba 06/01/2015 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đã Việt Nam đã đi lên chuyên nghiệp từ năm 2000, tuy nhiên trong mắt NHM và quốc tế thì chữ “chuyên” của chúng ta chỉ mang tính tương đối, nửa vời. Tuy nhiên đến mùa giải này thì V-League 2015 thực sự đang cho thấy sự chuyển biến tích cực của mình.

Mùa giải 2000/2001, VFF đã gây bất ngờ khi quyết định đưa BĐVN theo hướng chuyên nghiệp, tuy nhiên mọi thứ vẫn hết sức mông lung và xa vời. 14 mùa giải đã qua, sự thay đổi rõ ràng nhất chỉ là sự xuất hiện của những ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. Còn yếu tố cốt lõi là chất lượng và sự chuyên nghiệp các cầu thủ Việt thì không được cải thiện bao nhiêu, nếu không muốn nói là đi xuống. Vì vậy với tất cả NHM thì BĐVN chưa từng được được coi là một nền bóng đá chuyên nghiệp trong hơn 10 năm qua.

Trước tình cảnh đáng buồn đó thì VFF khóa VII đã chính thức quyết định “đại phẫu” BĐVN kể từ năm 2014. Theo đó BĐVN sẽ học theo cách làm bóng đá của Nhật Bản, và tiêu chí của chúng ta trong thời gian tới sẽ là hướng tới bóng đá sạch, không tiêu cực và loại bỏ bạo lực sân cỏ. Đó cũng là điều và NHM bóng đá cả nước mong muốn nhất vào lúc này. Những vụ treo giò hết năm với pha vào bóng triệt hạ của hậu vệ Đình Đồng, hay cấm vĩnh viễn 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ là hành động dũng cảm của VFF được rất nhiều CĐV ủng hộ và đồng tình. Đó là hướng đi đúng đắn mà BĐVN rất cần duy trì trong những năm tới nếu muốn thực sự muốn vươn ra khỏi “ao làng” ĐNA.

Chủ nhật vừa qua, trong ngày khởi tranh V-League 2015, mùa giải đầu tiên trong cuộc cách mạng của BĐVN chúng ta đã thi được những thành quả vô cùng tích cực. 7 trận đấu diễn ra hấp dẫn, kịch tính và giảm thiểu các pha bóng bạo lực, tuy nhiên điều vui nhất là có tới gần 6 vạn khán giả tới các SVĐ để chứng kiến vòng 1 V-League 2015, điều xa xỉ trong những mùa giải trước đây. Rõ ràng xét về tư tưởng và tinh thần thì môn thể thao của nước ta đang đi lên một cách hết sức tích cực.

V-League 2015 Su chuyen nghiep moi thuc su bat dau hinh anh
V-League 2015 đang dần trở nên chuyên nghiệp

Tuy nhiên điều đáng mừng nhất là các CLB đã bắt đầu cho thấy sự chuyên nghiệp của mình trong cách tổ chức và điều hành đội bóng. Các CLB đang rất chú trọng đến khâu đào tạo trẻ và không ít đội bóng đang sống bằng hơi thở của các “sao mai” tại V-League 2015. Không dừng lại ở đó, các đội bóng cũng xây dựng hội CĐV hoạt động một cách quy củ và chuyên nghiệp, thậm chí VPF và các CLB còn hỗ trợ tiền để các CĐV thuê xe đến sân khách cổ vũ đội nhà. Rõ ràng, đời sống bóng đá của Việt Nam đang dần được nâng lên không kém những lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Trước khi bước vào mùa giải 2015, BĐVN chứng kiến một bước ngoặt lịch sử khi có tới 4 CLB bắt đầu bán vé cả mùa. Tất nhiên ngoài HAGL thì các đội bóng còn lại đều chưa thật sự thành công với cách làm này, nhưng ít nhất chúng ta đã khai phá được một nét “văn minh mới” trong môn thể thao vua. Việc bán vé cả mùa không những giúp cho các CLB định hướng được lực lượng CĐV lâu dài, ổn định mà nó còn dần dần loại bỏ được vấn nạn vé chợ đen.

Ngoài ra, sự góp mặt của lứa cầu thủ U19 HAGL còn giúp cho V-League 2015 có được một bước đột phá đáng kể cho BTC đó là bản quyền truyền hình. Các đài truyền hình đang săn đón các trận đấu của HAGL tại V-League chẳng kém gì các trận đấu tại Premier League hay Champions League. Vì vậy trong tương lai đây sẽ là một khoản thu không nhỏ giúp cho các đội bóng tại V-League 2015 cân bằng thu chi trong thời gian tới, thay vì cứ liên tục bỏ tiền nuôi bóng đá như suốt những năm qua.

Một nét đáng mừng là đã có CLB đầu tiên có lãi từ cách làm bóng đá căn bản là HAGL. Tất nhiên bầu Đức đã bỏ rất nhiều tiền từ 8 năm trước để xây dựng học viện HAGL JMG, tuy nhiên đội bóng phố núi chỉ cần bỏ ra một lần tiền đầu tư để có thể hái quả ngọt về sau. Có thể nói bầu Đức đã vẽ ra một con đường làm bóng đá thành công cho BĐVN theo hướng chuyên nghiệp. Và thật đáng mừng là các địa phương cũng đang nỗ lực để làm bóng đá theo cách căn bản và đỡ tốn kém nhất. Sau những tín hiệu đáng mừng của V-League 2015 thì hãy hy vọng BĐVN sẽ cất cánh từ đây để chính thức trở thành một nền bóng đá chuyên nghiệp như mong ước của NHM.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X