Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2015 kết thúc: Chuyên nghiệp tiến gần đến… nghiệp dư

Thứ Hai 21/09/2015 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2015 đã chính thức hạ màn vào chiều qua sau vòng 26. Một mùa giải bắt đầu với bao kỳ vọng nhưng rồi khi kết thúc người ta tiếp tục phải lắc đầu ngao ngán.

Ngày V-League 2015 khởi tranh là ngày mà NHM sống trong hy vọng về một cuộc đại phẫu của bóng đá nước nhà. Từ lời hứa cải tổ vì bóng đá sạch, giảm bớt bạo lực của VFF cho đến sự xuất hiện của “cơn sốt” HAGL đã tạo ra hiệu ứng rất tốt cho V-League 2015. Những vòng đấu đầu tiên thật sự diễn ra hấp dẫn, sôi nổi và nhất là việc khán giả đến sân tăng lên chóng mặt. Sân nhà của SLNA, Thanh Hóa, Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Tháp luôn đầy ắp người xem, đặc biệt các trận đấu của HAGL luôn rơi vào tình trạng cháy vé. Trong suốt lượt đi, khi các cuộc đua chưa căng thẳng các trận đấu đều diễn ra hấp dẫn, vô tư. Đặc biệt lối chơi bạo lực được giảm xuống rõ rệt. Nhưng rồi khi lượt về khởi tranh mọi thứ bắt đầu trở lại bản chất của nó. Khi các đội bóng phải tự định đoạt số phận của mình thì số trận đấu “kỳ lạ” được tăng lên, tất cả nhưng thứ gọi là đá đẹp, đá sạch bị gạt sang 1 bên.

Đội bóng thể hiện rõ nhất 2 bộ mặt khác nhau ở V-League 2015 là HAGL. Nếu như hồi đầu mùa người ta xem Công Phượng và các đồng đội thi đấu 1 cách đầy hy vọng về thứ bóng đá đẹp, cống hiến và vô tư thì điều đó không còn xuất hiện ở lượt về nữa. Lối chơi đẹp mắt khiến đội bóng phố Núi thất bại liểng xiểng ở lượt đi bị thay bằng cách đá thực dụng ở lượt về. Thế nhưng “chìa khóa” giúp đội bóng của bầu Đức thoát hiểm ngoạn mục chính là chuỗi trận đấu “xuất thần” ở những vòng đấu cuối. Kể từ khi HLV Quốc Tuấn lên thay Graechen, HAGL bất ngờ toàn thắng 3 trận để thoát khỏi vị trí cuối bảng. 2 chiến thắng “kỳ lạ” trước SLNA và Hà Nội T&T bị lên án kịch liệt nhưng rồi chẳng có cuộc điều tra nào được mở ra. Và tới vòng 25 thì đội bóng phố Núi hoàn tất chiến dịch trụ hạng bằng trận hòa với ĐTLA trong trận cầu mà mọi hình ảnh không bị lộ ra ngoài. Chẳng riêng gì HAGL mà Cần Thơ cũng bị chỉ trích nặng nề vì nhiều trận đấu mà người ta nghi ngờ về chế độ “xin cho”.

Chat luong V-League 2015 khong he duoc cai thien
Chất lượng V-League 2015 không hề được cải thiện

V-League 2015 cũng giống như bao mùa giải trước, công tác trọng tài vẫn hết sức bất cập. Gần như không có vòng đấu nào là các đội không khiếu nại về các vua áo đen. Ban trọng tài thì cũng đầy đủ hình phạt như đình chỉ công tác, phạt hành chính, cảnh cáo với các trọng tài nhưng sai lầm thì vẫn lặp đi, lặp lại qua từng vòng đấu. Thậm chí ở những trận cầu đinh mang tính quyết định, BTC đã phải mời trọng tài ngoại để phục trách công tác cầm cân nảy mực. Một pha bóng tiêu biểu nhất cho sự yếu kém của trọng tài là tình huống Ngọc Hải vào bóng khiến chân của Anh Khoa gập ngược lại phía sau. Trọng tài Phùng Đình Dũng ở rất gần trong tầm quan sát nhưng chỉ dám phạt thẻ vàng thay vì 1 thẻ đỏ trực tiếp. Vấn đề không nằm ở chuyên môn mà là ở tâm lý bởi các ông vua áo đen V-League thường rất “sợ” đội chủ nhà. Một vấn đề khác bị đánh giá là rất kém ở V-League 2015 là công tác điều hành của BTC. Mùa giải năm nay đã phải ngắt quãng quá nhiều lần để các ĐTQG tập trung thi đấu. Lỗi chắc chắn nằm ở phía VPF bởi ngay từ khi lên lịch thi đấu thì phải tính toán được thời điểm hợp lý để tránh trùng với các giải quốc tế.

V-League 2015 đã chính thức hạ màn với những cái kết đẹp như Bình Dương vô địch, Hà Nội T&T giành á quân, HAGL trụ hạng, Đồng Nai là đội duy nhất phải xuống chơi ở Hạng Nhất mùa sau. Thế nhưng những gì diễn ra trong suốt 9 tháng thì lại không hoàn hảo như thế. Nói như chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì V-League 2015 còn tồi tệ hơn các năm trước ở tất cả các mặt. Khâu tổ chức kém, trọng tài mắc quá nhiều sai sót, bạo lực không suy giảm, thậm chí vấn đề “xin cho” điểm giữa các đội bóng còn có dấu hiệu tăng lên. Thế nhưng đáng buồn nhất là sau rất nhiều “cú phốt” đáng hổ thẹn thì VPF, VFF không tự thừa nhận yếu kém để chỉnh sửa. Thay vào đó vẫn nhai đi nhai lại mấy câu quen thuộc như: Mùa giải thành công tốt đẹp, mùa giải về đích an toàn, công tác tổ chức V-League đã thành công, V-League trong sạch, V-League không có tiêu cực…

Đồng Nai 1-2 HAGL (KT): Chiến đấu kiên cường, HAGL thắng siêu kịch tính trong trận chung kết ngược
Phải thi đấu trận đấu sinh tử của mùa giải trên sân khách với hơn 20 nghìn khán giả. Thế nhưng các cầu thủ trẻ phố Núi đã chơi một trận đấu kiên cường, quá...


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X