Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V.League 2013: Về đích an toàn, đúng kế hoạch!

Thứ Bảy 28/09/2013 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp những phản ứng, đánh giá của dư luận, truyền thông trong mùa giải được cho là đầy sóng gió của BĐVN, VPF vẫn "mạnh dạn" ghi vào bản báo cáo tổng kết mùa bóng 2013 như thế. Và cũng như trước đây, song hành với những mặt hạn chế, vốn không được đề cập quá nhiều, thì mặt được vẫn tràn ngập trong tài liệu báo cáo dài vài chục trang giấy A4...

Trọng tài vẫn...tốt

Thẳng thắn mà nói, công tác trọng tài năm nay có vẻ như ít "lùm xùm" hơn so với các mùa giải trước đó khi không nhiều đội bóng "bật lại" giới cầm còi, cũng như các cầu thủ có những hành vi "dọa giết" trước trước đây. Tuy nhiên, dù những hiện tượng như thế đã giảm, nhưng rõ ràng các sự cố về trọng tài lại "căng" hơn. Bằng chứng, rất nhiều đội bóng đã đòi bỏ giải vì không đồng ý với những phán quyết của những vị vua áo đen.

Trưởng BTC Trần Duy Ly kết luận mùa giải về đích an toàn và đúng kế hoạch
Trưởng BTC Trần Duy Ly kết luận mùa giải về đích an toàn và đúng kế hoạch

Chưa hết, nghi án tố cáo trọng tài nhận tiền ở trận đấu giữa Thanh Hóa và HA.GL dù đã được phía C45 thông báo "không có bằng chứng", nhưng rõ ràng cũng không dễ thuyết phục các đội bóng, người hâm mộ về sự trong sạch của giới cầm còi. Cụ thể hơn, mùa bóng 2013 đã chứng kiến việc người trong ban trọng tài đấu đá lẫn nhau, tố cáo người trong ban "ăn bẩn" tiền bạc là một ví dụ rõ nét nhất về giới cầm còi của bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng, trong bản báo cáo tổng kết VPF vẫn "mạnh dạn" nhận định và đánh giá "công tác trọng tài tại mùa giải 2013 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đội ngũ trọng tài xác định rõ nhiệm vụ của mình để hoàn thành nhiệm vụ điều hành các trận đấu...

Ở giải HNQG, phần lớn trọng tài làm nhiệm vụ có tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nhưng đã có nhiều cố gắng, điều hành các trận đấu đúng luật....Đến các vòng đấu giữa giải và đặc biệt là 6 vòng đấu cuối giải, các tổ trọng tài dưới sự phân công, điều hành của Ban trọng tài kết hợp với sự chỉ đạo của LĐBĐVN, Công ty VPF và BTC giải đã nỗ lực phấn đấu, tập trung làm nhiệm vụ, góp phần không nhỏ đưa mùa giải kết thúc an toàn, đúng kế hoạch..."

Không chỉ mạnh dạn khen công tác trọng tài tốt, VPF cũng khẳng định thêm "chất lượng công tác trọng tài từng bước được cải thiện, bảo đảm tính chính xác, công minh trong quá trình thực hiện, tạo tiền đề phát triển đội ngũ trọng tài ở các mùa giải sau"

Khen chuyên môn, cũng như công tác điều hành trọng tài tốt rất nhiều, nhưng ở những thiếu sót hay yếu kém của cả GSTT lẫn trọng tài VPF chỉ đề cấp khá chung chung, và có phần đối phó. Cụ thể hơn, những vấn đề nóng bỏng của công tác trọng tài bao năm qua là "tiêu cực" hoặc "có vấn đề trong tư tưởng", phía VPF chỉ đưa ra những hạn chế kiểu "một số trọng tài mắc sai sót lớn" hay "còn một số biểu hiện nghi vấn tiêu cực" cũng ở "một số trọng tài".

Nếu như không hiểu bóng đá Việt Nam, và nhìn vào bản báo cáo tổng kết, phần đánh giá về trọng tài. Có lẽ rất nhiều người sẽ lầm tưởng rằng, các vị vua sân cỏ của V-League, hạng Nhất là số 1, khi hầu như đều...tốt và hoàn thành nhiệm vụ cả.

Công tác điều hành cũng...tốt

Mùa giải 2013 sẽ đi vào lịch sử của V-League khi lần đầu tiên có đội bóng bỏ giải, cũng như trước khi bước vào mùa bóng mới đã phải hoãn tới vài lần vì nhiều đội rút lui. Tưởng chừng như giải đấu đã vỡ, khi chưa qua được nửa chặng đường với "hiện tượng" Kiên Giang nợ lương, thưởng các cầu thủ để bộ phận đông người lao động ở đây đã đình công đòi nghỉ đá.

Thậm chí, mùa giải 2013 cũng đã đến sát với bờ vực của sự đổ vỡ bằng việc XT.SG chính thức rời giải đấu, khi chỉ còn 2 vòng nữa là kết thúc. Cách giải quyết trước sau không như một của VPF đã khiến mùa bóng 2013 vô cùng hỗn loạn. Thế nhưng, cũng giống như đánh giá về trọng tài, công tác điều hành cũng được đánh giá...tốt nhiều hơn là mặt hạn chế.

Cụ thể hơn, VPF đã cho rằng mùa giải 2013 trải qua rất nhiều khó khăn, nhiều vấn đề phát sinh nhưng "Ban Giám đốc Công ty và BTC các Giải bóng đá chuyên nghiệp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm việc tận tâm, đoàn kết nội bộ...

"Phối hợp chặt chẽ với các CLB, các cơ quan an ninh, Ban trọng tài, Ban kỷ luật và các Ban chức năng khác của LĐBĐVN để chuẩn bị tốt nhất cho giải"

Không chỉ tốt trong điều hành giải đấu, phương pháp quản lý, tổ chức thi đấu hay hàng loạt vấn đề khác VPF cũng đánh giá rất cao...chính mình. Mặt hạn chế chỉ là một vài điều nho nhỏ và cũng cho có như đề cập tới việc XT.SG bỏ giải hoặc một vài lần đưa ra những quyết định xử lý chậm trễ...

Ngoài những đánh giá chủ yếu (và luôn tốt như thường thấy) về công tác trọng tài, về quản lý điều hành. Những vấn đề khác như chuyên môn, an ninh...cũng đã được đánh giá chẳng khác là mấy so với trước đó. Tức, mặt tốt là rất nhiều, trong khi hạn chế lại "cỏn con"

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X