Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2013 và những di chứng

Thứ Sáu 10/05/2013 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League vòng vừa rồi thực sự có những rung chuyển đa chiều, trong đó có cả tiêu cực mà nếu không giải quyết sẽ thành di chứng nguy hiểm.

1. SHB Đà Nẵng thua Ninh Bình, đấy không còn là trận thua thuần túy nữa. Nó khiến cho dư luận bất bình, bởi thái độ thi đấu khó ai chấp nhận, kể cả khán giả của họ. Trong một bức tranh đang khá sáng sủa của V-League, sự quay lại của khán giả đang rõ ràng, thật đau lòng khi SHB.ĐN đã tung một “cái tát” như thế.

Thái độ thi đấu của đội bóng sông Hàn đang buộc một hệ thống văn bản pháp quy cùng bộ phận chấp pháp của hai tổ chức (VFF và VPF) rơi vào lúng túng. Họ không biết xử lý thế nào khi gặp phải bức tường lửa mang tên bằng chứng. Nên nhớ, để bước đầu xây dựng niềm tin, VPF đã phải tập hợp nhiều nỗ lực lớn. Con đê nhiều khi vỡ chỉ vì tổ kiến, vậy thì niềm tin của người hâm mộ lung lay, có khi chỉ là một trận đấu trên sân Ninh Bình.

Nhiều nghi vấn sau trận thua 1-4 của SHB.ĐN trước V.NBB
Nhiều nghi vấn sau trận thua 1-4 của SHB.ĐN trước V.NBB

Và đó không phải lần đầu. Nghi án tiêu cực trận Siêu cúp quốc gia rõ ràng để lại di chứng. Nếu những người có trách nhiệm tiếp tục cung cách ứng xử với tiêu cực theo kiểu chờ SHB.ĐN thi đấu tốt trong cuộc chạm trán với Hoàng Anh Gia Lai tuần này là xong, sẽ là nối tiếp của sự sai lầm. Tiếc cho một trận cầu (SHB.ĐN - HA.GL), lẽ ra được đón nhận trong tâm thế lạc quan, phấn chấn, đang bao phủ một nỗi thất vọng mang tên SHB.ĐN. Liệu có phải là lạc quan khi trong thâm tâm, HA.GL lúc này không giấu được niềm vui rằng SHB.ĐN đang bất ổn về tổ chức để tranh thủ? Thầy trò Huỳnh Đức có thể thắng HA.GL nhưng họ không thắng được chính mình, tất nhiên không nhận được sự tôn trọng của mọi người.

2. Và thất bại của SHB.ĐN khác hẳn với cú sốc của người hâm mộ Sông Lam Nghệ An, sau trận thua trước HA.GL. Đấy là thất bại thuần túy bóng đá, được hai bên chấp nhận như là sự tất yếu của cuộc chơi mà chiến thắng dành cho kẻ mạnh hơn, hoặc may mắn hơn.

Những kỷ lục trong bóng đá chỉ mang tính nhất thời. Có những thất bại làm cho người ta trở nên mạnh mẽ hơn. Một đội bóng không biết thua, suy cho cùng cũng là bất thường. Nếu hôm đó SLNA thắng, trong khi hai đối trọng Hà Nội T&T và SHB.ĐN đều sa sút, V-League sẽ nhạt nhẽo thế nào một khi ngôi vô địch được định hình quá sớm.

Trong quá khứ chưa xa, SLNA là một điển hình của đá bậy, tác giả nhiều trận đấu bất thường, giờ đây họ đang trên đường làm tích cực hình ảnh của mình, trong đó vai trò của huấn luyện viên Hữu Thắng cùng ông Hồng Thanh là chủ đạo.

Cuối tuần này, cuộc chạm trán trên sân Thanh Hóa giữa chủ nhà và SLNA chắc chắn sẽ mang vẻ đẹp rực rỡ, trên khán đài và trên sân. Những nỗ lực của khán giả Thanh Hóa, Hải Phòng, HA.GL…cần được nhân rộng.

Muốn thế, ban tổ chức giải phải đủ năng lực để kiểm soát sân chơi, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh, miễn nhiễm tối đa với tiêu cực. Quan trọng hơn, cần phải có thái độ ứng phó với những di chứng nguy hiểm đeo bám bóng đá nội thời gian dài, một cách quyết liệt hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X