Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại World Cup 2022: Đã tới lúc thầy Park cần tới viện binh Việt kiều?

Thứ Ba 23/07/2019 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ chính thức bắt đầu. Và liệu HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng những yếu tố ngoại cho chiến dịch lần này?

Không dễ để Việt Nam giành ngôi nhất bảng G

Vào ngày 5/9 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu hành trình chinh phục tấm vé dự VCK World Cup 2022 với trận đấu đầu tiên gặp chủ nhà Thái Lan. 

Có thể nói việc bị rơi vào bảng G ‘tử thần’ đã lấy đi nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng của thầy trò HLV Park Hang Seo, bởi chúng ta buộc phải nghĩ tới việc giành ngôi nhất bảng mới có thể đi tiếp vào vòng loại thứ 3, thay vì chỉ cần giành ngôi nhì bảng như các bảng đấu khác.

VL World Cup 2022 Đã tới lúc thầy Park cần tới cầu thủ Việt kiều hình ảnh
Đội tuyển Việt Nam gặp thách thức lớn ở vòng loại World Cup 2022

Chính vì việc các đối thủ ở bảng G đều rất đáng gờm và không có đội bóng nào bị đánh giá là ‘lót đường’ nên ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu giành 3 điểm, ở cả sân nhà cũng như trên sân khách. 

Vượt qua các đối thủ để giành ngôi đầu bảng, đó là điều không hề đơn giản. UAE vẫn được đánh giá cao hơn hẳn thầy trò Park Hang Seo dù chúng ta lúc này không ‘ngán’ Tây Á. Thái Lan thì bao năm qua vẫn là đối thủ kị dơ của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó cả Malaysia và Indonesia đều là những đội bóng có lối đá rất khó chịu, nhất là Indonesia, đối thủ mà suốt 20 năm qua Việt Nam chưa có được chiến thắng tại một giải chính thức.

Mục tiêu giành ngôi nhì bảng có lẽ khả quan hơn với ĐT Việt Nam. Nhưng ngay cả khi thực hiện được nhiệm vụ này, chúng ta cũng rất khó có thể cạnh tranh với các đội nhì bảng khác để giành vé đi tiếp, bởi có những bảng đấu đang sở hữu những đội bóng luôn được xem là “kho điểm” như Guam (bảng A), Nepal (bảng B), Bangladesh (E), Mông Cổ (F) hay Sri Lanka (H). Đây sẽ là cơ hội để các đội tuyển nằm ở các bảng này giành những chiến thắng đậm để tạo lợi thế trong cuộc đua của các đội nhì bảng.

Xét cho cùng, việc rơi vào bảng G mang tới những thử thách cực lớn cho thầy trò HLV Park Hang Seo trong mục tiêu giành quyền vào chơi ở vòng loại thứ 3. Đây cũng là một nhiệm vụ mà VFF muốn thầy Park thực hiện trong bản hợp đồng mới. 

Khó khăn là vậy, và có lẽ nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng sẽ cần tới những gương mặt mới để có thể tạo nên bất ngờ cho các đối thủ đã quá quen thuộc trong khu vực.

Cơ hội cho các ngôi sao Việt kiều?

Trong bối cảnh nhiều tuyển thủ Việt Nam người thì chấn thương, người thì sa sút phong độ, có lẽ HLV Park Hang Seo sẽ phải cần tới sự giúp sức đến từ những cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng tại châu Âu, điều chưa từng xuất hiện trên ĐT Việt Nam trong quá khứ.

Điều này cũng đã được ông thầy người Hàn Quốc và VFF thảo luận trong suốt thời gian vừa qua sau sự nổi lên của một loạt gương mặt ở trời Âu. Thậm chí ông Park còn lặn lội sang tận Na Uy để ‘xem giò’ tiền đạo Alexander Đặng.

Vòng loại World Cup 2022 Đã tới lúc thầy Park cần tới viện binh Việt kiều hình ảnh 2
Filip Nguyễn là cầu thủ Việt kiều có cơ hội lên tuyển nhiều nhất lúc này sau Văn Lâm.

So với các cầu thủ nội, các ngôi sao gốc Việt thường tỏ ra nổi trội hơn về mặt hình thể, cũng như kinh nghiệm chơi bóng nhờ được đào tạo và thi đấu trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Song điều bất lợi là các HLV sẽ rất khó kiểm chứng được khả năng thi đấu của các cầu thủ, do không có nhiều điều kiện trực tiếp quan sát họ chơi bóng. 

Ngoài ra, việc hòa nhập với các cầu thủ Việt cũng như thích nghi với khí hậu, văn hóa, lối sống tại Việt Nam cũng là một thách thức mà không phải gương mặt Việt kiều nào cũng có thể đáp ứng được. Đó cũng là lý do từ lâu chúng ta khá chần chừ với những tài năng này, dù vẫn biết rằng không ít cầu thủ rất có trình độ.

Để chuẩn bị cho vòng loại World Cup sắp tới, rất có thể thầy Park sẽ gọi về một vài cầu thủ Việt kiều, mà trường hợp của thủ thành Filip Nguyễn là nổi bật nhất. Tuy nhiên ngay cả khi đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, cơ hội cũng có thể không đến với anh nếu thủ tục nhập tịch không hoàn tất trước ngày 5/9.

Chia sẻ với giới truyền thông, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng tỏ ra lo ngại về chuyện này: “VFF đã tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ Việt kiều. Vấn đề họ có hay không lên tuyển thì trước hết, đó phải là cầu thủ có quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, điều này ở các cầu thủ hiện chưa có”.

Trong thời gian qua, đã có thông tin quá trình làm quốc tịch cho thủ môn Filip Nguyễn đang được tiến hành, song liệu điều này có kết thúc sớm hay không thì đó thực sự vẫn là một dấu hỏi lớn.

Rõ ràng có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới khả năng lên tuyển của một cầu thủ Việt kiều tại ĐT Việt Nam. Và có lẽ nếu không có một cái tên mới nào đến từ nước ngoài trong đợt hội quân ĐT Việt Nam trong tháng 9 tới, thì đó cũng là điều không bất ngờ.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X