Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Viettel và PVF đang dần phế truất HAGL JMG

Thứ Tư 08/07/2015 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Việt Nam khi nói đến bóng đá trẻ thì người ta nói ngay đến học viện HAGL JMG mang đẳng cấp quốc tế của bầu Đức. Thế nhưng màn trình diễn ở các giải trẻ lại đang cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Viettel và PVF.

Trong những ngày này, NHM cả nước đang sống trong những ngày hội của bóng đá trẻ khi giải U17 Quốc gia đang diễn ra hấp dẫn ở thành phố mang tên Bác. So với các giải trẻ trước đây thì U17 Quốc gia 2015 đang đánh giá rất cao khi các đội thi đấu vô tư, cống hiến nhưng cũng rất có chất lượng về chuyên môn. Một trong những lý do chính khiến các giải trẻ đang ngày càng trở nên đáng xem là sự góp mặt của 2 trung tâm bóng đá trẻ cực mạnh hiện nay là Viettel và PVF. Đây cùng là 2 đội bóng lọt vào trận chung kết của giải đấu tranh ngôi vô địch. Màn trình diễn đẳng cấp của U17 Viettel và U17 PVF khiến người ta phải nể phục cách đào tạo của 2 lò đào tạo này. Thậm chí nhiều người có thiện cảm thì những gì mà các cầu thủ 2 đội thể hiện còn ấn tượng hơn và thực tế hơn so với các học viên của HAGL JMG.

Hôm qua trong trận bán kết 1 giữa U17 Viettel và U17 SLNA, đội bóng xứ Nghệ đang là đội giàu thành tích nhất ở lứa “bẻ gãy sừng trâu” với 7 lần vô địch được đánh giá cao hơn. Nhưng rồi các chàng trai trẻ áo lính đã thể hiện được phẩm chất của các đàn anh Thể Công ngày nào. Thầy trò HLV Nguyễn Thành Công đã chơi hoàn toàn lấn lướt U17 SLNA và việc họ giành chiến thắng với tỷ số 3-0 chỉ là điều phải đến. Không dừng ở đó, các cầu thủ U17 Viettel còn thể hiện được kỹ thuật cá nhân cũng như trình độ chơi bóng vô cùng đẳng cấp. Hầu hết các cầu thủ tấn công của U17 Viettel như Hoàng Đức, Tiến Anh, Thế Tài, Trung Học, Văn Trung… đều có khả năng xử lý bóng ở mức thượng thừa. Thậm chí tiền vệ nhạc trưởng Hoàng Đức còn được đánh giá là nhiều tố chất nổi bật hơn cả tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh của HAGL JMG.

Viettel va PVF dang dan phe truat HAGL JMG hinh anh
Viettel và PVF đang được đánh giá cao ở công tác đào tạo trẻ

Trong khi đó ở trận bán kết thứ 2 giữa U17 PVF và U17 Quảng Ngãi, thầy trò HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương tiếp tục thể hiện sức mạnh khó cưỡng của mình. Dù vấp phải hàng thủ được đánh giá cao nhất giải của Quảng Ngãi nhưng U17 PVF vẫn chơi đầy hiệu quả với 3 bàn thắng. Khi không thể phối hợp ngắn thì các ngôi sao tuổi teen của đội bóng thành phố Hồ Chí Minh giải quyết đối thủ bằng các cú sút xa mang đẳng cấp quốc tế của Trọng Hóa và Văn Hòa. So với các đối thủ cùng lứa, các học trò của Nguyễn Phúc Nguyên Chương không chỉ có nền tảng kỹ thuật tốt mà họ tỏ ra rất cứng cáp và bản lĩnh. Cách chơi của U17 VPF rất giống với U19 Myanmar đội bóng trẻ duy nhất của Đông Nam Á được tham dự VCK World Cup U20 thế giới. Sức mạnh của U17 PVF ấn tượng tới mức họ đã toàn thắng 11 trận gần đây và ghi tới 74 bàn. Ngay ở giải U17 Quốc gia 2015, đội bóng áo đỏ đã ghi tới 20 bàn và chưa để thủng lưới bàn nào sau 4 trận.

Thật ra cũng không phải bây giờ Viettel và PVF mới thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại của BĐVN. Vào tháng 3 vừa qua, VPF vừa mới giành chức vô địch giải U19 Quốc gia 2015. Trước đó, tại giải U15 Quốc gia cách đây 2 tháng, PVF và Viettel cũng đã lọt vào trận chung kết, đội vô địch là đại diện quân đội. Còn vào ngày 9/7 tới, 2 lò đào tạo trẻ này sẽ tiếp tục bước vào trận chiến tranh ngôi vương của giải U17 Quốc gia 2015. Trong bối cảnh PVF và Viettel đang thăng tiến không ngừng thì người ta không nhìn thấy bóng dáng của HAGL JMG ở đâu. Lò đào tạo được coi là có công nghệ từ châu Âu nhưng lại ngày mờ nhạt dần. Minh chứng ư? U15 HAGL JMG đã bị U15 PVF cho phơi áo với tỷ số 1-7 ở VCK U15 Quốc gia vào tháng 5 vừa qua.

So với HAGL JMG, Viettel và PVF cũng đào tạo cầu thủ từ khi 10, 11 tuổi. Điểm khác biệt là các đào tạo của 2 trung tâm này là do những cựu danh thủ như Hồng Sơn, Phương Nam, Nguyên Chương, Mạnh Cường, Minh Chiến, Đỗ Mạnh Dũng, Thanh Hải trực tiếp lên giáo án và hướng dẫn đào tạo. Trong khi đó, HAGL JMG giao phó tất cả cho 1 vị giám đốc và giờ là HLV của HAGL là Graechen. Quan trọng hơn phương pháp luyện tập theo châu Âu của JMG đang bị nghi ngờ là không phù hợp với cầu thủ Việt. Nói chung mô hình đào tạo của CLB Arsenal có thành công ở Việt Nam hay không thì vẫn còn phải chờ. Tuy nhiên ở cấp độ trẻ thì đội bóng phố Núi đang tụt lại khá xa so với 2 trung tâm bóng đá trẻ là Viettel và PVF.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X