Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam-Turkmenistan: Vạn sự khởi đầu nan

Thứ Năm 25/10/2012 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

90 phút bế tắc và ĐT Việt Nam đã thua bởi một sai lầm (không được phép lặp lại) của người gác đền Bùi Tấn Trường. HLV Phan Thanh Hùng không quy kết lỗi của học trò, nhưng rõ ràng đó là sự thật không thể chối cãi. Một trận thua cần thiết và ông Hùng chắc rằng, ĐT Việt Nam đã vỡ ra nhiều điều.

Từ cấu trúc vận hành bị phá nát…

Turkmenistan không mạnh như nhiều người nghĩ. Á quân AFC Challenge Cup chỉ có một lối chơi khá đơn điệu, dựa trên lợi điểm về hình thể cũng như sức mạnh tì đè để đá “kick & rush”. Ngay cả khi đã dẫn 1 – 0 trước đội chủ nhà, nhưng Turkmenistan thậm chí còn sợ thua ngược, với rất nhiều những pha nằm sân ăn vạ, câu giờ, nhằm làm giảm nhịp độ trận đấu, khi mới chỉ qua 2/3 thời gian thi đấu chính. Nhưng tại sao họ vẫn có chiến thắng, còn chúng ta lại thua?

ĐT Việt Nam (áo đỏ) thua trong một trận đấu còn nhiều hạn chế và mắc sai sót.
ĐT Việt Nam (áo đỏ) thua trong một trận đấu còn nhiều hạn chế và mắc sai sót.

Đơn giản, bởi Turkmenistan đã không để đội chủ nhà có không gian chơi bóng. Tiêu chí đầu tiên của đội bóng đến từ Trung Á là phá nát lối chơi bóng nhỏ và nhuyễn của quân ông Hùng, trước khi buộc chúng ta phải mắc sai lầm. Bàn thắng duy nhất trận đấu được thực hiện bởi một trong những sai lầm như thế, với lỗi quá lớn của Tấn Trường. Rất may khi đây chỉ là một trận đấu trong khuôn khổ giải đấu giao hữu, với thành tích không phải là mục tiêu cuối cùng mà chúng ta theo đuổi.

Có thể sự thiếu vắng các trụ cột như Minh Đức, Công Vinh và Việt Thắng (chấn thương), hay Tấn Tài phải rời sân từ khá sớm (cũng vì lý do tương tự), sẽ được nhắc đến như một phần của nguyên nhân thất trận. Nhưng rõ ràng, việc không thể chơi bóng theo cách của mình, trước đối thủ chơi rắn và rát, lại trên mặt sân xấu, không thua mới là lạ. Chúng ta không sẵn những phương án dự phòng, nhưng ngay cả sự đáp trả cũng khá yếu ớt.

Đến phá sản cả những thử nghiệm

Sơ đồ 4-1-4-1 với Văn Quyết ở nơi cao nhất đội hình đã không phát huy tác dụng. Suốt 2/3 thời gian thi đấu chính ở trên sân (trước khi bị thay ra để lấy chỗ cho Quang Hải), Quyết không có lấy một pha bóng đáng nhớ nào. Ngược lại, không dưới 3 lần tiền vệ HN.T&T bị thổi việt vị, điều đó chứng tỏ Quyết chưa thể quen ngay được với vai trò đá trung phong xoay lưng về phía cầu môn đối thủ. Tất nhiên cũng phải thông cảm khi HLV Phan Thanh Hùng có quá ít sự lựa chọn.

Ngoài Văn Quyết và Tấn Trường (như đã nhắc ở trên), ngay những người được kỳ vọng như Thanh Hưng, Quốc Anh và một chút nữa là Sỹ Cường cũng không đáp ứng được yêu cầu. Sau khi vào thay Tấn Tài, cảm giác như Sỹ Cường đã “khớp” và phải đợi đến hiệp 2, tiền vệ tổ chức của HN.T&T mới có vài pha bóng đáng xem. Những trường hợp thay người còn lại như Quang Hải, Thành Lương, Ngọc Duy và Vũ Phong có quá ít không gian cũng như thời gian thể hiện.

Do đây là giải đấu giao hữu, tập huấn và đặt nặng tính thử nghiệm để trong tìm ra những con tính tối ưu trước khi bước vào AFF Cup 2012, nên rất có thể HLV Phan Thanh Hùng sẽ tiếp tục còn tiến hành vài thử nghiệm nữa. Nhưng thử và nghiệm ra thứ gì, đấy mới là điều quan trọng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X