Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam xin đăng cai VCK U23 châu Á 2020: Nhanh lên không muộn

Thứ Sáu 26/01/2018 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ thành công của U23 Việt Nam tại giải đấu đang diễn ra tại Trung Quốc, thiết nghĩ Việt Nam cần nhanh chóng chiếm lấy cơ hội đăng cai giải đấu kế tiếp nhằm có thể hy vọng tới tấm vé dự Olympic 2020.

 

Có thể nói sân chơi U23 châu Á đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ truyền thông châu Á, không hề thua kém Asian Cup. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi đây là lứa tuổi kế cận nhất với tuyển quốc gia của các nước, là bộ mặt tương lai của các nền bóng đá tại châu lục. Giải đấu này không chỉ là cơ hội để các cầu thủ trẻ thử sức tài năng trước khi trở thành những cầu thủ trưởng thành, mà đây còn lại giải đấu mà nhiều nước đặt mục tiêu lớn nhằm giành vé hướng tới Olympic.

Kể từ năm 2016, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã coi VCK U23 châu Á cũng là vòng loại môn bóng đá nam khu vực châu Á để giành 3 suất dự Olympic. Còn nhớ ở giải đấu cách đây hai năm, các đội vô địch, á quân và hạng ba là U23 Nhật Bản, Hàn Quốc và Iraq đã có vé đến Olympic Rio, Brazil để thi tài ở môn bóng đá nam của Thế vận hội. Trong đó Iraq từng gây bất ngờ bằng việc cầm hòa chủ nhà Brazil ở ngày khai mạc.

Viet Nam xin dang cai VCK U23 chau A 2020 Nhanh len khong muon hinh anh
Chúng ta có lợi thế xin đăng cai VCK U23 châu Á 2020 nhờ thành công của U23 Việt Nam 

Tuy nhiên, cách thức chọn đại diện của châu Á tham dự Thế vận hội chỉ diễn ra ở các VCK U23 châu Á trùng năm với Olympic như 2016, 2020, 2024,... Chính vì thế, U23 Việt Nam dù vào tới trận chung kết U23 năm nay, song chúng ta cũng không thể có suất dự Olympic Tokyo 2020, mà sẽ phải bắt đầu lại từ đầu ở giải đấu vào hai năm nữa.

Lúc này, AFC vẫn chưa công bố thời gian và địa điểm diễn ra VCK U23 châu Á 2020. Và đây sẽ là cơ hội để Việt Nam đăng cai một giải đấu châu lục, qua đó tạo lợi thế để đội nhà tiếp tục góp mặt trong tốp 3 đội tuyển U23 mạnh nhất châu Á để có vé dự Olympic.

Với việc U23 Việt Nam đã góp mặt ở trận chung kết U23 châu Á 2018, đây sẽ là một lợi thế để chúng ta xin đăng cai giải đấu này vào hai năm tới. Trong quá khứ, Việt Nam mới chỉ có một lần duy nhất đăng cai giải U16 châu Á năm 2000, chính vì vậy, chuyện U23 Việt Nam được ưu tiên đăng cai giải đấu U23 năm 2020 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc đăng cai một giải bóng đá không phức tạp và tốn kém như Asian Games nên Việt Nam đủ sức làm tốt chuyện này. Nên nhớ rằng chúng ta đã từng xin đăng cai Á vận hội diễn ra trong năm nay song cuối cùng, Việt Nam đã xin rút vì vấn đề kinh phí và nhường lại quyền chủ nhà cho đất nước Vạn đảo Indonesia.

Viet Nam xin dang cai VCK U23 chau A 2020 Nhanh len khong muon hinh anh 2
Tiến Dũng cùng Quang Hải là 2 trong số 9 cầu thủ còn cơ hội dự giải U23 châu Á 2020. Ảnh: Zing.vn

Nếu VCK U23 châu Á 2020 diễn ra tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có quyền nghĩ về việc lọt vào tốp 3 chung cuộc để giành vé tới Tokyo tham dự thế vận hội. Đây không phải mục tiêu viển vông bởi hiện đang có rất nhiều cầu thủ U23 Việt Nam còn đủ tuổi góp mặt ở giải đấu năm 2020. Đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, các tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Trương Văn Thái Quý, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Trọng Đại và tiền đạo Hà Đức Chinh.

Đây đều là những cầu thủ đang ở độ chín và từng đóng vai trò quan trọng ở đội U19 và U20 Việt Nam năm 2017. Chưa kể nhiều người trong số đó như Quang Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng đang là người hùng của U23 Việt Nam trong hành trình tới trận chung kết U23 châu Á 2018. 

Việc kế thừa một lứa cầu thủ đã tạo nên vinh quang cho bóng đá nước nhà sẽ là một đòn bẩy để U23 Việt Nam của năm 2020 có quyền mơ về một kỳ tích để giành vé dự Olympic. Chính năng lực cùng kinh nghiệm chinh chiến dạn dày sẽ giúp Quang Hải, Tiến Dũng và các đồng đội hoàn toàn có thể mơ tiếp về một kỳ tích ở giải đấu diễn ra vào hai năm nữa.

Ngoài ra, việc được thi đấu trên sân nhà sẽ mang lại nhiều lợi thế cho đoàn quân áo đỏ. Họ sẽ không phải di chuyển quá nhiều, cũng như không gặp phải những vấn đề về khí hậu, chỗ ở, thực phẩm cho tới việc làm quen với sân bãi. Bên cạnh đó, việc được thi đấu trước cũng giúp U23 Việt Nam có thêm sự chuẩn bị cho các vòng knock-out sau đó.

Việc là nước chủ nhà của VCK U23 châu Á 2020 cũng là một lợi thế giúp các cầu thủ của chúng ta thêm tự tin trong mục tiêu giành vé dự Olympic. Họ chắc chắn sẽ nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả Việt. Chưa kể nếu tổ chức được một giải đấu thành công về mặt chuyên môn, nó sẽ là một động lực để khuyến khích tinh thần thể thao của người dân Việt Nam, đồng thời thúc đẩy phong trào bóng đá trẻ, tình yêu bóng đá với các cầu thủ nhí. Đây cũng sẽ là tiền đề để bóng đá Việt Nam sản sinh thêm những thế hệ cầu thủ tài năng và xuất chúng hơn trong tương lai.

Viet Nam xin dang cai VCK U23 chau A 2020 Nhanh len khong muon hinh anh 3
HLV Park Hang Seo có cơ hội hoàn thành giấc mơ Olympic cho bóng đá Việt Nam

Mục tiêu hướng tới Olympic 2020 cũng đang là điều mà VFF cũng như HLV Park Hang Seo mong muốn. Trong lễ ra mắt HLV trưởng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã đặt quyết tâm đưa bóng đá Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020. "Tôi muốn đưa bóng đá Việt Nam tiến lên. Chúng tôi kỳ vọng tuyển Việt Nam sẽ trưởng thành mạnh mẽ ở Asian Cup 2019 và có mặt tại Olympic Tokyo 2020". Thầy Park đã thành công khi đưa Việt Nam vào chơi trận chung kết U23 2018. Và nếu hai năm tới, chúng ta được chơi trên sân nhà, chiến lược gia người Hàn đủ khả năng chinh phục giấc mơ xa vời mang tên Olympic.

ĐT U23 Việt Nam có điều kiện để chinh phục VCK U23 châu Á 2020. Nếu cứ tiếp tục đi đúng hướng như hiện nay, tích lũy thêm kinh nghiêm chinh chiến và bổ sung thêm các cầu thủ trẻ kế cận hợp lý, chúng ta hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ dự Olympic. Song để chắc chắn hơn về khả năng dự thế vận hội của người Việt, thiết nghĩ Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, LĐBĐ Việt Nam VFF cho tới các cơ quan thông tấn, truyền thông cần sớm tổ chức các buổi thảo luận và nghiên cứu về kế hoạch xin đăng cai VCK U23 châu Á 2020, nhằm tạo những điều kiện tối đa để U23 Việt Nam vươn tới đấu trường Olympic, vốn chỉ đứng sau World Cup về độ "danh giá". 

Thanh Long (Bóng đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X