Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam vượt Nhật Bản: Dấu ấn thầy Park

Thứ Ba 21/08/2018 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Olympic Việt Nam trong trận đấu chiều 19/8 đã đánh bại Nhật Bản nhờ bàn thắng duy nhất của Nguyễn Quang Hải. Thắng lợi lịch sử này là công sức của toàn bộ đội tuyển và không thể không nhắc tới công lao của thầy Park.


Người làm mới bóng đá Việt Nam

Trở lại thời điểm lên nắm quyền tại ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam cuối năm 2017, đó là thời điểm không hề dễ dàng với ông Park khi mà đội U22 Việt Nam vừa trải qua một SEA Games vô cùng tệ hại khi bị loại ngay từ vòng bảng.

Tuy nhiên vượt qua những thách thức ban đầu bằng năng lực và kinh nghiệm làm việc của mình, ông Park đã dần dần mang tới một làn gió mới cho các đội tuyển Việt Nam.

Bằng việc sử dụng một chiến thuật hợp lý cùng việc truyền sự tự tin và khao khát chiến thắng cho các cầu thủ, HLV Park Hang Seo đã tạo nên những cột mốc vinh quang cho bóng đá Việt.

Olympic Việt Nam vượt Nhật Bản Dấu ấn thầy Park hình ảnh
HLV Park Hang Seo đã tạo nên nhiều điều đặc biệt kể từ khi trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam

Từ việc đưa ĐT U23 Việt Nam vào chơi trận chung kết U23 châu Á hay giúp ĐTVN vượt qua vòng loại ASIAN Cup, chiến lược già người Hàn Quốc đều làm rất tốt. Hơn hết, thành công lớn nhất mà thầy Park mang tới cho các đội tuyển chính là việc giúp các tuyển thủ chiến thắng chính mình và vượt qua sức ép tâm lý để tự tin đối đầu các đối thủ lớn.

Có lẽ chưa khi nào các cầu thủ trẻ Việt Nam lại có được sự tự tin trước các đối thủ hàng đầu châu lục. Nếu như trước đây, chúng ta hiếm khi giành được kết quả tốt khi bước ra sân chơi châu Á thì giờ đây U23 Việt Nam đang làm rất tốt chuyện đó.

Từ việc đủ sức đánh bại một loạt đối thủ tầm cỡ ở châu lục như Úc, Iraq, Qatar và mới đây là ĐT Olympic Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam đang cho thấy họ không còn ngán bất kỳ đối thủ nào tại châu Á. Dưới thời HLV Park Hang Seo, họ luôn nhập cuộc với sự lì lợm, kiên trì cùng quyết tâm sẵn sàng giành chiến thắng.

Điều này đã được khắc họa rất rõ nét trong trận thắng của Olympic Việt Nam trước Nhật Bản vừa qua. Dù không tung ra sân đội hình mạnh nhất (thiếu Xuân Trường, Công Phượng, Anh Đức) song các cầu thủ của chúng ta vẫn tạo ra một thế trận khá cân bằng và thậm chí là tạo được nhiều cơ hội tấn công nguy hiểm hơn nhờ sự phối hợp ăn ý giữa các tuyến.

Van Thanh Olympic Viet Nam
Không biết từ khi nào Olympic Việt Nam đã có được sự tự tin khi đối đầu các đội bóng lớn

Một điểm tiến bộ hơn cả là dù phải chống đỡ nhiều đợt tấn công của người Nhật nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn giữ được sự ổn định về thể lực, một vấn đề từng là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt. Hơn hết, đã không rõ từ bao giờ, các cầu thủ Việt Nam luôn có sự tự tin trước các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Việc không e ngại bất cứ đối thủ nào khiến họ luôn thi đấu cực hay và giành được những kết quả tốt đẹp trước các đối thủ.

Với chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản, Olympic Việt Nam đã kết thúc vòng bảng với thành tích cực kỳ ấn tượng. Giành ngôi nhất bảng D sau 3 trận toàn thắng, ghi 6 bàn và không để thủng lưới một lần nào, thành tích của Olympic Việt Nam mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang Seo.

Để có được điều này, chiến lược gia người Hàn Quốc luôn biết cách sử dụng và xoay vòng cầu thủ cũng như cho thấy sự linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến thuật trước từng đối thủ. Điều đó đã tạo nên một đội bóng đáng gờm, luôn khát khao chiến thắng và sẵn sàng làm hết sức để hướng đến chiến thắng.

Thành công nhờ sự cầu thị

Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Nhật Bản chưa hẳn là việc chúng ta gặp may mắn hay đối thủ không tung ra đội hình mạnh nhất, mà chiến thắng này có dấu ấn rất lớn của thầy Park khi ông đã nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về đối thủ.

Ngay sau chiến thắng của Olympic Việt Nam trước Pakistan ở ngày ra quân tại ASIAD, trong khi các tuyển thủ Việt Nam về khách sạn nghỉ ngơi thì HLV Park Hang Seo và các trợ lý đã tiếp tục ở lại sân Wibawa Mukti để theo dõi và nghiên cứu các đối thủ thông qua trận đấu giữa Olympic Nhật Bản và Nepal.

Thầy Park thể hiện sự chu đáo khi nghiên cứu rất kỹ về các đối thủ của Olympic Việt Nam

Không chỉ ngồi xem, HLV Park Hang Seo dặn dò các trợ lý dùng điện thoại ghi hình lại trận đấu này để về mổ xẻ và đánh giá những điểm mạnh yếu của đối thủ nhằm có những giải pháp đối phó cụ thể. Chính nhờ sự cầu thị này mà HLV Park có thể tìm ra những hạn chế của các cầu thủ Nhật Bản để từ đó giúp các cầu thủ Việt Nam đánh bại đối thủ.

Điều này đã được chính trưởng đoàn Dương Vũ Lâm thừa nhận: "Chúng tôi có băng kỹ thuật quay lại trận đấu giữa Olympic Nhật Bản và Nepal. Trong cuộc họp rút kinh nghiệm, HLV Park Hang Seo đã chỉ rõ nhiều điều. Khi Nepal "dựng xe bus" trước khung thành thì các em trẻ tuổi, non kinh nghiệm của Olympic Nhật Bản đã gặp khó khăn. 

Đó là lý do vì sao trận mở đầu Nhật Bản chỉ thắng được 1 bàn. Nhưng khi đá với Olympic Pakistan thể hiện lối đá mở thì các cầu thủ Nhật Bản đã ghi nhiều bàn thắng. Đó là vấn đề nằm ở kinh nghiệm, các cầu thủ Olympic Nhật Bản còn trẻ nên chưa biết ứng phó thế nào với lối đá lùi sâu phòng ngự chặt".

Từ phân tích này mà ban huấn luyện Olympic Việt Nam đưa ra chiến thuật rất hợp lý và buộc đối thủ Nhật Bản phải nhận thất bại đầu tiên trước Việt Nam. Chiến thắng này không chỉ giúp chúng ta đánh bại Nhật Bản mà quan trọng hơn nó còn tạo nên một trạng thái hưng phấn cho các cầu thủ. Điều này sẽ giúp họ có được sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp sắp tới.

 

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X