Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam trước trận gặp Jordan: Vòng loại châu Á hay giao hữu vô thưởng phạt?

Thứ Hai 12/06/2017 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối mai, đội tuyển Việt Nam sẽ đón tiếp Jordan trong trận đấu thuộc vòng loại Asian Cup 2019. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho trận đấu này không khác gì những trận giao hữu vô thưởng, vô phạt.

Ngược dòng thời gian, trở lại thời điểm tháng 10/2015, khi Việt Nam cuộc đón tiếp đội bóng hàng đầu châu lục, Iraq, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, khí thế đội tuyển dâng lên cực cao. Đó là trận đấu mà Việt Nam đã chơi tốt hơn đội bóng từng vô địch châu Á tại Hà Nội, thậm chí, Công Vinh còn có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 25, kéo theo rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ khác.

DT Viet Nam truoc tran gap Jordan Vong loai chau A hay giao huu vo thuong phat hinh anh goc
Công Vinh từng suýt chút nữa giúp ĐT Việt Nam đánh bại Iraq

Thầy trò HLV Miura thực sự đã khiến khán giả có mặt tại sân Mỹ Đình phải ngây ngất với màn trình diễn của Công Vinh và các đồng đội. Đáng tiếc là quả penalty rất ngớ ngẩn ở phút bù giờ cuối cùng đã cướp đi chiến thắng rõ ràng của các chàng trai áo đỏ. Dẫu sao, tất cả đều mơ về việc ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

Thất bại 0-3 trước Thái Lan cũng tại Mỹ Đình đã khiến chúng ta phải tỉnh ngộ. Dẫu vậy, những màn trình diễn của thầy trò HLV Miura cũng khiến người hâm mộ tin tưởng vào tương lai của đội nhà, đặc biệt là ở vòng loại Asian Cup 2019. Cánh cửa lọt vào VCK châu Á của ĐT Việt Nam đang rộng mở hơn bao giờ hết (không tính giải đấu năm 2007 trên sân nhà), đặc biệt là khi BTC giải mở rộng số đội tham dự từ 16 lên 24.

Giờ đây, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt, khi ĐT Việt Nam không còn tập trung vào đấu trường châu lục, để có lần đầu tiên vượt qua vòng loại giải châu Á. Thành tích của đội tuyển U20 Việt Nam qua hành trình đến với U20 World Cup vừa qua cũng chỉ là một điểm nhấn do HLV Hoàng Anh Tuấn và các cộng sự tạo nên. Mục tiêu chính của những người làm bóng đá vẫn chỉ là đấu trường khu vực, cụ thể là SEA Games, giải đấu dành cho các cầu thủ thuộc lứa U22.

DT Viet Nam truoc tran gap Jordan Vong loai chau A hay giao huu vo thuong phat hinh anh goc 2
Những cầu thủ trẻ như Công Phượng và Xuân Trường lại trở thành nòng cốt của ĐTQG

VFF có lý của mình, bởi đa số người hâm mộ vẫn mơ về một tấm huy chương vàng tại SEA Games, đặc biệt là khi Thái Lan không còn quá tập trung vào đấu trường này. Nhưng xét theo khía cạnh chuyên môn, đây là điều khó chấp nhận, bởi một đội tuyển quốc gia lại từ chối cơ hội dự VCK giải đấu cấp châu lục, để đầu tư vào một giải đấu khu vực dành cho lứa cầu thủ trẻ. Nếu như HLV Miura còn tại vị, chắc chắn ông sẽ không để điều này xảy ra.

Trong hai lần tập trung đã qua để chuẩn bị cho trận đấu với Afghanistan (hòa 1-1) và Jordan (19h tối 13/6), HLV Nguyễn Hữu Thắng đều gọi lên những cầu thủ trẻ, thuộc diện đá SEA Games, mà bỏ qua những cầu thủ đang chơi rất tốt tại V.League và xứng đáng khoác áo ĐTQG. VFF có thể không coi trọng những trận đấu tại vòng loại Asian Cup, song dẫu sao đây cũng là giải đấu sẽ ảnh hưởng đến thể hiện của bongda Việt Nam, cụ thể là qua vị trí trên bảng xếp hạng FIFA.

DT Viet Nam truoc tran gap Jordan Vong loai chau A hay giao huu vo thuong phat hinh anh
ĐT Việt Nam chỉ coi trận đấu với Jordan là giao hữu

Thế nhưng, chuẩn bị cho trận đấu này, ĐT Việt Nam sẽ thi đấu trên sân Thống Nhất, dẫu cho ai cũng biết đây là mùa mưa tại miền Nam. Hầu như ngày nào, những cơn mưa cũng ập đến trong lúc các cầu thủ tập luyện, làm cho các kế hoạch của HLV Hữu Thắng bị ảnh hưởng. Thậm chí, tập luyện dưới những cơn mưa sẽ khiến các cầu thủ dễ dàng gặp chấn thương hơn.

ĐT Việt Nam cũng chỉ có 1 trận đấu tập trước cuộc đón tiếp Jordan, đó là thất bại trước đội hình hai của CLB TP.HCM, cho dù đã chơi hơn người trong phần lớn của hiệp hai. Cũng dễ hiểu bởi khi đó, đội tuyển chỉ có sự hiện diện của khoảng 15 cầu thủ, do chưa đủ quân số. ĐT Việt Nam chỉ đủ quân cho trận đấu với Jordan 3 ngày trước trận đấu, quãng thời gian quá ngắn để HLV Hữu Thắng kịp lên kế hoạch cho bất cứ điều gì.

Vì thế, có thể coi đây không phải một trận đấu chính thức của đội tuyển quốc gia, thuộc vòng loại giải vô địch châu Á, mà chỉ là một trận giao hữu không hơn của đội U22, chuẩn bị cho giải đấu tầm cỡ khu vực.

Hàn Phi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X