Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Gặp Indonesia, nhớ kiểu chào nhà binh

Thứ Tư 30/11/2016 18:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Lịch sử đối đầu giữa Việt Nam vs Indonesia ghi nhận những dấu ấn đáng nhớ với người hâm mộ bóng đá đến từ mảnh đất hình chữ S. Một trong những khoảnh khắc đặc biệt nhất chính là kiểu chào nhà binh mà cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn tạo ra tại SEA Games 20.

Sơn “công chúa” chính là một trong những cầu thủ được yêu mến nhất lịch sử bóng đá Việt Nam bởi lối chơi hào hoa và đầy kỹ thuật mà anh đã thể hiện. Những đường chuyền mang nhãn quan chiến thuật đẳng cấp, những pha qua người đầy khéo léo cùng khả năng dứt điểm toàn diện đã giúp Hồng Sơn trở thành một “thần tượng” trong giới túc cầu Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Ngoài ra, nhắc đến Hồng Sơn là người hâm mộ lại nhớ đến kiểu chào quân đội bất hủ, vốn xuất phát từ chiến thắng trước Indonesia tại SEA Games năm 1999.

Gap Indonesia, nho kieu chao nha binh hinh anh goc
Hồng Sơn với kiểu chào nhà binh lịch sử

Đó là bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam đi đến trận chung kết SEA Games lần thứ hai trong lịch sử và cũng là pha lập công duy nhất của Hồng Sơn ở giải đấu năm đó. Cầu thủ của Thể Công đã nhận đường chuyền dài vượt tuyến chính xác như đặt đến từ hậu vệ trái Đức Thắng, nay là HLV của Sài Gòn FC, để rồi tung ra cú vô-lê một chạm về phía góc xa đẹp mắt.

Với cá nhân Hồng Sơn, anh cũng đã tạo ra màn trả thù ngọt ngào đối thủ nhiều duyên nợ. Được biết, tại Tiger Cup 96, giải vô địch Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử, ĐT Việt Nam đã vào đến bán kết nhưng phải chấp nhận chơi trận tranh huy chương đồng với Indonesia. Hồng Sơn dù không ghi bàn nhưng vẫn được coi là cầu thủ hay nhất trận đấu đó, với hàng loạt tình huống tả xung hữu đột. Đáng tiếc là trong một lần như thế, anh bị đối phương chơi xấu, để rồi cuối cùng phải lên bục nhận huy chương bằng một chiếc nạng.

Nguyễn Vũ Phong: Cơn gió lành từ xứ Tây Nam Bộ
Bóng đá Việt Nam cũng vậy, từ xưa chúng ta có Lưỡng Thủ Vạn Năng Phạm Văn Rạng, thời nay là Lương “Dị”, Trường “híp”, Hoàng “bò”. Nhưng riêng một cầu thủ chỉ...

Chính Hồng Sơn sau này đã thừa nhận rằng đây là bàn thắng để đời đối với anh và màn ăn mừng của tiền vệ tài hoa này cũng đi sâu vào tâm trí người hâm mộ. Hồng Sơn đã chạy ra đường biên ngang, hai tay thực hiện động tác bắn súng rồi thực hiện kiểu chào nhà binh. Pha ăn mừng đó sau đó đã trở thành biểu tượng của CLB Thể Công, đội bóng được yêu mến bậc nhất thời kỳ đó. Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều cầu thủ trẻ của Viettel, đội được coi là đang tiếp nối truyền thống của CLB Quân Đội và Thể Công, tái diễn rất nhiều lần.

Tại đội tuyển Việt Nam, kiểu chào nhà binh ấy cũng từng được tái hiện bởi Mạc Hồng Quân, một cầu thủ không có mối liên quan gì đến Thể Công. Hồng Quân đã bắt chước thần tượng của mình trong quá khứ sau khi ghi bàn vào lưới U23 Malaysia hồi năm ngoái.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại vẫn đang sở hữu những tiền vệ có lối chơi hào hoa giống như Hồng Sơn ngày nào, ngay cả khi Tuấn Anh không thể tham dự AFF Cup 2016. Văn Quyết hay Xuân Trường chính là những cầu thủ có lối chơi khá tương đồng với Sơn “công chúa” ngày nào và người hâm mộ có thể chờ đợi hai cầu thủ này sẽ toả sáng trong chuyến làm khách đến Pakansari tới đây.

Gap Indonesia, nho kieu chao nha binh hinh anh goc 2
Tiến Dũng được kỳ vọng sẽ tiếp nối truyền thống của Thể Công

Xuân Trường có thể sẽ tung ra những đường chuyền chết người, xé toang hàng thủ Indonesia còn Văn Quyết là mẫu tiền đạo có thể toả sáng bằng những pha xử lý bất ngờ và tỉnh táo trong vòng cấm. Cặp đôi này chính là những người đóng dấu giày chính cho bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016 này.

Tuy vậy, hình ảnh kiểu chào nhà binh sẽ khó lòng được tái diễn, cho dù Văn Quyết là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Thể Công. Thay vào đó, người hâm mộ đang rất mong đợi cầu thủ duy nhất của Viettel góp mặt trong đợt tập trung lần này, trung vệ Bùi Tiến Dũng, sẽ toả sáng trước Indonesia. Cầu thủ sinh năm 1995 được cho là người sẽ đá cặp với Quế Ngọc Hải trong trận đấu có thể nói là quan trọng nhất sự nghiệp của anh cho đến lúc này. Chắc chắn Tiến Dũng cần một cái đầu và kỷ luật thép của một người lính.

Nếu như có một trận đấu tốt trước đội chủ nhà, Bùi Tiến Dũng cũng sẽ giúp người hâm mộ Thể Công ngày nào cảm thấy tự hào, cũng như khoảnh khắc mà Hồng Sơn xé tung mảnh lưới của Indonesia cách đây 17 năm, thời điểm mà Tiến Dũng mới chỉ 4 tuổi. Còn hình ảnh về kiểu chào nhà binh vẫn sẽ được lưu giữ trong sử sách.

Bàn thắng quyết định của Hồng Sơn vào lưới Indonesia tại SEA Games 1999

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức  AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X