Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam thua Nhật Bản: Sự nghiệt ngã của VAR

Chủ Nhật 27/01/2019 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đưa Việt Nam về từ cõi chết là nhờ VAR và đẩy Việt Nam vào 'cửa tử' - đó vẫn chính là VAR. VAR nói cách khác là biểu tượng cho công nghệ cao và cũng là sự nghiệt ngã của bóng đá thời đại mới.

Việt Nam chỉ thua bởi VAR

Đó có lẽ cũng là cảm xúc chung của NHM Việt Nam và cả quốc tế sau khi chứng kiến màn đọ sức tại tứ kết Asian Cup 2019 giữa thầy trò Park Hang Seo với đội bóng tới từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản.

Trận Việt Nam 0-1 Nhật Bản cũng là trận đấu đầu tiên trong lịch sử các kỳ Asian Cup, công nghệ trọng tài video (viết tắt là VAR) với sự hỗ trợ của các màn hình máy tính được áp dụng. Song thật không may, ĐT Việt Nam lại trở thành 'nạn nhân' đầu tiên của công nghệ đó.

Việt Nam thua Nhật Bản Sự nghiệt ngã của VAR hình ảnh
ĐT Việt Nam để thua Nhật Bản sau tình huống can thiệp của VAR. Ảnh: Vnexpress

Nếu như VAR ở tình huống không công nhận bàn thắng do để chạm tay của trung vệ đội trưởng Maya Yoshida bên phía ĐT Nhật Bản là hoàn toàn chính xác thì ở lần thứ hai, việc VAR giúp trọng tài chính trên sân thổi penalty Việt Nam lại là điều còn gây nhiều tranh cãi.

Đó cũng là điều dễ hiểu bởi trong tình huống quay chậm rõ ràng cái chân phải của trung vệ Bùi Tiến Dũng dường như vẫn chưa thể tạo ra pha truy cản đủ để khiến tiền vệ Ritsu Doan 'ngã nhoài' ra như thế.

Pha bóng đó thậm chí cũng không đủ thuyết phục trọng tài người UAE Mohammed Abdulla Hassan cắt còi cho Nhật Bản hưởng 11m, mà sau đó ông phải liên lạc với tổ trọng tài VAR để xem lại tình huống đó.

Có thể nói VAR mang tới niềm vui cho người Nhật nhưng ngay cả báo chí bên phía đội thắng cũng không hào hứng khi VAR đang 'giết chết' cảm xúc tự nhiên của bóng đá.

Việt Nam thua Nhật Bản Sự nghiệt ngã của VAR hình ảnh
VAR mang tới ánh sáng cho Nhật Bản và cướp đi cơ hội tạo nên lịch sử của bóng đá Việt Nam

Trong bài viết nói về chiến thắng của đội nhà, tờ báo tiếng Nhật Asahi Shimbun cũng đã nhận xét: "Trong màn ra mắt ở Asian Cup, VAR đã mang tới cả ánh sáng lẫn bóng tối cho Nhật Bản bởi những quyết định của nó".

Bóng tối ở đây chính là khi Nhật Bản không có bàn thắng sớm ở đầu trận và họ chỉ tìm thấy tia sáng hi vọng nhờ quả 11m mà Ritsu Doan mang về từ một tình huống phạm lỗi không thực sự rõ ràng trong hiệp 2.

Có thể nói, chỉ có sự giúp sức của VAR khi đó, người Nhật mới tìm kiếm được bàn thắng vào lưới ĐT Việt Nam vốn đang thi đấu rất kỷ luật và sẵn sàng thi đấu lăn xả để bảo toàn kết quả. Và nếu VAR không được sử dụng, có lẽ trận đấu sẽ đi theo một hướng khác mà có thể sẽ mang tới kết quả có lợi cho người Việt.

Sự nghiệt ngã của VAR

VAR bắt đầu được các giải đấu do FIFA quản lý, sử dụng từ Confederations Cup 2017 và tiếp tục được dùng ở World Cup 2018. Nó đã can thiệp vào nhiều tình huống trên sân. Đáng nhớ nhất là pha bóng thổi phạt đền Croatia ở chung kết, giúp Pháp vượt lên dẫn 2-1. "Gà Trống Gaulois" có lợi thế tâm lý lớn nhờ bàn thắng này của Antoine Griezmann, trước khi thắng chung cuộc 4-2.

Chứng kiến việc ĐT Việt Nam bị thổi 11m vì VAR, bình luận viên Rhysh Roshan Rai của FOX Sports đã cho rằng VAR là công cụ cho thấy sự chính xác… đến mức nghiệt ngã.

Việt Nam thua Nhật Bản Sự nghiệt ngã của VAR hình ảnh
VAR mang tới sự chính xác tới mức nghiệt ngã

Vị này phát biểu: "Đó là pha phạm lỗi rất khó xác định bằng mắt thường. Nhưng với VAR, mọi ngóc ngách đều được kiểm chứng. Đó cũng là lý do vì sao mà ở tình huống Nhật Bản ghi bàn VAR đã từ chối, khi trọng tài không thấy (bóng chạm tay Maya Yoshida) và công nhận bàn thắng trước khi thay đổi. VAR là như vậy, nó hoạt động tốt… đến mức nghiệt ngã”.

Quả thực, việc áp dụng VAR từ vòng tứ kết Asian Cup đã khiến các trận đấu không còn thực sự hấp dẫn như trước. Khi mà các đội bóng ra sân đều phải có những toan tính sẽ phải đá thế nào, đá ra làm sao để không bị phạt từ VAR thì rõ ràng tính cống hiến của các trận đấu đã không còn như trước.

Trọng tài có thể mắc sai lầm bằng việc trao cơ hội cho đội này nhưng tước đi thắng lợi cho đội kia nhưng VAR thì không. Sự chính xác tuyệt đối đã tạo nên sự khác biệt của VAR và điều đó cũng khiến công nghệ trọng tài này đã trở thành một thách thức thực sự với những đội bóng có lối chơi máu lửa, cống hiến và không ngại va chạm.

Highlight Việt Nam vs Nhật Bản

Dư âm Việt Nam 0-1 Nhật Bản: Thất bại đáng tự hào của người Việt
Thất bại của thầy trò Park Hang Seo ở trận Việt Nam 0-1 Nhật Bản là điều đã được dự đoán nhưng đó không hề thất vọng. Sau trận này, rõ ràng NHM có quyền hi...
Chuyên gia Việt chỉ ra 3 điểm tiến bộ của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản
Chứng kiến những gì mà thầy trò Park Hang Seo đã thể hiện ở trận thua tiếc nuối trước Nhật Bản, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã có những lời khen ngợi cho...
Chấm điểm Việt Nam vs Nhật Bản: Mình Văn Lâm hay là chưa đủ
Trận tứ kết đầu tiên đã kết thúc với kết quả đáng tiếc, khi thầy trò Park Hang Seo phải dừng bước. Dưới đây là điểm số Việt Nam vs Nhật Bản.
Thủ quân ĐT Nhật Bản thừa nhận đã kiệt sức và chỉ thắng Việt Nam nhờ VAR
Chia sẻ sau thắng lợi đầy nhọc nhằn trước ĐT Việt Nam, trung vệ đội trưởng tuyển Nhật Bản, Maya Yoshida thừa nhận đội nhà đã thắng may mắn nhờ VAR.
Quế Ngọc Hải tri ân đồng đội sau khi kết thúc Asian Cup
Như vậy, hành trình tại cúp bóng đá châu lục của ĐT Việt Nam đã đi đến hồi kết. Dưới đây là phản ứng của Quế Ngọc Hải sau trận thua Nhật Bản ở vòng tứ kết.
Người Thái sốc khi ĐT Nhật Bản phải nhờ VAR mới đánh bại được Việt Nam
Người Thái đã không còn nhìn ĐT Việt Nam bằng ánh mắt coi thường mà thay vào đó là sự nể phục sau những gì đoàn quân áo đỏ đã thể hiện trước Nhật Bản.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X