Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 28/07/2023 10:32(GMT+7)

Zalo

Một vài người đã quên mất rằng, trận thắng ĐT nữ Việt Nam cũng là chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha, bởi đây chính là chiến thắng đầu tiên của bóng đá nữ quốc gia này tại sân chơi World Cup.

Ngày lịch sử của bóng đá Bồ Đào Nha

Người hâm mộ Việt Nam nào cũng mong chờ thầy trò HLV Mai Đức Chung giành chiến thắng, hoặc ít nhất là giành 1 điểm, ghi 1 bàn trong lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu lớn nhất thế giới cho bóng đá nữ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa ĐT nữ Việt Nam với các đối thủ hàng đầu vẫn còn rất xa. Sau 2 lượt trận vòng bảng, những gì các cầu thủ nữ Việt Nam làm được chỉ là 5 pha dứt điểm, trong đó có 1 lần đi trúng đích.

Đẳng cấp, thể hình, sức vóc của ĐT nữ Bồ Đào Nha so với Việt Nam hoàn toàn vượt trội. Trong suốt 90 phút bóng lăn, khán giả nhiều lần xót xa chứng kiến Huỳnh Như, Thanh Nhã, Diễm My và các đồng đội ngã xuống sân khi tranh chấp với cầu thủ đối phương.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 1
 
Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 2
 
Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 3
 

Tuy nhiên, vài người đã quên mất rằng, chiến thắng trước ĐT nữ Việt Nam đối với nữ Bồ Đào Nha có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bởi họ cũng là một tân binh tại giải đấu năm nay. 3 điểm trước ĐT nữ Việt Nam là 3 điểm đầu tiên ĐT nữ Bồ Đào Nha giành được. Bàn thắng mở tỷ số của Telma Encarnacao cũng là pha ghi bàn đầu tiên của họ trong một kỳ World Cup. Từ tiền đạo Jessica Silva cho tới HLV Francisco Neto, tất cả mới chỉ là lần đầu.

Giới truyền thông Bồ Đào Nha bùng nổ sau trận thắng ĐT nữ Việt Nam. Trên khắp các mặt báo Record, Diario de Noticas, Portugoal hay O Jogo,… từ được sử dụng nhiều nhất cho các tiêu đề là 'historia' (lịch sử).

Như một định mệnh với ĐT quốc gia bán đảo Iberia. Chiến thắng lịch sử trước ĐT nữ Việt Nam diễn ra trên sân FMG Stadium Waikato, nơi các cầu thủ nữ Bồ Đào Nha đã giành vé dự World Cup sau chiến thắng kịch tính phút 90+4 trước ĐT nữ Cameroon, trong trận chung kết play-off. Có lẽ ĐT nữ Bồ đã được nữ thần chiến thắng mỉm cười.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 4
 

Hãy tưởng tượng nếu ĐT nữ Việt Nam giành chiến thắng đầu tiên World Cup tại Navi Numbai, Ấn Độ - nơi toàn đội vượt qua vô vàn thử thách, có thời điểm tưởng như phải bỏ giải khi bị Covid gần cả đội, đánh bại nữ Đài Loan (Trung Quốc) để giành vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới; mới thấy chiến công của ĐT nữ Bồ Đào Nha đặc biệt thế nào.

“Chiến thắng với chúng tôi rất quan trọng, nhưng chiến thắng đầu tiên tại World Cup sẽ không bao giờ bị lãng quên” – Lucia Alves chia sẻ. “Điều đó vô cùng đặc biệt, bởi đội bóng này đã từng làm nên lịch sử và phá bỏ các giới hạn” – Tatiana Pinto bày tỏ.

Có 2 chi tiết trong chia sẻ sau trận của HLV ĐT nữ Bồ Đào Nha, Francisco Neto. Đầu tiên, chiến lược gia 42 tuổi này thừa nhận chỉ cần nhìn đội hình là ông biết ĐT nữ Việt Nam sẽ tấn công phủ đầu. Từ đó, HLV Neto đã đưa ra chiến thuật hợp lý, khai thác khoảng trống, khoét nách, tạo ra những cơ hội về phía khung thành Kim Thanh và thành quả là 2 bàn thắng trong 20 phút đầu trận.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 5
HLV Francisco Neto

Thứ hai, HLV Neto đã sử dụng… 22/23 cầu thủ (trừ thủ môn Rute Costa) sau 2 trận với Hà Lan và Việt Nam: “Đó là sự tin tưởng. Tôi đã nói nhiều lần rằng tôi tin tưởng toàn bộ các cầu thủ và họ biết tôi nghĩ gì về họ”. So với trận ra quân với Hà Lan, HLV này thay 7 vị trí, thay cả thủ môn lẫn đội trưởng, xoay từ sơ đồ 4-3-1-2 sang 3-4-3.

So với một ĐT nữ Việt Nam sử dụng Thanh Nhã từ đầu và lộ rõ ý đồ tấn công, ĐT nữ Bồ Đào Nha xuất hiện với một phiên bản hoàn toàn khác và khiến HLV Mai Đức Chung khó lòng nắm bắt được lối chơi của mình. Cả 2 chi tiết này cho thấy, Bồ Đào Nha thực sự đã chuẩn bị rất kỹ trong kỳ World Cup đầu tiên tham dự. Ngoài ra, qua sự thay đổi hoàn toàn sơ đồ chiến thuật, HLV Neto hẳn cũng muốn tạo cơ hội ra sân cho mọi cầu thủ có thể.

Bản thân Neto cũng nắm cương vị HLV ĐT nữ Bồ Đào Nha từ năm 2014, nghĩa là ông đã đợi 9 năm cho khoảnh khắc được góp mặt tại VCK World Cup, giành chiến thắng đầu tiên trong lịch sử. Cũng như HLV Mai Đức Chung, chiến lược gia Francisco Neto hiểu rõ từng thành viên trong ĐT mình xây dựng, và cùng nhau, họ đã làm nên lịch sử đáng tự hào cho đất nước.

dT nu Bo dao Nha thang Viet Nam 27/7
ĐT nữ Bồ Đào Nha ăn mừng chiến thắng lịch sử

Việt Nam học được gì qua chiến công của Bồ Đào Nha

Như đã nói, Thanh Nhã chính là khác biệt lớn nhất của ĐT nữ Việt Nam so với trận đầu tiên. HLV Mai Đức Chung đã rất kỳ vọng vào tiền vệ trẻ này, đã chờ đợi cô khỏi ốm, đạt thể trạng tốt nhất để lập tức xếp đá chính từ đầu, chơi trọn 90 phút. Và đó cũng là một phần lý do khiến toàn đội bị bắt bài. 

Cá nhân Thanh Nhã cũng không có một ngày thi đấu hiệu quả, tấn công không nổi và cũng hiếm khi hỗ trợ phòng ngự. Chia sẻ sau trận, HLV Francisco Neto cũng tiết lộ ĐT nữ Bồ Đào Nha chủ động khoét cánh, khai thác khoảng trống để gây nguy hiểm cho khung thành Việt Nam. HLV Mai Đức Chung cũng tỏ ra bực tức với cách phòng ngự của toàn đội, ông muốn các cầu thủ thu hẹp khoảng trống, giữ cự ly đội hình và yêu cầu toàn đội tập trung thi đấu.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 6
 

Tiền vệ sinh năm 2001 còn quá trẻ và còn nhiều thời gian để cải thiện bản thân, để nhận ra không phải chỉ mỗi dâng lên tấn công mới là đóng góp cho đội bóng. Hôm nay, Thanh Nhã gục xuống trong những pha tranh chấp với đối phương, nhưng cô gái trẻ sẽ tiếp tục đứng lên, rút ra bài học và những thất bại kia, ngày nào đó sẽ chìm vào quên lãng.

Trận đấu cùng bảng giữa ĐT nữ Mỹ vs nữ Hà Lan cũng có một chi tiết để các cầu thủ Việt Nam chú ý. Lindsay Horan, nhạc trưởng của tuyển nữ Mỹ đã “nổi điên” sau khi va chạm với đồng đội ở CLB Lyon – Van de Donk. Ở pha bóng ngay sau đó, số 10 đã ghi bàn gỡ hoà cho Mỹ. Rõ ràng, những lần thực chiến, đối đầu hoặc chơi cùng nhau tại CLB đã giúp các nữ cầu thủ có nhiều kinh nghiệm hơn để bước vào World Cup. Nhưng tại Việt Nam, chúng ta mới chỉ có duy nhất Huỳnh Như chơi bóng ở nước ngoài, chạm trán với những nữ cầu thủ nước ngoài hàng tuần.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 7
Lindsay Horan và Van de Donk

Bản thân Huỳnh Như cũng không có cơ hội trong trận đấu này, khi nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha ở CLB cũng từng đối đầu với Lank và phần nào làm quen với lối chơi của đội trưởng tuyển nữ Việt Nam. Nếu trong tương lai, có thêm các cầu thủ ra nước ngoài như Thuỳ Trang, Thanh Nhã, Tuyết Dung, Hải Yến,… chúng ta sẽ biết cách đối đầu với những cầu thủ hơn về vóc dáng như thế nào. Nơi hàng thủ, những Diễm My, Chương Thị Kiều, Hoàng Thị Loan sẽ biết cách phải đối phó với những cầu thủ tấn công tốc độ ra sao.

ĐT nữ Việt Nam đã tiến những bước dài để góp mặt tại sân chơi lớn nhất thế giới cho bóng đá nữ, từ pha ghi bàn lịch sử của Nguyễn Thị Bích Thuỳ. Trước đối thủ Bồ Đào Nha, Bích Thuỳ cũng là cầu thủ tung ra cú dứt điểm trúng đích đầu tiên tại World Cup của toàn đội. Đó chính là những viên gạch đầu tiên tạo nền móng cho tương lai. Nhưng chúng ta cần nhiều pha dứt điểm hơn nữa, tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để tìm kiếm những bàn thắng đầu tiên, những điểm số đầu tiên, những chiến thắng đầu tiên.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 8
 

Chứng kiến chiến thắng lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha, thầy trò HLV Mai Đức Chung cần rút tỉa và ghi lại trong đầu những bài học sâu sắc, để trong tương lai, chính chúng ta – ĐT nữ Việt Nam sẽ trải qua khoảnh khắc lịch sử. Đó sẽ là các cầu thủ nữ Việt Nam một ngày nào đó, giống như ĐT nữ Thái Lan tại World Cup 2015 (thắng Bờ Biển Ngà 3-2), giống như ĐT nữ Philippines tại World Cup 2023 (thắng New Zealand 1-0).

Jessica Silva là một trong những nữ cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Bồ Đào Nha sản sinh ra, góp công lớn để cùng toàn đội giành chiến thắng đầu tiên tại World Cup. Cô thần tượng Cristiano Ronaldo và cũng được idol theo dõi lại trên mạng xã hội. Giờ thì cô và các đồng đội sẽ được nhiều người theo dõi hơn nữa, sẽ trở thành thần tượng tiếp theo cho những thế hệ trẻ của đất nước mình, sau chiến thắng trước ĐT nữ Việt Nam.

Jessica Silva chia sẻ: “Chúng ta đã viết nên lịch sử cho đất nước và đây là một trong những điều tuyệt vời nhất của thể thao. Đây là một giấc mơ đã thành sự thực và tôi rất biết ơn những người đã đồng hành với chúng tôi. Hãy cùng nhau viết tiếp câu chuyện này, nắm tay nhau đi tiếp hành trình phía trước và chúng ta sẽ tiếp tục ước mơ”.

Việt Nam thấy gì qua chiến công lịch sử của ĐT nữ Bồ Đào Nha 9
Hình ảnh đầy tự hào khi Jessica Silva đeo chiếc kính đặc biệt có ghi tên đất nước của mình

Jessica Silva sở hữu lối chơi tốc độ, từng bật khóc trong một trận đấu, những điều tương đồng với Thanh Nhã bên phía ĐT nữ Việt Nam. Cả 2 đều (sẽ) là trụ cột ĐT nữ quốc gia của mình, trong hiện tại và cả tương lai.

Jessica Silva sinh năm 1994, tham dự và giành chiến thắng đầu tiên tại World Cup năm 28 tuổi. Thanh Nhã năm nay 21 tuổi, cũng tham dự kỳ World Cup lần đầu, nhưng có thể không cần chờ lâu như Jessica để giành chiến thắng đầu tiên tại World Cup.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow