Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam thất bại trước Indonesia: Nỗi lo về lứa cầu thủ kế cận

Thứ Hai 25/02/2019 20:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT U22 Việt Nam thất bại trước Indonesia trong cuộc đua giành vé vào chung kết U22 Đông Nam Á 2019. Và rõ ràng người hâm mộ có lý do để lo ngại về năng lực của lứa cầu thủ sẽ kế cận lứa Công Phượng, Quang Hải.

 

U22 Việt Nam không yếu nhưng cũng chẳng mạnh

Có thể nói ĐT U22 Việt Nam là một tập hợp của những cầu thủ ở hai lứa tuổi khác nhau. Đó là lứa cầu thủ sinh năm 1997, 98 cùng thời với Quang Hải, Đình Trọng như Bùi Tiến Dụng, Phan Thanh Hậu hay Lương Hoàng Nam. 

Bên cạnh đó, VFF cũng cử những cái tên tài năng của lứa 1999, 2000 như Minh Bình, Xuân Tú, Danh Trung, Bảo Toàn,... tham dự giải với mục tiêu là đào tạo họ trở thành nòng cốt của U22 Việt Nam sẽ dự SEA Games 31 được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2021. 

Việt Nam thất bại trước Indonesia Nỗi lo về lứa cầu thủ kế cận hình ảnh
Việt Nam thất bại trước Indonesia là một điều hợp lý song khó nuốt trôi

Có thể nói việc góp nhặt hai lứa cầu thủ trẻ cho giải U22 Đông Nam Á khiến U22 Việt Nam trở thành đội bóng có nhiều màu sắc. Tuy nhiên điều này cũng khiến họ không thể giữ được sự gắn kết và duy trì một lối chơi riêng giống như một đội bóng đã ăn tập và thi đấu cùng nhau trong một thời gian dài.

Lối chơi bản sắc của bóng đá Việt Nam trong quá khứ và hiện tại là bóng ngắn dựa trên sự khéo léo, kỹ thuật. Song ở ĐT U22 Việt Nam, điều này đã không được thể hiện. 

Trước một Indonesia có thừa sức mạnh cơ bắp, khả năng liên kết giữa các tuyến của chúng ta đã không còn được đảm bảo. Lối đá pressing của đối phương buộc họ phải sử dụng bóng bổng nhiều hơn để đưa bóng tới vị trí của trung phong Trần Đức Nam.

Tuy nhiên bóng bổng chưa bao giờ là một sở trường của Việt Nam. Và như đã thấy, đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã tạo nên một màn trình diễn nhạt nhòa trước Indonesia ở trận bán kết U22 ĐNÁ 2019 chiều 24/2. 

Chứng kiến sự bất lực của các cầu thủ trẻ Việt Nam trong việc đưa bóng vào lưới Indonesia mới thấy lứa này vẫn còn nhiều vấn đề để cải thiện. Và đây cũng sẽ là một thách thức lớn với HLV Park Hang Seo và các cộng sự trong việc tìm kiếm nhân lực cho vòng loại giải U23 châu Á sẽ diễn ra sau một tháng nữa.

Một tháng cho những nỗ lực

Có thể chắc chắn một điều là trong lứa cầu thủ dự giải U22 Đông Nam Á làn này sẽ có không ít những cái tên sẽ được triệu tập lên tuyển U23 Việt Nam để cùng HLV Park Hang Seo chinh phục tấm vé tham dự VCK U23 châu Á 2020.

Với việc chỉ còn khoảng 8, 9 gương mặt từng giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 còn đủ tuổi để tham dự giải đấu này thêm một lần nữa như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Văn Hậu,... Chắc chắn thầy Park sẽ phải đặt niềm tin vào những gương mặt mới.

Trong thời gian qua, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã cùng ngồi lại với VFF và HLV U19 Việt Nam ông Hoàng Anh Tuấn để lên danh sách sơ bộ các gương mặt tài năng của bóng đá Việt Nam. Từ danh sách 60 cầu thủ ban đầu, HLV Park Hang Seo sẽ rút gọn danh sách xuống còn 30 cầu thủ trước khi hội quân trở lại vào đầu tháng 3 tới.

HLV Park Hang Seo va tro ly. Anh: Minh Chien
Việc tìm ra những cái tên tài năng mới cho U23 VN sẽ là nhiệm vụ không dễ với HLV Park Hang Seo và trợ lý

Và bên cạnh những gương mặt đã khẳng định được tên tuổi ở các giải đấu trong hơn một năm vừa qua thì liệu lứa cầu thủ trẻ hiện tại có thể thay thế xứng đáng cho những đàn anh đã hết tuổi tham dự giải đấu U23 châu lục?

Sẽ không dễ để HLV Park Hang Seo có thể tìm ra những Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức mới trong lứa cầu thủ trẻ hiện tại của bóng đá Việt Nam. Và đây sẽ là một thách thức rất lớn với nhà cầm quân Hàn Quốc cùng bộ sậu trong việc tái hiện hành trình vào chung kết U23 châu Á lịch sử.

Tại vòng loại sắp tới, một điều trùng hợp là U23 Việt Nam sẽ gặp lại U23 Thái Lan và Indonesia, những đối thủ mà chúng ta đã không thể thắng ở giải U22 Đông Nam Á năm nay. Nhưng để đi tiếp, họ sẽ buộc phải đánh bại cả hai trong những trận đấu sắp tới. 

Với việc chỉ có 4 suất đi tiếp cho các đội nhì bảng trong 11 bảng đấu tại vòng loại U23 châu Á 2020, Quang Hải và các đồng đội có nhiệm vụ phải đánh bại Thái Lan và Indonesia nhằm chắc suất nhất bảng. Đây cũng sẽ là một cơ hội để họ trả những món nợ cũ từng vay trước cả hai đối thủ này trong quá khứ.

Sẽ là một cái kết hoàn hảo nếu thầy trò HLV Park Hang Seo 'rửa hận' thay cho U22 Việt Nam bằng việc đánh bại Indonesia ở vòng loại châu Á sẽ diễn ra trong tháng 3 tới. Đội bóng xứ vạn đảo đã nhiều lần khiến Việt Nam 'ôm hận' trong quá khứ và rõ ràng, giải U23 tới đây sẽ là cơ hội để chúng ta trả hết những gì đã vay từ họ.

Highlight: U22 Việt Nam 0-1 U22 Indonesia

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X