Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam sắp có trọng tài VAR đầu tiên là nữ

Thứ Tư 17/11/2021 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nữ trọng tài Bùi Thị Thu Trang mới đây đã hoàn thành khóa VAR dành cho trọng tài chính trong trận đấu có video hỗ trợ. Cô còn phải học thêm một khóa để có thể điều hành phòng VAR.

Việt Nam sắp có trọng tài VAR đầu tiên

Nữ trọng tài FIFA cấp Elite của Việt Nam có dịp ứng dụng công nghệ VAR - Video hỗ trợ trọng tài ở giải AFC Champions League nữ 2021 tại Jordan. Trọng tài Thu Trang điều hành trận đấu giữa Shaher Dari (Iran) với Gokulam Kerala (Ấn Độ) hôm 10/11. 

Sau khi được tư vấn, nữ trọng tài Việt Nam xem lại băng quay chậm và rút một thẻ vàng và một thẻ đỏ cho 2 cầu thủ bên phía CLB Shaher Dari. Thu Trang nằm trong danh sách tuyển chọn cho World Cup nữ 2023 ở Australia và New Zealand. Cô được FIFA mời dự lớp tập huấn trọng tài hồi cuối tháng 10 ở Doha (Qatar).

Tại đây, Thu Trang được làm quen với VAR. Trọng tài dự giải phải được qua lớp VAR. Do ảnh hưởng của dịch mà quá trình học tập của nữ trọng tài này gặp phải nhiều trở ngại. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của VFF cùng Ban trọng tài nên Thu Trang đã không bỏ lỡ cơ hội "có một không hai" trong sự nghiệp.

Lớp tập huấn dành cho các nữ trọng tài bao gồm 20 trọng tài chính và 5 trọng tài VAR.  Thu Trang là 1 trong 5 học viên chưa có trải nghiệm VAR trước khi đến lớp. Nỗ lực của FIFA là khuyến khích các liên đoàn cử nhiều trọng tài nữ đi đào tạo. Kari Seitz, trưởng phòng trọng tài nữ FIFA, là người trực tiếp đứng lớp. 

Việt Nam sắp có trọng tài VAR đầu tiên hình ảnh

Trọng tài Thu Trang tham gia khoá học do LĐBĐ Thế giới (FIFA) tổ chức

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có trọng tài điều hành trong một trận đấu có VAR. Thu Trang cũng trở thành trọng tài VAR đầu tiên được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và LĐBĐ châu Á (AFC) đào tạo. Nữ trọng tài người Hải Phòng hoàn thành lớp tập huấn FIFA và khoá đào tạo VAR của AFC. Cùng với đó, công tác trọng tài ở Việt Nam đã có thêm một bước phát triển hơn. 

Cô còn thiếu một khóa học cho trọng tài điều khiển phòng VAR. Cô lỡ cơ hội đi học lớp này hồi tháng 6. Khóa đào tạo này giúp nữ trọng tài Việt Nam tham gia các giải đấu có VAR với 2 vị trí là trọng tài chính và trọng tài VAR. Đây là bước tiến quan trọng với trọng tài Bùi Thị Thu Trang. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X