Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam có cơ hội khi World Cup tăng lên 48 đội?

Thứ Tư 11/01/2017 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

World Cup 2026 sẽ có 48 đội tham dự, châu Á dự kiến sẽ có 8,5 suất. Nói vui là cơ hội cho bóng đá Việt Nam tham dự cúp thế giới cũng nhiều hơn trước kia…

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng báo bóng đá hôm naykết quả bóng đá việt nam hôm nay.

Giấc mơ có thật?

Phải nói rằng, trước kia khi nói đến World Cup là một thứ gì đó xa xôi và viển vông với bóng đá Việt Nam. Nhưng trong năm 2016, chúng ta không những được dự giải thế giới mà còn 2 lần với ĐT Futsal và U19. Tất nhiên đó chưa thể là thước đo khi đưa lên ĐTQG nhưng ít nhất là NHM nước nhà đã nhìn thấy tia hy vọng thay vì mờ mịt như trước kia. Khi FIFA quyết định tăng số đội dự World Cup lên thành 48, châu Á là một trong những trọng tâm trong kế hoạch này. Theo dự kiến sẽ có khoảng 8,5 suất cho lục địa đông dân nhất thế giới. Mà mục tiêu đến năm 2020 của VFF là lọt vào top 10 châu Á, vậy thì tại sao chúng ta không mơ khi đang có cơ hội.

World Cup 48 đội: Cứ vô tư đi!
Thế giới bóng đá đang tranh cãi nảy lửa về việc FIFA bỏ phiếu đồng ý mở rộng World Cup thành 48 đội năm 2026. Người ta có thể nghi ngờ ý tưởng này nhưng rõ...

Công bằng mà nói, bóng đá Việt Nam đang nằm trong top 20 đội hàng đầu châu lục. Ngoại trừ các ông lớn quá mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran thì khoảng cách các đội còn lại không quá lớn. Đối thủ lớn nhất của chúng ta là các đội Tây Á nhưng quá khứ cho thấy đó không phải đội bóng quá tầm. Vì thế hy vọng dự World Cup của bóng đá nước nhà đã mở ra khi FIFA tăng số đội lên 48, đương nhiên để chạm đến tấm vé danh giá đó thì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

Viet Nam co co hoi khi World Cup tang len 48 doi hinh anh
giấc mơ World Cup sẽ không xa vời nếu VFF hành động từ bây giờ

Phải hành động từ bây giờ

Vấn đề của chúng ta bây giờ không phải tính toán xem cơ hội đến đâu mà phải hành động, lên kế hoạch cho tương lai. World Cup 2026, tức là khoảng 10 năm nữa cho một thế hệ mới của nền bóng đá. Khi đó, lứa U16 Việt Nam đang vào độ chín, một số cầu thủ lứa U19 hiện nay mới bước vào tuổi 29. Thành tích của hai đội trẻ này trong thời gian qua ra sao thì không cần nói lại. Họ đều là những mẫu cầu thủ mới của nền bóng đá, được đào tạo bài bản. Nhưng việc có phát triển hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào người lớn, vào những nhà lãnh đạo nền bóng đá.

CHÍNH THỨC: World Cup tăng lên 48 đội từ năm 2026
Hội đồng FIFA đã thống nhất sẽ thay đổi số lượng các đội tham dự World Cup từ 32 lên 48 đội bắt đầu từ năm 2026.

Năm 2017, V-League đang có bộ mặt mới khá tích cực khi xuất hiện làn sóng cầu thủ trẻ, nhiều đội bắt đầu làm bóng đá chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên dấu ấn của VFF vẫn là rất mờ nhạt. Chúng ta vẫn bị động trong các kế hoạch của mình, được đến đâu hay đến đó. Mà tiêu biểu nhất là lần lượt đặt chỉ tiêu AFF Cup rồi SEA Games và lại quay về AFF Cup. HLV trưởng ĐTQG thì sử dụng không quá 2 giải đấu. Với cách làm như thế rất khó để tiến xa, trong khu vực Đông Nam Á còn khó chứ chưa nói gì đến tầm châu lục.

Viet Nam co co hoi khi World Cup tang len 48 doi hinh anh 2
Nếu được đầu tư, U16 Việt Nam rất có triển vọng

Hành động bằng cách nào?

Có thể nói, kể từ khi hội nhập trở lại VFF luôn rất bị động trong việc lên kế hoạch. Nhưng giờ là thời mở cửa, thời đại công nghệ thông tin bùng nổ. Chúng ta có thể nhờ hoặc thuê hẳn những chuyên gia hàng đầu về làm bóng đá, mua và tham khảo những giáo án, phương pháp làm bóng đá hiện đại nhất hiện nay. Tìm ra lối chơi phù hợp nhất cho nền bóng đá, tham khảo chuyên gia nước ngoài, xây dựng một giáo án chung cho toàn bộ các địa phương trong cả nước. Khi lối chơi của các đội tuyển có tính kế thừa thì chúng ta mới thật sự có nền tảng như người láng giềng Thái Lan. Đó là kế hoạch đào tạo trẻ, định hướng tương lai.

Còn trước mắt, VFF phải làm quyết liệt để các địa phương CLB thay đổi tư duy làm bóng đá. Cần loại bỏ tư duy ỷ lại ngoại binh tại V-League, xây dựng lối chơi đa dạng. Xây dựng cơ sở vật chất đủ để đảm bảo nền bóng đá chuyên nghiệp. Có thể không cần hào nhoáng nhưng ít nhất là phải có mặt cỏ đẹp, êm, phẳng, đó là yếu tố tối thiểu giúp cải thiện chuyên môn. Ngoài ra, còn là sân tập, phòng thay đồ, phòng tập, phòng ở cho VĐV phải đạt tiêu chuẩn thay vì tạm bợ như hiện nay.

U19 ăn may và U19 đẳng cấp
Giải U21 Quốc tế 2016 đã kết thúc vòng bảng với sự thất thế của hai đội chủ nhà U21 Việt Nam và U21 HAGL. Thế nhưng tại đây là nơi mà sự tranh cãi về hai lứa...

Tóm lại

FIFA tăng thêm 48 đội nhưng nếu chúng ta không hành động, không lên kế hoạch từ bây giờ thì sẽ trở nên vô nghĩa. Thay vào đó VFF cần phải có những cách làm cụ thể, đột phá thì mới có thể hy vọng mục tiêu top 10 châu lục và xa hơn là chạm vào giấc mơ World Cup.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X