Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam cầm hòa người Thái: Khi nỗi sợ Thái Lan chỉ còn là dĩ vãng

Thứ Sáu 06/09/2019 17:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân Thammasat tối 5/9, ĐT Việt Nam đã khiến người Thái phải chia điểm sau trận hòa 0-0 chung cuộc. Đây là trận đấu mà chúng ta đã thi đấu ngang ngửa đối thủ. Và có thể thấy rõ, căn bệnh sợ Thái tồn tại nhiều năm đã được chữa khỏi hoàn toàn.

 

Xưa rồi thời Việt Nam sợ Thái

Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập lại với khu vực Đông Nam Á, Thái Lan luôn được coi là một ông kẹ mà cầu chủ của chúng ta rất e ngại. Trong lịch sử đối đầu nhau, hai đội tuyển đã gặp nhau 22 trận, trong đó người Thái thắng tới 15 trận (tỷ lệ là 68%), hai đội hòa 4 trận, còn lại Việt Nam thắng 3 trận. 

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, chúng ta đã bị Thái Lan đánh bại ở cả hai lượt trận, trong đó có trận thua đau đớn với tỷ số 0-3 ngay trên sân Mỹ Đình. Chính những thất bại đó đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam khiến họ cứ gặp Thái là như gặp cọp.

Việt Nam cầm hòa người Thái Khi nỗi sợ Thái Lan chỉ còn là dĩ vãng hình ảnh 2
Đội tuyển Việt Nam không hề cho thấy sự sợ hãi khi đối đầu Thái Lan

Trong quá khứ, bóng đá Việt tỏ ra thua kém toàn diện người Thái từ tư duy kỹ chiến thuật, sức mạnh, tốc độ cho tới nền tảng thể lực. Tuy nhiên theo thời gian, sự chênh lệch đó đã không còn được thể hiện rõ. Thậm chí, ở lần gặp nhau gần nhất, ĐT Thái Lan đã gục ngã trước Việt Nam với tỷ số 0-1.

Cũng vì thế nên trước cuộc đối đầu ở vòng loại World Cup 2022, người Thái đã rất khát khao có 3 điểm trước Việt Nam, nhất là khi họ có đầy đủ lực lượng cùng sự trợ giúp của nhà cầm quân nổi tiếng người Nhật Bản, HLV Akira Nishino. 

Với sự trở lại của ngôi sao Chanathip Songkrasin ở lần gặp nhau này, Voi chiến rất tự tin có 3 điểm. Theo các chuyên gia và báo chí Thái Lan, Voi chiến khi không có Messi Thái và có Messi Thái là 2 đội tuyển rất khác nhau. 

Sở hữu kỹ thuật, tốc độ ấn tượng cùng khả năng thi đấu bùng nổ, Chanathip được coi là linh hồn và bộ não trong lối chơi của ĐT Thái Lan. Việc cầu thủ này không chơi ở King's Cup đã khiến Voi chiến thất bại trước Việt Nam. 

Và cho tới bây giờ, nhiều người Thái vẫn coi thất bại trước thầy trò Park Hang Seo ở King’s Cup 2019 chỉ đơn thuần là một tai nạn khi họ không có lực lượng mạnh nhất.

Việt Nam cầm hòa người Thái Khi nỗi sợ Thái Lan chỉ còn là dĩ vãng hình ảnh 2
Chanathip 'im thin thít' trước lối chơi pressing của tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên lời giải thích đó sẽ khó được chấp nhận sau ngày 5/9 bởi ngay cả khi đã có Chanathip, người Thái vẫn không thể xuyên thủng mành lưới ĐT Việt Nam trong 90 phút thi đấu tại Thammasat vừa qua. Rõ ràng trước một hàng ĐT Việt Nam thi đấu tập trung, kín kẽ, ngôi sao được mệnh danh là Messi Thái đã bị 'tắt tiếng' hoàn toàn. 

Ở trận này, người Thái tỏ ra lấn lướt nhờ tuyến tiền vệ đông người và cơ động. Thế nhưng dù cầm bóng nhiều hơn, họ vẫn không thể tạo ra được nhiều những cơ hội nguy hiểm, khi ĐT Việt Nam đã tiếp đối thủ bằng một hàng phòng ngự nhiều lớp với sự bọc lót tốt của hàng tiền vệ.

Rõ ràng ở trận này, ĐT Việt Nam đã không hề e sợ Thái Lan. Nhờ bản lĩnh thi đấu vững vàng, hàng thủ 'cứng' của Việt Nam đã khiến ý đồ xây dựng lối chơi xoay quanh các cầu thủ đang đá ở Nhật của HLV Nishino hoàn toàn bị phá sản. 

Thái Lan đã cố gắng làm hết sức để tiếp cận khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm, nhưng mọi nỗ lực đều trở nên vô vọng khi ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tốt và cho thấy một sức mạnh ngang ngửa với họ. 

 

Bây giờ Thái Lan mới đang ngại Việt Nam

Trước cuộc đọ sức này, người Thái đã làm mọi cách để đánh bại Việt Nam, từ việc giấu kín mọi thông tin lực lượng hay cách bố trí sơ đồ chiến thuật cho tới việc chỉ cho ĐT Việt Nam tập đúng một buổi duy nhất trên sân Thammasat. 

Điều đó cho thấy người Thái rất e ngại ĐT Việt Nam. Nhưng dù có chuẩn bị thế nào chăng nữa, điều đó không thể giúp bóng đá Thái Lan có được thắng lợi trong ngày ra quân tại vòng loại World Cup.

Sau trận đấu này, chuyên gia bóng đá Steve Darby đã rất ấn tượng với lối đá của ĐT Việt Nam. Ông khẳng định: "Đây là kết quả xứng đáng cho những gì các vị khách thể hiện. Tôi rất ấn tượng với khả năng pressing của các cầu thủ".

Mot so khoanh khac dep do CDV Viet Nam ghi lai
Sự e ngại khiến Thái Lan sẵn sàng chơi xấu với ĐT Việt Nam

Phải thừa nhận rằng lối chơi tốc độ, chịu khó đeo bám áp sát của Việt Nam thực sự đã khiến người Thái cảm thấy khó khăn. Nhiều cầu thủ bị ức chế tâm lý và buộc phải sử dụng nhiều tiểu xảo trong thi đấu với Việt Nam. Chủ nhà Thái Lan cũng là bên phạm lỗi nhiều hơn hẳn so với đoàn quân của HLV Park Hang Seo, bao gồm cả tình huống Theerathon Bunmathan đánh nguội với Trọng Hoàng. 

Việc người Thái chơi bóng xấu xí cho thấy họ mới chính là đội bóng đang gặp vấn đề tâm lý chứ không phải Việt Nam. Chúng ta thi đấu đầy tự tin còn người Thái lại rơi vào trạng thái tâm lý nôn nóng, mất bình tĩnh. 

Trước trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ ông không muốn các học trò đặt nặng mục tiêu phải thắng Thái Lan, bóng đá Việt Nam cần đặt ra những mục tiêu xa hơn ở tầm châu lục, để đối đầu với Hàn Quốc, Nhật Bản chứ không chỉ mãi quan tâm tới chuyện tranh cao thấp với người Thái. 

Tư tưởng này của nhà cầm quân người Hàn Quốc thực sự đã giúp đội tuyển Việt Nam loại bỏ được tâm lý nặng nề trong đầu khi đối đầu với Thái Lan. Và một khi các cầu thủ đã không hề e ngại Thái, việc có điểm trên đất Thái cũng là một chuyện chẳng có gì bất ngờ.

Highlight: Thái Lan 0-0 Việt Nam (Vòng loại World Cup 2022)

5 điểm nhấn đáng chú ý sau trận hòa căng thẳng giữa Thái Lan và Việt Nam
Trên sân Thammasat, ĐT Việt Nam đã có một trận đấu đầy cố gắng trước Thái Lan. Và dưới đây là những điểm nhấn ở trận này.
HLV Park Hang Seo thừa nhận khó khăn khi chạm trán Thái Lan
Trả lời họp báo sau trận hòa trước người Thái, HLV Park Hang Seo đã dành lời cảm ơn cho màn thi đấu đầy nỗ lực của các học trò.
HLV Nishino hài lòng với 1 điểm trước Việt Nam
Mặc dù không thể thực hiện được mục tiêu đánh bại ĐT Việt Nam nhưng HLV Nishino vẫn tỏ ra hài lòng khi Thái Lan giành được 1 điểm ở trận này.
Truyền thông Thái Lan nói gì sau trận hòa không bàn thắng trước Việt Nam?
Giới truyền thông xứ chùa Vàng đã tỏ ra không hài lòng khi chứng kiến đội nhà tỏ ra bất lực trong việc ghi bàn vào lưới Việt Nam.
ĐT Việt Nam đã khiến những ngôi sao Thái Lan trở nên vô hình
Đó là chia sẻ của chuyên gia bóng đá người Anh Steve Darby khi nói về màn chia điểm đầy kịch tính của Việt Nam và Thái Lan.
Thái Lan bó tay trước Việt Nam, huyền thoại Kiatisuk đổ lỗi cho thời tiết
Cựu danh thủ Thái Lan Kiatisuk Senamuang đánh giá thấp lối chơi của Việt Nam ở trận hòa Thái Lan 0-0 tại lượt trận đầu tiên vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X