Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao HLV Hoàng Văn Phúc bị đình chỉ nhiệm vụ?

Thứ Năm 31/10/2013 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công bằng mà nhìn nhận, U23 Việt Nam không phải không có nét đáng xem nhìn từ giải đấu giao hữu ở Bình Dương. Chỉ có điều cách mà đội để thủng lưới trước Bangu (Brazil) quả là lạ. Dẫu vậy, đấy vẫn chưa chắc là nguyên nhân duy nhất khiến ông Phúc mất việc.

“Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”?

Chưa bao giờ người ta thấy VFF đưa ra quyết định “trảm tướng” nhanh đến vậy, nhất là đặt trong trường hợp giải bóng đá quốc tế ở Bình Dương, nơi đội tuyển U23 Việt Nam đang thi đấu và mắc sai lầm nói cho cùng chỉ là một giải đấu giao hữu.

Ông Phúc là nguyên nhân hay là nạn nhân của quyết định vừa được công bố của VFF?
Ông Phúc là nguyên nhân hay là nạn nhân của quyết định vừa được công bố của VFF?

Phản ứng của dư luận sau trận đấu bất thường của U23 Việt Nam chắc chắn là có, nhưng chưa đến mức gọi là ghê gớm, chí ít là nếu so với hồi cũng đội mang tên U23 Việt Nam đá ở cúp giao hữu JVC, ngay trước thềm SEA Games 22 - năm 2003 tại Hà Nội. Hồi đầy, người ta chỉ đích danh nhóm cầu thủ bất thường, “trảm” thẳng trung vệ Như Thành, nhưng vẫn không ai đụng đến HLV Alfred Riedl, vì sợ rối cả đội.

Tính chất của vụ việc vừa diễn ra không khác với tính chất của vụ việc năm đó, thậm chí còn có thể nói là nhẹ hơn. Chỉ có khác ở chỗ là vụ việc đội tuyển U23 của HLV Hoàng Văn Phúc bị phản ứng ngay trước thềm đại hội thường niên của VFF vào tháng 11 và đại hội khóa 7 của chính tổ chức này vào đầu năm sau.

Trước 2 đại hội được đánh giá là rất quan trọng kể trên, chẳng ai muốn mất điểm với dư luận. Chẳng thế mà người ta đã tính đến chuyện tổ chức giải tập huấn cho đội tuyển U19 Việt Nam vào tháng 1 năm sau, chỉ ít ngày trước khi đại hội khóa 7 bắt đầu, thay vì phải tổ chức gần với ngày diễn ra VCK châu Á (vào tháng 10) mới mang lại hiệu quả tốt nhất về mặt chuyên môn cho đội tuyển U19.

Một giải đấu quốc tế hoành tráng, với sự tham dự của nhiều tên tuổi nổi tiếng, có sự góp mặt đội bóng được quan tâm nhất nước hiện nay mang tên U19 chắc chắn sẽ là cách ghi điểm tuyệt đẹp của những người đang nhắm vào các chiếc ghế đẹp ở đại hội khóa 7 VFF. Thế nên, chuyện HLV Hoàng Văn Phúc và đội tuyển U23 của ông đột ngột làm mất điểm của VFF trước dư luận, thông qua một trận đấu bị nghi vấn là điều khó chấp nhận được với cấp trên của ông Phúc vào lúc này.

Đấy có thể mới là nguyên nhân chính khiến ông Phúc bị “trảm”, và đấy rất có thể cũng là nguyên nhân chính thôi thúc VFF ra tay nhanh và mạnh đến vậy, dù về tình, cách VFF đối xử như vậy với ông Phúc – người đã dũng cảm nhận ghế HLV đội tuyển U23 trong bối cảnh mà cả làng bóng Việt Nam từng “chạy làng” – khó nói là hành động chơi đẹp.

U23 Việt Nam có cả mặt được lẫn mặt chưa được

Xét đơn thuần về mặt chuyên môn, công bằng mà nói, bên cạnh sự yếu kém của hàng thủ như đã biết (thủng lưới 5 bàn chỉ sau 3 trận ở giải đấu tại Bình Dương), sự lúng túng ở vị trí tiền vệ trung tâm, sự thiếu hiệu quả trong khâu kết thúc, U23 Việt Nam không phải là không có mặt được.

Đấy là chất kỹ thuật của các tiền vệ tấn công, sự linh hoạt trong các phương án tiếp cận cầu môn đối phương. Đấy còn là khát khao thể hiện của các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ thường xuyên phải ngồi ghế dự bị và không muốn lỡ chuyến tàu đến SEA Games 27.

Gạt sang một bên chuyện có hay không có tiêu cực khi U23 Việt Nam đối đầu với Bangu Atletico (Brazil) vào tối qua (30/10), việc các HLV thử nghiệm hàng loạt cầu thủ mới trong một trận đấu mang tính giao hữu là chuyện không hiếm trong bóng đá.

Nhưng như đã nói ở trên, các bàn thua của đội U23 trước Bangu có thể chỉ là một trong vô khối nguyên nhân khiến cấp trên của ông Phúc quyết định “trảm” ông ngay trong đêm, trong bối cảnh mà chính VFF đang rất sợ phản ứng từ dư luận, trong bối cảnh mà nhiều nhân vật tại VFF bây giờ cần gấp một bức bình phong để núp bão dư luận trước thềm 2 kỳ đại hội cực kỳ quan trọng sắp diễn ra, quan trọng với chính những chiếc ghế của các nhân vật này.

Không dám nói VFF đúng hay sai khi “trảm” HLV Hoàng Văn Phúc theo cách vừa biết, chỉ biết rằng trảm HLV trước giải đấu lớn là cách mà hiếm có nền bóng đá nào trên thế giới thực hiện. Vì nó cũng đồng nghĩa với việc người ta đang đánh canh bạc mạo hiểm với chính thể diện của cả một nền bóng đá ở sân chơi quốc tế sắp diễn ra!

Theo Dân Trí
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X