Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đây là lý do khiến Công Phượng rời sân sớm ở trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia

Thứ Hai 15/01/2018 13:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khác với trận gặp Hàn Quốc, tiền đạo Công Phượng chỉ có mặt trên sân hơn 70 phút trước Australia. Điều này cũng cho thấy sự già dơ của HLV Park Hang Seo khi điều binh ở U23 Việt Nam.

 

Ở trận gặp đối thủ U23 Hàn Quốc, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã thi đấu trọn vẹn 90 phút. Dù đã thi đấu rất nỗ lực song những dấu ấn mà tiền đạo xứ Nghệ để lại không thực sự rõ rệt. Trong bối cảnh U23 Việt Nam phải thi đấu phòng ngự với số đông cầu thủ bên phần sân nhà, những cầu thủ như Công Phượng, Đức Chinh đã phải hoạt động rất nhiều. Chính điều này đã khiến họ không thể duy trì thể lực cũng như sự tinh tế trong suốt trận đấu.

Giống như người đồng đội Đức Chinh đều bị thay ra ở cả hai trận đấu vừa qua thì ở trận gặp đối thủ Úc, tiền đạo Công Phượng cũng bị thay thế ở phút thứ 71. Đây là một quyết định có phần bất ngờ khi mà U23 Việt Nam vẫn đang duy trì thế trận phòng ngự phản công nhằm tìm kiếm bàn thắng trước đội bóng châu Đại dương. Tuy nhiên nếu đánh giá một cách kỹ càng thì quyết định của thầy Park thực sự sáng suốt và đúng đắn, trong bối cảnh thế trận vẫn đang nghiêng hẳn về phía các cầu thủ Úc.

Day la ly do khien Cong Phuong roi san som o tran U23 Viet Nam 1-0 U23 Australia hinh anh
Công Phượng không phát huy hiệu quả do bị U23 Australia kèm chặt

Thứ nhất, Công Phượng không phát huy hiệu quả và khả năng sáng tạo khi bị kèm chặt. Chắc chắn trước trận đấu này, ban huấn luyện U23 Australia đã phân tích và đánh giá rất cao năng lực của cầu thủ mang áo số 10, khi anh đóng vai trò rất quan trọng cho U23 Việt Nam ở các trận đấu ở giải M-150 Cup vừa qua. Vì vậy, người Úc đã bố trí cầu thủ theo kèm rất sát đối với chân sút xứ Nghệ ở trận này. Việc bị kèm chặt khiến Công Phượng gần như không có 'đất diễn' trước khung thành U23 Úc.

Bên cạnh đó, việc liên tục phải lên công, về thủ liên tục khiến chân sút xứ Nghệ cũng không thể đảm bảo thể lực cũng như khả năng bứt tốc trong các pha lên bóng của U23 Việt Nam. Tiền đạo HAGL là số ít cầu thủ trên hàng tấn công của U23 Việt Nam dám tự tin cầm bóng đột phá. Đây là yêu cầu cần thiết để U23 Việt Nam giữ được sự tự tin trước các đối thủ mạnh. Với tốc độ, thể lực tốt, Phượng cũng khiến hàng lang cánh của U23 Việt Nam trở lên nguy hiểm hơn. Song điều này cũng khiến anh nhanh mất sức hơn các đối thủ vốn giàu thể lực của đội bóng châu Đại Dương.

Kịch bản để U23 Việt Nam vào tứ kết VCK U23 châu Á 2018
Với những gì đã diễn ra sau hai lượt trận ở bảng D, ĐT U23 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội chiếm vị trí thứ hai, thậm chí là ngôi nhất bảng để có vé tham dự vòng...

Đơn cử như tình huống cuối hiệp 1, Công Phượng suýt chút nữa đã có bàn thắng sau sai lầm của hậu vệ U23 Australia. Tuy nhiên cú dẫn bóng của anh lại hơi mạnh khiến Công Phượng không kịp tung ra pha dứt điểm do hậu vệ đội bạn đã kịp lui về cản phá. Ở tình huống này có thể thấy rõ hạn chế tốc độ đã khiến Phượng thất bại trong cuộc đua với đối thủ, dù anh ở vị trí gần hơn.

Bước sang hiệp 2, khi thể lực đã bắt đầu đi xuống rất nhanh, Công Phượng đã không còn cho thấy sự sắc sảo trên hàng công cũng như không tham gia nhiều vào các tình huống phòng ngự của U23 Việt Nam. Điều này buộc thầy Park phải sử dụng tới Phạm Văn Đức - cái tên đang nổi lên sau những màn trình diễn ấn tượng tại CLB SLNA cũng như ở đội U21 Việt Nam. Giống Công Phượng, Văn Đức có kỹ thuật cá nhân rất tốt. Cầu thủ này cũng sở hữu tốc độ, thể lực ấn tượng và sẵn sàng tranh chấp giành bóng. Do đó, không ngạc nhiên khi Văn Đức đã được vào sân thay người ở cả hai trận đấu vừa qua. 

Day la ly do khien Cong Phuong roi san som o tran U23 Viet Nam 1-0 U23 Australia hinh anh
Tiền đạo Công Phượng nhanh mất sức ở cuộc đua thể lực với đối thủ

Ở thời điểm U23 Việt Nam chưa có bàn thắng, việc thầy Park rút Công Phượng ra sân và thay vào một cầu thủ trẻ, khỏe hơn là đúng. Vì tâm lý chung của chúng ta là U23 Việt Nam khi đó chỉ hướng đến một kết quả hòa là thành công, do đó đội bóng áo đỏ cần sự an toàn ở khâu phòng ngự từ xa, và việc bổ sung thêm 1 tiền vệ phòng ngự vào sân là một giải pháp hiệu quả và hợp lý. Không những thế, điều này còn giúp Công Phượng tránh bị vắt kiệt thể lực trước khi bước vào trận gặp U23 Syria vào ngày 17 tới.

Ngoài ra, một lý do khiến thầy Park rút cậu học trò cưng khỏi sân chính là việc khơi dậy khát khao ghi bản để chứng tỏ mình của Công Phượng. Nếu như dưới thời HLV Toshiya Miura hay Hữu Thắng trước đây, Phượng gần như một 'quân bài' đặc biệt quan trọng ở đội U23 Việt Nam và hiếm khi bị rút khỏi sân ở giữa hiệp 2, thì thầy Park đã làm điều hoàn toàn khác. Nó cũng cho thấy ông thầy người Hàn không hề ưu ái một ai, dù người đó có thực sự giỏi về chuyên môn và đã có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam. 

Việc này vô hình trung tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng cho các cầu thủ. Những người chưa được sử dụng sẽ nỗ lực hơn để khẳng định mình, còn người bị thay thế sẽ càng quyết tâm hơn để duy trì một suất chính thức trên tuyển. Cho tới lúc này, Công Phượng vẫn đang tịt ngòi ở hai trận vừa qua, và rõ ràng anh cần một cú hích lớn để có thể bùng nổ ở trận đấu với U23 Syria sắp tới.

Day la ly do khien Cong Phuong roi san som o tran U23 Viet Nam 1-0 U23 Australia hinh anh 3
HLV Park Hang Seo cho thấy sự tính toán khi rút Công Phượng ra sân

Khi đã đi qua được 2/3 chặng đường của vòng bảng, cho tới lúc này Quang Hải đang thi đấu rất nổi bật hơn với 2 bàn thắng vào lưới Hàn Quốc và Australia. Nhưng cũng cần thấy, vai trò của Công Phượng vẫn rất quan trọng trong đội hình của HLV Park Hang Seo. Thi đấu mờ nhạt ở hai trận đấu đầu tiên, Công Phượng có thể sẽ không còn là mục tiêu nguy hiểm với các cầu thủ Syria, và đó là cơ hội tốt để anh tỏa sáng trong trận đấu tới nhằm có thể khẳng định bản thân, đồng thời góp công cùng U23 Việt Nam tạo nên lịch sử khi là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng ở sân chơi châu lục.

Vòng tứ kết chỉ còn cách Công Phượng và các đồng đội đúng 90 phút nữa. Nếu có điểm ở trận này, ĐT U23 Việt Nam sẽ có cơ hội lớn nắm tấm vé vượt qua vòng bảng lần đầu tiên ở sân chơi châu lục. Và thậm chí nếu đá tốt hơn và tiếp tục giành 3 điểm, họ còn có thể mơ tới ngôi đầu bảng, một câu chuyện mà có trong mơ, nhiều người cũng không dám nghĩ đến. U23 Việt Nam có gặt hái thành công được hay không, đó sẽ có công lớn của HLV Park Hang Seo, người với những chiến thuật và cách dụng binh khôn khéo của mình đang từng bước giúp bóng đá Việt Nam 'hóa rồng' ở sân chơi châu lục.

Dư âm U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia: Hãy gọi Mr. Park là Mr. Special
Với chiến thuật thi đấu vô cùng hợp lý của mình, rõ ràng HLV Park Hang Seo xứng đáng với những lời ngợi khen và sự khâm phục sau trận U23 Việt Nam 1-0 U23...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X