Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao bầu Đức không giao U19 cho VFF?

Thứ Tư 23/10/2013 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đồng ý cho cầu thủ của mình dự U19 Việt Nam, song bầu Đức nhất quyết không cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quản lý sinh hoạt cầu thủ mình hoàn toàn, cũng vì sợ thói quản lý lỏng lẻo từ nhiều năm qua.

Vì lo cầu thủ hư từ bé

Là ông bầu xung phong bỏ tiền mua cầu thủ giỏi thời V-League mới ra đời, bầu Đức biến Hoàng Anh Gia Lai trở thành thế lực trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng rồi ông bầu ngành gỗ nhận ra bất cập từ cách dùng "tiền đấu tiền" mà ông bầu họ Đoàn đã theo đuổi. Câu chuyện mùa 2012 để lại cho ông bầu Đoàn Nguyên Đức nhiều trái đắng về thói đen bạc của nghề làm bầu bóng đá. Ông bầu Hoàng Anh Gia Lai không khỏi tức giận khi nhìn cầu thủ Tăng Tuấn đến B.Bình Dương với giá gần gấp đôi số tiền "Gỗ" định trao cho Tăng Tuấn.

Dù cho đội nhà mang tên U19 Việt Nam, song bầu Đức vẫn để thuộc cấp theo dõi chặt chẽ cầu thủ chứ không giao toàn quyền cho VFF quản lý
Dù cho đội nhà mang tên U19 Việt Nam, song bầu Đức vẫn để thuộc cấp theo dõi chặt chẽ cầu thủ chứ không giao toàn quyền cho VFF quản lý

"Cầu thủ càng ngày càng mất dạy", là lời bầu Đức ám chỉ Tăng Tuấn nói riêng và giới cầu thủ nói chung. Nhưng một phần thói hư tật xấu cầu thủ hiện tại, chạy theo đồng tiền mà bỏ quên công sức đội bóng bỏ ra đào tạo mình, cũng xuất phát từ sự dung dưỡng từ các ông bầu đã tạo ra. Một sự thay đổi 180 độ có lợi cho cả nền bóng đá nước nhà từ cách đầu tư từ ngọn của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Có lẽ quá chán ngán với đủ thứ thói hư tật xấu của cầu thủ Việt, bầu Đức mới càng quyết tâm xây dựng Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG vào năm 2007. Ngoài việc dạy dỗ bóng đá, bầu Đức muốn rèn luyện cầu thủ của mình có đủ tài trí, đạo đức để thành cầu thủ giỏi thật sự.

Suốt 6 năm đóng cửa vừa qua, bầu Đức cũng muốn cầu thủ đội nhà miễn nhiễm thói hư: đi bar, ma túy, cá độ, giang hồ... như những đàn anh đã làm. Kết quả việc dạy dỗ nghiêm khắc từ phút đầu như thế đã mang lại những cầu thủ xuất sắc, tài năng ở độ tuổi 17. Thành quả U19 Việt Nam vừa qua với những cái tên như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Sơn... từ sự đào tạo nghiêm khắc trên sân cỏ lẫn ở giáo dục học đường của bầu Đức.

Bầu Đức càng hiểu rõ mình cần rõ sự quan tâm, bảo vệ cầu thủ của mình sau thành công vang dội ở giải U19 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á vừa qua. Các cầu thủ yêu cầu được giữ sự khiêm nhường, lễ phép chứ không có biểu hiện sao. Bất kể trong giai đoạn thi đấu, tập huấn, đều có lãnh đạo, ban huấn luyện đều theo sát để động viên, giữ cầu thủ không đi lệch chuẩn mà bầu Đức đã vạch ra.

Bầu Đức không tin tài quản lý của VFF

Thời điểm vừa qua, bầu Đức giao những "viên ngọc thô" tốt nhất của mình khoác áo U19 Việt Nam do VFF quản lý tham dự các giải đấu lớn nhỏ của khu vực. Dù mang mác U19 Việt Nam, song bầu Đức không bao giờ cho VFF toàn quyền quản lý cầu thủ của mình trong sinh hoạt, lẫn thi đấu.

Nói thẳng ra sau quá nhiều tai tiếng công tác quản quân khi lên tuyển, như sự cố 2 tuyển thủ U21 Việt Nam nửa đêm bỏ ra ngoài đi bar trước trận đấu, cho thấy chính VFF cũng quản quân không nghiêm. Rồi sự cố tuyển thủ U23 rơi vòng bán độ SEA Games 2005, VFF cũng không hề hay biết.

Công tác quản lý cầu thủ từ cấp câu lạc bộ lâu nay đã lỏng lẻo, khiến hiện tượng cầu thủ đi bar, lên vũ trường, bán độ, liên quan đến giang hồ... trở thành trào lưu xuất hiện hậu trường giới cầu thủ. Công tác quản lý từ cấp lãnh đạo VFF mỗi khi đội tuyển hay đội U23 Việt Nam ra nước ngoài hay tham dự các đợt tập huấn cũng không bao giờ quá hoàn hảo.

Rút kinh nghiệm "phòng hơn chống", bầu Đức thà không tin tài quản lý của VFF, để cho thuộc cấp đôn đốc, kiểm tra cầu thủ liên tục còn an tâm hơn. Đấy là sự thực dụng cần có của một nhà kinh doanh, cũng như không để những khoản đầu tư cả triệu USD cho Học viện tại Pleiku ra hoa, kết trái.

Bầu Đức không tin lề lối làm ăn cũ kỹ, cách quản lý thiếu khoa học triệt để từ giai đoạn cũ, để hướng cách quản lý - đào tạo - sử dụng cầu thủ theo mô hình của đội bóng Arsenal. Kết quả còn phải trả lời nhưng những màn thể hiện vừa qua, sự lễ phép, mẫu mực cầu thủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG tạo ra niềm tin đích thực.

Chính bầu Đức không muốn cầu thủ hư từ sớm, nên mới tạo ra "vòng kim cô" bảo vệ cầu thủ bằng sự quan tâm, đốc thúc của mình. Chứ bầu Đức không muốn giao những cầu thủ con cưng của mình cho VFF quản lý lúc lên đội tuyển U19 Việt Nam, để rồi lại nhận trái đắng từ sự hư hỏng, hỗn láo như từng gặp 1 năm về trước.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X