Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì mục tiêu HCV, Việt Nam có nên điều chỉnh độ tuổi tham dự SEA Games 31?

Thứ Sáu 05/06/2020 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm là việc liệu Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà SEA Games 31 có nên điều chỉnh độ tuổi cầu thủ tham dự môn bóng đá nam như các nước chủ nhà trước đó từng làm.

 

Như vậy là bóng đá Việt Nam đã chính thức về đích trong hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games, sau thắng lợi 3-0 đầy thuyết phục trước Indonesia ở trận chung kết SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào cuối năm 2019. 

Đây được xem là một giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã có những màn trình diễn cực kỳ thuyết phục và duy trì mạch trận bất bại kéo dài từ vòng bảng cho tới tận trận chung kết của giải. 

Việt Nam có nên điều chỉnh độ tuổi tham dự SEA Games 31 hình ảnh
Bóng đá Việt Nam vô địch SEA Games 30 nhờ đội hình U22+2.

Thành công của U22 Việt Nam ở giải lần này có thể nói chính là sự kết tinh từ trí tuệ của HLV Park Hang Seo cùng tài năng và sự nỗ lực không ngừng của các cầu thủ trẻ Việt Nam. 

Tất nhiên là để vô địch SEA Games 30, chúng ta cũng phải thầm ‘cảm ơn’ nước chủ nhà Philippines, bởi nếu không có sự thay đổi luật lệ giúp ĐT U22 Việt Nam có thêm hai sự đồng hành của các ‘cựu binh’ Hùng Dũng và Trọng Hoàng thì chưa chắc thầy trò HLV Park Hang Seo đã có thể đổi màu huy chương dễ dàng đến vậy.

SEA Games 30 cũng là kỳ đại hội thứ 3 trong lịch sử từng chứng kiến sự điều chỉnh về độ tuổi tham dự ở môn bóng đá nam, sau hai lần thay đổi trước đó là chuyển từ đội tuyển quốc gia xuống lứa U23, và từ U23 xuống U22.

Và một câu hỏi đang được đặt ra là liệu chúng ta có nên tiếp tục áp dụng công thức U22+2 của Philippines tại SEA Games 31, hay là quay lại sử dụng lứa U22 hoặc lứa U23 giống như nhiều kỳ SEA Games trong quá khứ.

 

Việt Nam có nên điều chỉnh độ tuổi dự SEA Games 31?

Có một thực tế phải thừa nhận là bóng đá Việt sẽ không còn nhiều nhân tài tại SEA Games 31, sau khi lứa cầu thủ sinh năm 1997 với những Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh đều đã quá tuổi dự giải. 

Trong đội hình từng giành tấm huy chương vàng lịch sử trên đất Philippines, chúng ta chỉ còn vài cái tên có cơ hội tham dự kỳ SEA Games tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối năm sau. Tất nhiên là điều này chỉ đúng trong trường hợp độ tuổi tham dự môn bóng đá nam trở về như cũ, tức là dành cho lứa U23.

Khi ấy, các cầu thủ sinh năm 1998 trở về đây vẫn sẽ đủ điều kiện tham dự SEA Games 31, bao gồm Phan Văn Biểu (dự bị), Đỗ Thanh Thịnh, Lê Ngọc Bảo, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức và Bùi Tiến Dụng.

Vì mục tiêu HCV, Việt Nam có nên điều chỉnh độ tuổi tham dự SEA Games 31 hình ảnh 2
Với tư cách chủ nhà, Việt Nam có nên điều chỉnh độ tuổi tham dự SEA Games 31

Tuy nhiên nếu SEA Games 31 chỉ là sân chơi cho riêng các cầu thủ U22 thì những cái tên trên sẽ không thể đủ điều kiện tham dự mà đó chỉ còn là giải đấu dành cho lứa cầu thủ sinh năm 1999 như Văn Hậu và thủ môn Văn Toản. Chính vì thế, nếu không đưa độ tuổi tham dự SEA Games trở lại với lứa U23, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong mục tiêu bảo vệ tấm HCV SEA Games.

Dẫu vậy độ tuổi giới hạn dành cho các cầu thủ dự SEA Games 31 vẫn chưa được chốt vào lúc này. Theo Tổng thư ký VFF, Lê Hoài Anh, việc quy định độ tuổi dự SEA Games 31 sẽ chỉ được chốt sau cuộc họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á, dự kiến tổ chức vào tháng 11 hoặc 12 tới.

Tuy nhiên theo chia sẻ của ông Hoài Anh, dù bất cứ kịch bản nào xảy ra thì VFF cũng sẽ chủ động để các cầu thủ trẻ Việt Nam có bước chạy đà tốt nhất cho kỳ đại hội thể thao khu vực diễn ra vào cuối năm sau.

Với mục tiêu bảo vệ thành công tấm HCV lịch sử từng giành được trên đất Philippines vào cuối năm ngoái, Liên đoàn đang xây dựng những phương án, kế hoạch tập huấn và thi đấu cho các cầu thủ. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp họ có cơ hội làm quen chiến thuật ban huấn luyện, cọ xát và học hỏi kinh nghiệm từ đàn anh, cũng như chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho các giải quốc tế mà bóng đá Việt Nam tham dự.

Nhìn chung, một kế hoạch chuẩn bị dài hơi sẽ là cách tốt nhất giúp bóng đá Việt Nam 'đủ lực' để tiếp tục thống trị khu vực bất chấp những quyết tâm của đối thủ.

VIDEO: U22 Việt Nam ăn mừng HCV SEA Games 30

video
HLV Park Hang Seo sẽ đặt niềm tin vào những cầu thủ nào ở SEA Games 31?
Ở thời điểm này, câu hỏi HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng những cầu thủ nào ở SEA Games 31 sẽ khó có thể tìm được đáp án chính xác. Nhưng một số cầu thủ dưới đây...
SEA Games 31: HLV Park Hang Seo sẽ đối mặt những khó khăn nào?
Có thể nói HLV Park Hang Seo đã trải qua hai năm đầu khá thành công cùng bóng đá Việt Nam. Song nhiều thách thức vẫn chờ đón ông Park trên hành trình chinh...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X