Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì đâu thể lực của U19 Việt Nam được cải thiện rõ rệt?

Thứ Sáu 12/09/2014 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thể lực là vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Nhưng dường như các cầu thủ U19 không gặp quá nhiều thách thức khi thi đấu hai giải liên tiếp với mật độ hai ngày một trận như hiện nay.

Một năm trước, khi thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á ở Indonesia, khoảng 15 phút cuối các cầu thủ U19 Việt Nam thường đuối sức thấy rõ. Tình trạng ấy kéo dài cho đến vòng loại U19 châu Á rồi giải U19 quốc tế hồi đầu năm 2014.

Sau khi có nhà tài trợ dinh dưỡng riêng cùng quá trình bước vào tập thể lực. Vấn đề này bắt đầu cải thiện rõ rệt. Hầu hết các cầu thủ đều tăng cân và cơ bắp phát triển mạnh, thân hình rắn chắc hơn. Ví dụ như tiền vệ Tuấn Anh - người ghi bàn tuyệt đẹp mở ra chiến thắng 4-1 trước Myanmar ở bán kết vừa qua - đã cao thêm 4 cm và tăng 5 kg, Xuân Trường cũng cao thêm 3 cm và nặng thêm 6 kg...

Để có thể lực thi đấu suốt trận với cường độ cao, Công Phượng và các đồng đội đã có những giáo án tập luyện khoa học
Để có thể lực thi đấu suốt trận với cường độ cao, Công Phượng và các đồng đội đã có những giáo án tập luyện khoa học

Trước khi tham dự các giải đấu, HLV Guillaume Graechen luôn chú trọng tập luyện thể lực và chiến thuật. Còn khi vào giải, ông chỉ quan tâm đến việc thi đấu, tập các mảng miếng đối phó với các đối thủ. Ông thầy người Pháp phân tích: "Hầu hết các cầu thủ của tôi đã có bảy năm tập luyện tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai. Họ vì vậy có nhịp sinh học phù hợp với kế hoạch của ban huấn luyện. Thể lực và chiến thuật là những yếu tố phải được chuẩn bị trước mỗi giải đấu, còn khi đã vào trận chiến, họ cần một tinh thần sảng khoái, tránh để cơ thể mệt mỏi".

Tại giải U22 Đông Nam Á - Cup nhà vua Brunei vừa qua, U19 Việt Nam chỉ tập trung trước giải bốn ngày và lên đường thi đấu liên tục bảy trận trong hai tuần. "Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định đây là giải đấu giao hữu, kết quả không quan trọng bằng việc xem nó là một đợt tập luyện thể lực, hướng tới giải U19 Đông Nam Á và vòng chung kết U19 châu Á. Nhờ đó, các cầu thủ đang có một nền tảng thể lực tốt hơn trước rất nhiều", ông Grachen cho biết thêm.

Nhìn các cầu thủ U19 Việt Nam với những đôi chân thoăn thoát, các pha bứt tốc và những cú sút uy lực tại giải U19 Đông Nam Á đang diễn ra, điều đó chứng minh ông thầy người Pháp đã chọn đúng điểm rơi phong độ cho các cầu thủ. Bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng được kiểm tra nghiêm ngặt và đủ chất thì những phương pháp huấn luyện riêng của ông “Giôm” cũng cần được nhắc đến. Sau mỗi trận đấu, các cầu thủ được ngâm mình trong bồn nước đá, còn cứ mỗi buổi sáng, dù muốn dù không họ phải bơi trong bể bơi thư giãn.

Bác sỹ Hoàng Nghĩa Dương của đội cho biết: "Phương pháp ngâm mình trong nước đá hoặc bơi là liệu pháp phục hồi thể lực tốt cho mật độ thi đấu dày đặc. Bên cạnh đó, việc không tập nặng trong giải đấu mà chỉ chạy bộ và căng cơ, nghỉ ngơi là những bài tập hợp lý với các cầu thủ ở tuổi này".

Buổi tối, từng cầu thủ được bác sỹ của đội massage chân. Họ được tự do giải trí nhưng phải đúng giờ giấc. Đêm hôm trước trận đấu, trước 21h30 các cầu thủ phải tự động đưa điện thoại, máy tính và các thiết bị giải trí về phòng trợ lý HLV để nộp lại. Đây là quy định được áp dụng lâu nay dưới thời HLV Graechen. "Ngày nay, các thiết bị máy móc và intetnet lan rộng nên các em dễ bị đam mê vấn đề này mà quên mất giấc ngủ. Vì thế, họ cần được ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái thi mới tập trung cho trận đấu tốt nhất", ông bật mí.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X