Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

VFF tiếp tục cải tổ ban trọng tài: Sáng kiến hay tối kiến?

Chủ Nhật 30/09/2012 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc thành lập Ban trọng tài vốn rất khó khăn và tốn nhiều giấy mực của dư luận, nay VFF tiếp tục có chủ trương xáo trộn lại nhân sự ban này với xu hướng trẻ hóa. Quyết định đó là sáng kiến hay tối kiến?

Lại mang quy định FIFA và AFC

Quyết định củng cố lại nhân sự chủ chốt của Ban trọng tài (BTT) theo hướng trẻ hóa được VFF lý giải là phù hợp với quy định của FIFA và AFC. Như vậy, vẫn là chiêu thức thường thấy mỗi khi tổ chức này cần cụ thể hóa chủ trương của mình. Trong quá khứ, VFF đã nhiều lần bị dư luận hồ nghi xung quanh cái gọi là quy định của FIFA.

VFF tiếp tục cải tổ Ban trọng tài.
VFF tiếp tục cải tổ Ban trọng tài.

Ngay như việc thành lập BTT với bộ máy nhân sự cũng đã không tạo được sự thuyết phục mọi người. Cụ thể, ai cũng thấy rất rõ quyết tâm của VFF là đưa ông Dương Vũ Lâm lên làm Trưởng BTT. Theo họ, Trưởng BTT phải là Ủy viên BCH VFF như quy định của FIFA và AFC. Ông Lâm là người hiền lành nhưng cũng phải nhìn thẳng thực tế, ông không xuất thân từ trọng tài hay địa hạt trọng tài. Ngay cả thực tế nắm rõ mọi ngóc ngách của “ma trận” đội ngũ cầm cân nảy mực trong nước, ông Lâm cũng còn phải chạy theo nhiều vị. Ông Lâm trúng cử, đơn giản vì VFF “thích ông” nên các ứng cử viên khác dù có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn nhưng không có cái mác Ủy viên BCH VFF!

Giờ đây, VFF lại đưa quy định của FIFA ra để tái cấu trúc lại BTT. Chẳng biết, có phải là quy định thật sự của hai tổ chức cấp cao kia không hay là chủ trương riêng của VFF hoặc là do một “sáng kiến” của ai đó tham mưu cho Thường trực VFF.

Thông thường, lãnh đạo chủ chốt của BTT phải là chuyên gia có uy tín về chuyên môn, đạo đức và nhất là phải giàu kinh nghiệm. Ngay cả phòng điều hành trọng tài FIFA, AFC cũng đưa ra yêu cầu đó.

“Nội soi” Ban trọng tài sau một năm

Dù ông Dương Vũ Lâm là tay ngang, nội tình BTT một năm qua chưa hẳn thống nhất nhưng nhìn chung hoạt động của ban này cũng đã để lại dấu ấn nhất định so với HĐTT QG trước đây. Vẫn phải thừa nhận một điều, công tác trong tài mùa giải 2012 đã tốt hơn so với những năm trước. Không có vụ việc nào nổi cộm, gây bức xúc dư luận theo kiểu “đè ngửa” hại đội bóng có chủ đích như trường hợp TT Trần Công Trọng, Nguyễn Văn Quyết ở mùa bóng 2011. Đời sống của đội ngũ TT đã được cải thiện rõ nét, tạo sự yên tâm cho họ chí thú với nghề.

Chỉ sau một năm thành lập, BTT không thể tốt lên ngay. Công tác TT luôn nhức nhối từ thời bao cấp đến nay nên việc mang đến nét tươi mát, thay đổi đột biến về chất cho đội ngũ cầm cân nảy mực, dứt khoát BTT phải có thêm thời gian. Việc ổn định mặt tổ chức vẫn cần được chú trọng ở tổ chức này.

Vậy nhưng, không hiểu sao VFF lại có chủ trương khá “kỳ lạ” như trên. Có thể đó là một dụng ý mà thời gian sẽ trả lời.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X