Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

VFF sẽ làm gì nữa với U19 Việt Nam?

Thứ Tư 09/10/2013 06:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã đành chiến công vang dội của lứa cầu thủ này dựa trên cái nền của Học viện HAGL Arsenal JMG và bầu Đức, nhưng rõ ràng, VFF không thể "đứng ngoài cuộc" bởi U19 Việt Nam cũng là một đại diện cho "màu cờ, sắc áo" của nền bóng đá quốc gia.

Những cuộc ăn mừng ồn ã, những lời chúc tụng trên mây... và cả những khoản thưởng khổng lồ? Không! Chắc chắn không chỉ U19 Việt Nam mà tất cả người hâm mộ trong nước sẽ không cần cái sự hào nhoáng ấy sau những thành công vang dội vừa rồi.

Hơn ai hết, bầu Đức - người đã từng cấm cầu thủ của mình nhận tiền thưởng từ VFF (nếu có) sau ngôi Á quân Đông Nam Á hồi tháng 9, lại càng không bởi đây là những thành quả đầu tiên từ thứ "bóng đá tử tế" mà ông chủ HAGL mất nhiều thời gian lẫn tiền bạc để đầu tư.

Thế hệ Vàng mới của bóng đá Việt Nam
Thế hệ Vàng mới của bóng đá Việt Nam

Thế lứa U19 lúc này cần gì? Đó hẳn phải là môi trường thuận lợi để không chỉ phát triển tiếp tài năng nhằm chinh phục thêm những đỉnh cao mới cho bóng đá nước nhà mà còn để trở thành lứa cầu thủ tử tế, có học và "không đá banh vì tiền mà phải vì màu cờ sắc áo, vì trách nhiệm" như lời bầu Đức, người từng có lúc than

 rằng “cầu thủ ngày càng... mất dạy”!

Ngay sau khi xuất sắc giành tấm vé dự VCK U19 châu Á vào năm sau, vẫn là bầu Đức đã nói KHÔNG với ý kiến cử U19 tham dự SEA Games 27 mà thay vào đó là kế hoạch tập huấn, thi đấu dài ngày tại châu Âu. Mục tiêu cũng được công bố rõ ràng - Hướng chuẩn bị hướng đến SEA Games 28 và 29 và xa hơn nữa.

Vậy VFF - tổ chức chuyên môn quyền lực nhất của bóng đá Việt Nam - đứng đâu trong cái lộ trình mới của U19 Việt Nam khi mà xem ra bầu Đức đã... làm tất? Khó có thể đưa ra câu trả lời cụ thể, nhưng rõ ràng, với vị thế của mình, Liên đoàn hoàn toàn có thể làm được nhiều hơn những lời khen ngợi.

Đó phải là cái bắt tay chặt hơn nữa để tạo thêm những điều kiện tốt nhất cho lứa U19 này được tập luyện, thi đấu, cọ xát. Và không ai khác, chính VFF cũng cần tạo ra môi trường bóng đá tốt hơn, để các tài năng trẻ được phát triển, thay vì thui chột như nhiều thế hệ Vàng trước đó.

Rồi đâu chỉ những kỳ SEA Games, AFF Cup, hay châu lục trước mắt với lứa U19 hôm nay, cái được người hâm mộ chờ đợi là thái độ cầu thị hơn từ Liên đoàn với chính cái mô hình Học viện HAGL Arsenal JMG đang gặt hái thành công. Hợp tác để nhắm tới mục tiêu xa... như ASIAD 2019 trên sân nhà chẳng hạn, hoặc nhân rộng mô hình này để tạo nên cái đế mới vững chắc hơn cho sự phát triển.

Và nhắc đến thành công cũng như hướng đi mới của U19 không thể không nói tới HLV Guillaume Graechen. Vừa "chia tay" sau vòng loại châu Á, ông thày người Pháp trở về Học viện với công việc quen thuộc của mình dù còn rất "nặng lòng": “Tôi đã hoàn tất sứ mệnh với U19 Việt Nam. Tiếp tục dẫn dắt U19 Việt Nam hay không, tất cả phụ thuộc vào VFF. Nhiệm vụ của tôi là tiếp tục tập trung vào công tác đào tạo ở Học viện HAGL Arsenal JMG”.

Tất nhiên, trách nhiệm chèo lái tại VCK U19 châu Á năm sau vẫn thuộc về HLV Guillaume, chỉ có điều sau rất nhiều những ông thầy ngoại đến và đi, thành công và thất bại, thì đây hẳn là một HLV làm trẻ thực sự có tài. Nếu ông Guillaume chỉ làm công tác huấn luyện ở Học viện và "gọi lên tuyển" khi cần thiết, thì e là hơi phí cho bóng đá Việt Nam. Như 5 năm trước, Liên đoàn đã từng lãng phí trường hợp của chuyên gia Đức Rainer Willfeld, người được đánh giá là nhiệt tình, làm việc trách nhiệm và đặc biệt có chuyên môn cao về đào tạo trẻ.

Lãng phí vì lúc ấy... chả ai quan tâm đến đào tạo trẻ!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X