Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

VFF muốn bổ sung “chất ngoại” cho ĐT Việt Nam: Chuyện không đơn giản

Thứ Hai 20/07/2020 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một chia sẻ mới đây với giới truyền thông, Tổng thư ký Lê Hoài Anh thừa nhận LĐBĐ Việt Nam đang muốn bổ sung “chất ngoại” cho ĐT Việt Nam trước trận đấu với Malaysia. Nhưng xem ra chuyện này không hề đơn giản.

  

VFF muốn ĐT Việt Nam có thêm những Việt kiều

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí hồi giữa tháng 6 vừa qua, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã thừa nhận mối lo trước việc Malaysia đang tăng cường sức mạnh bằng các cầu thủ nhập tịch.

Thực tế thì trong thời gian vừa qua, bóng đá Việt Nam dù 3 lần đánh bại được Malaysia song đều khá chật vật. Chúng ta chỉ đánh bại họ trên sân nhà với các chiến thắng tối thiểu. Vì vậy, một khi ‘Những chú hổ’ bổ sung thêm sức mạnh với sự xuất hiện của những gương mặt nhập tịch hoặc có gốc gác Malaysia thì họ thực sự sẽ trở thành một đối thủ rất đáng gờm.

VFF san sang ho tro cac cau thu Viet kieu muon tro ve cong hien cho DT Viet Nam
VFF sẵn sàng hỗ trợ các cầu thủ Việt kiều muốn trở về cống hiến cho ĐT Việt Nam

Và trước chuyến làm khách của thầy trò HLV Park Hang Seo tới Malaysia vào tháng 10 tới, Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã cho biết VFF sẵn sàng hỗ trợ về thủ tục nhập tịch cho các cầu thủ có năng lực, muốn trở về cống hiến cho ĐT Việt Nam để tăng thêm sức mạnh cho đoàn quân áo đỏ.

“Chúng tôi biết thông tin việc Malaysia tăng cường các cầu thủ nhập tịch. Trận đấu với họ sắp tới vì vậy chắc chắn sẽ rất khó khăn. Sắp tới VFF sẽ tính toán để bổ sung nhân sự cầu thủ nhập tịch cho đội tuyển Việt Nam”, ông Hoài Anh tâm sự.

Trong bối cảnh bóng đá Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đều đã cho thấy sự thành công trong công tác sử dụng những ‘ngoại binh’ mà phải kể tới trường hợp của hậu vệ Tristan Đỗ, tiền đạo Mohamadou Sumareh, hậu vệ phải Matthew Davies, hậu vệ trái Corbin-Ong, tiền vệ trung tâm Brendan Gan hay tiền vệ tấn công Stefano Lilipaly… thì việc bóng đá Việt Nam sốt sắng với chuyện này cũng là điều dễ hiểu.

Tất nhiên, chúng ta sẽ nhập tịch có chọn lọc với những trường hợp có nửa dòng máu Việt Nam như Đặng Văn Lâm (cha người Việt, mẹ người Nga) là một ví dụ. Tuy vậy nếu nhìn kỹ đây không phải điều dễ dàng dù không thiếu những tài năng gốc Việt đang chơi bóng trên thế giới.

Nhập tịch không phải chuyện đơn giản

Có thể nói, đội tuyển Việt Nam lúc này hiện đang gặp vấn đề về nhân sự ở cả 3 tuyến, đặc biệt hàng thủ. Ở vị trí thủ môn, Đặng Văn Lâm đang phải nghỉ dài hạn tại Muangthong United vì dịch Covid-19. Trong khi Bùi Tiến Dũng hay Nguyễn Văn Toản không thực sự được tin tưởng, còn các ‘cựu binh’ như Nguyên Mạnh, Tuấn Mạnh, Văn Cường,… lại không có thể hình lý tưởng hoặc đã cao tuổi.

Thời gian qua, VFF đã tích cực hỗ trợ để cho thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên đến lúc này, mọi chuyện của ngôi sao đang thi đấu ở giải VĐQG Cộng hòa Séc vẫn chưa đi tới đâu vì các thủ tục hành chính.

Sao Viet kieu Alexander Dang tim duoc ben do moi o Na Uy
Nhiều sao Việt kiều như Alexander Đặng đang gặp khó trong việc hòa nhập với bóng đá Việt Nam

Ngoài Filip Nguyễn, thực tế thì cũng không còn nhiều cái tên ‘ngoại binh’ tiềm năng để HLV Park Hang Seo có thể sử dụng ở ĐT Việt Nam. Alexander Đặng từng nổi lên như một cái tên lý tưởng thay thế Anh Đức, song tất cả đều tan biến khi HLV Park Hang Seo sang tận Na Uy xem giò cầu thủ này và đánh giá trung phong này không có quá nhiều điểm nổi trội.

Trong khi đó những Jason Pendant Quang Vinh, Kelvin Bùi hay Patrik Lê Giang cũng là một vài cái tên được giới truyền thông nhắc tới mà không hề có một sự liên hệ từ phía VFF hay từ cá nhân ông Park.

Cách đây chưa lâu, nhà cầm quân Hàn Quốc từng cho biết mình đang nắm trong tay hồ sơ của hơn 10 cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng tại nước ngoài. Song dường như không có nhiều cái tên gây ấn tượng với vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam ngoài Filip Nguyễn.

Thu mon Filip Nguyen HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo đang gặp khó trong việc tìm kiếm những gương mặt Việt kiều cho ĐT Việt Nam

Chính thầy Park cũng đã tâm sự: "Các cầu thủ Việt kiều sinh ra ở nước ngoài, không hiểu văn hóa Việt Nam. Từ cách tư duy, suy nghĩ không phải của người Việt Nam.

Nếu ngôn ngữ bất đồng, tư duy khác biệt thì hòa nhập thế nào? Và vấn đề quan trọng ở đây là nếu cầu thủ thực sự tài năng, vượt trội hơn cầu thủ Việt Nam thì chúng ta cần họ nhưng nếu trình độ chỉ ngang ngang thì chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo”.

Từ suy nghĩ đó, có thể thấy cơ hội để các cầu thủ Việt kiều được góp mặt ở ĐT Việt Nam đã khó chứ chưa nói tới việc giành được một vị trí chính thức trên tuyển. Và khi mà chưa xuất hiện những ngôi sao Việt kiều thực sự nổi bật, tham vọng bổ sung “chất ngoại” cho ĐT Việt Nam của VFF vẫn rất khó thành hiện thực. 

Tổng thư ký VFF báo tin vui về tiến độ nhập tịch cho Filip Nguyễn
Trong một chia sẻ mới đây, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết phía Liên đoàn đang cố gắng giúp thủ môn Filip Nguyễn sớm có quốc tịch Việt Nam.
Báo Malaysia phát sốt về tài năng của thủ môn Filip Nguyễn
Giới truyền thông Malaysia đã tỏ ra hết sức ấn tượng với khả năng giữ sạch lưới của thủ môn Filip Nguyễn.
Truyền thông khu vực thở phào khi ĐT Việt Nam khó sở hữu Filip Nguyễn
Các tờ báo của Indonesia và Malaysia mới đây đã bộc lộ sự vui mừng khi mà ĐT Việt Nam khó có sự phục vụ của thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn ở vòng loại World...
Filip Nguyễn không bao giờ từ chối khoác áo tuyển Việt Nam
Trong một chia sẻ mới đây trên trang cá nhân, thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn đã khẳng định mình không bao giờ từ chối cơ hội được khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X