Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

VFF lên tiếng về trọng tài bắt trận chung kết U19 Đông Nam Á

Thứ Ba 24/09/2013 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ có báo chí và người hâm mộ Việt Nam bức xúc bởi cách cầm còi thiên vị của trọng tài người Thái Lan trong trận chung kết U19 Indonesia và Việt Nam, mà ngay cả VFF cho biết cũng sẽ kiến nghị tới Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) về việc này.

Trọng tài người Thái Lan Udon đang trở thành tâm điểm sau khi trận chung kết U19 kết thúc. Trên các diễn đàn mạng, báo chí và dư luận, vị trọng tài này đang bị “ném đá” tơi bời. Trận chung kết giữa U19 Indonesia và Việt Nam được tường thuật trực tiếp trên đài VTV6, nên hàng triệu người có thể “soi” rất kỹ những tình huống nóng.

Ở trận đấu này, các cầu thủ Indonesia đã thường xuyên bỏ bóng đá người, khiến 2 cầu thủ của U19 Việt Nam phải rời sân bằng cáng. Ngoài ra, hàng loạt cầu thủ khác cũng bị chấn thương nặng nhẹ khác nhau, do bị đối thủ chơi xấu suốt từ đầu đến hết 2 hiệp phụ.

U19 Việt Nam đã bị trọng tài thổi ép
U19 Việt Nam đã bị trọng tài thổi ép

Chứng kiến cảnh các cầu thủ của đội bị đá thô bạo nhưng trọng tài người Thái Lan hầu như bỏ qua hết, HLV người Pháp Guillaume đã không giấu được sự bức xúc của mình bởi các cầu thủ Indonesia chơi quá thô bạo, còn trọng tài lại bắt nương tay rất nhiều tình huống cầu thủ chủ nhà vào bóng ác ý. Chính lối chơi chặt chém của đội chủ nhà, khiến HLV Guillaume phải có những sự thay đổi người bất đắc dĩ, còn lối chơi của U19 VN cũng không thể phát huy khi nhiều vị trí bị đau.

“Rõ ràng là những ai xem trận đấu này, đều thấy trọng tài người Thái Lan đã bỏ rất nhiều nỗi đá rắn của cầu thủ Indonesia. Đây chỉ là một giải đấu trẻ, nhưng đã có những chuyện không hay như vậy. Dù vậy, toàn đội vẫn chấp nhận, vì bóng đá là như thế”, HLV Guillaume nói.

Hôm qua, U19 Việt Nam đã về nước trong sự chào đón nồng nhiệt của báo chí và người hâm mộ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Hai cầu thủ chấn thương nặng nhất của đội tuyển U19 VN chính là đội trưởng Xuân Trường và tiền vệ Trùm Tỉnh. Xuân Trường bị rạn xương cổ tay trong trận đá với Myanmar ở vòng bảng, phải nghỉ tập luyện ít nhất 4 tuần. Còn Trùm Tỉnh dính nguyên một cú đánh nguội của cầu thủ U19 Indonesia trong trận chung kết, khiến em phải rời sân bằng cáng. Sau khi khám xét chấn thương, bác sĩ kết luật Trùm Tỉnh bị gãy sống mũi, phải nghỉ tập một thời gian dài.

Những chấn thương này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch tham dự giải vòng loại U19 châu Á sắp tới. Đặc biệt, việc trọng tài người Thái Lan bỏ qua rất nhiều tình huống phạm lỗi của các cầu thủ U19 Indonesia, buộc VFF phải lên tiếng.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tiết lộ, VFF sớm có văn bản kiến nghị AFF xem xét lại cách cầm còi của trọng tài Udon trong trận chung kết. “Trọng tài đã không tôn trọng cầu thủ U19 Việt Nam”, ông Hỷ nói, “VFF sẽ có văn bản kiến nghị AFF về cách điều hành của trọng tài, bởi nếu cứ tái diễn nguy cơ o ép, thiếu công bằng như thế, bóng đá Đông Nam Á không thể tiến lên được”. Theo ông Hỷ, FIFA đã đề cao tinh thần fair play - không chỉ có nghĩa là đá hay, đá đẹp, cao thượng mà còn là hành vi tôn trọng lẫn nhau của tất cả thành viên của một giải đấu.

Điều đáng nói là trận đấu này, chính ông Dương Vũ Lâm với tư cách Phó chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), Trưởng ban Trọng tài AFF và đặc biệt là Trưởng ban tổ chức giải U19 Đông Nam Á, đã không có những can thiệp với cách cầm còi của trọng tài người Thái Lan, khiến dư luận và chính giới cầm còi Việt Nam không hài lòng.

Một trọng tài kỳ cựu thắc mắc rằng, đây không phải là trận duy nhất U19 Việt Nam bị thổi ép, vì sao với vai trò của mình, ông Lâm lại không lên tiếng? Theo nhận định của giới cầm còi, nếu trọng tài Udon mạnh tay, U19 Indonesia chắc chắn nhận 5-6 thẻ vàng. Nếu có nhiều thẻ vàng, chắc chắn các cầu thủ Indonesia sẽ không chơi xấu như vậy được.

Bầu Đức sau khi về nước cùng U19 Việt Nam hôm qua, cũng có những chia sẻ với báo chí về cách điều hành của trọng tài người Thái Lan. Theo ông Đức, đá như thế nếu chấn thương nặng thì tiêu tan cả sự nghiệp. Cứ để tình trạng chặt chém như vậy thì sẽ không có bóng đá đẹp, nhiều cầu thủ giỏi sẽ phải giã từ sân cỏ trong nước mắt.

Được biết, VFF sẽ sớm có kiến nghị lên AFF về vấn đề trọng tài trong trận chung kết U19 Đông Nam Á. Dù khó thay đổi được điều gì, nhưng ít ra thì việc VFF lên tiếng mạnh mẽ cũng sẽ giúp các đội tuyển Việt Nam đỡ bị trọng tài xử ép trong những giải đấu sắp tới.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X