Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

VFF có thiên vị U19 Việt Nam?

Thứ Bảy 29/03/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu trả lời dường như đã có, sau những gì VFF thể hiện sự hời hợt với các lò đào tạo trẻ trên cả nước và điển hình là giải U19 quốc gia mới đây, nhưng lại dành sự quan tâm đặc biệt với U19 Việt Nam có nòng cốt là học viện HA Gia Lai.

Ngay sau khi trúng cử vào ghế Chủ tịch VFF khóa 7, ông Lê Hùng Dũng khẳng định một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của VFF là công tác đào tạo trẻ. Ở những nhiệm kỳ trước, Chủ tịch VFF nào cũng tuyên bố như vậy, nhưng không phải ai cũng nói được và làm được. Mà gần nhất, ngay cả khi ông Dũng làm quyền Chủ tịch VFF, thì lứa U19 ở các lò đào tạo cũng không được quan tâm tới nơi tới chốn, đã thể hiện rất rõ tại giải U19 VĐQG diễn ra tại Pleiku.

VFF đang dành sự quan tâm đặc biệt cho U19 Việt Nam
VFF đang dành sự quan tâm đặc biệt cho U19 Việt Nam

Đây chính là giải quan trọng bậc nhất với các đội bóng lứa tuổi U19 và sau giải này, những nhà tuyển trạch sẽ chọn ra các tài năng để gọi tập trung lên tuyển Quốc gia. Thế nhưng, giải đấu với sự tham dự đầy đủ các lò đào tạo trẻ trên cả nước, có chất lượng chuyên môn hay, nhưng lại diễn ra trong sự lặng lẽ đáng buồn.

Được biết, một số quan chức VFF chỉ xuất hiện trên sân xem cầu thủ từ vòng bán kết giải U19 Quốc gia, tức là chính họ cũng không thể có những cái nhìn bao quát về lực lượng trẻ của bóng đá Việt Nam. Song, đó cũng chẳng phải là điều bất ngờ, bởi ngay từ những năm trước, sự quan tâm của VFF hời hợt như nào các đội đều đã thấy.

HLV Đức Thắng sau khi dẫn dắt U19 Hà nội T&T vô địch, đã thẳng thắn nói rằng U19 là một trong những lứa tuổi bị VFF ngó lơ nhiều năm qua. Các giải lứa U nhỏ tuổi như U13, U15 hay U17 đều có nhà tài trợ, nhưng riêng U19 năm nay mới có, mà cũng chỉ có ngay sát ngày khai mạc. Một giải đấu không nhà tài trợ hay có cũng chỉ cho vui khiến nhiều người liên tưởng đến giải bóng đá nữ nhiều năm qua. “Tôi không ngại khi phải nói ra điều này. Sự quan tâm của VFF với giải U19 đã được thể hiện rất rõ”, HLV Đức Thắng nói.

Thêm một sự thiên vị rất lớn của VFF với lứa U19, đó là việc các quan chức của tổ chức này, hầu như có mặt đầy đủ tại giải U19 quốc tế TP.HCM hồi đầu năm-giải đấu có sự góp mặt của U19 Việt Nam với nòng cốt là học viện HA Gia Lai. Thậm chí quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khi đó còn không bỏ một trận nào. Ông thường xuyên xuống sân động viên các cầu thủ. Các lò đào tạo trẻ tại giải U19 Quốc gia hẳn sẽ rất chạnh lòng, bởi họ không được quan tâm như vậy. Song, nỗi buồn vì bị “ghẻ lạnh” của các đội U19 chưa dừng lại.

Không có quốc gia nào trên thế giới giải VĐQG đang diễn ra nhưng lại có một đội tuyển được thành lập trước đó tới 2 tuần để đi tập huấn nước ngoài. Thường thì Phòng các ĐTQG, HLV trưởng sẽ phải tuyển quân từ giải trong nước, trình lên VFF sau đó là Tổng cục TDTT có giấy triệu tập lên tuyển. Thế nhưng, ngay cả khi giải U19 Quốc gia vừa qua xuất hiện nhiều tài năng, thì họ cũng khó có cơ hội lên tuyển vì suất dường như đã mặc định cho các cầu thủ Học viện HA Gia Lai.

U19 Việt Nam với nòng cốt là Học viện HA Gia Lai đã đại diện cho lứa U19 nước nhà đi nước ngoài tập huấn trong thời gian gần 2 tháng. Sau đó, đội tuyển này gần như sẽ được tham dự giải vô địch Đông Nam Á và đặc biệt là VCK U19 châu Á tại Myanmar năm nay.

Nhiều người đặt câu hỏi là chuyến tập huấn của U19 Việt Nam là vì đội tuyển hay vì Học viện HA Gia Lai. Nên nhớ, sau khi ra trường, các cầu thủ của Học viện HA Gia Lai sẽ được bán đề lấy tiền, tức là không có gì đảm bảo để họ sẽ thi đấu lâu dài cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng tại sao không tổ chức một trận đấu giữa U19 Việt Nam và đội vô địch U19 Quốc gia Hà Nội T&T? Thế nhưng, gần như chắc chắn VFF sẽ không đồng ý vì lo ngại “con gà ghét nhau tiếng gáy”, cầu thủ dễ bị chấn thương. Như vậy là khả năng lên tuyển của các tài năng U19 vẫn đang bị bỏ ngỏ. Họ xứng đáng được khoác áo U19 Việt Nam, nhưng chính sự thiên vị của VFF đã khiến tất cả có nguy cơ mất đi cơ hội phát triển sự nghiệp.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X