Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016: Cần lắm tinh thần Incheon

Thứ Ba 10/11/2015 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U23 Việt Nam sẽ tập trung vào 1/12 tới để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Một giải đấu lớn thực thụ mà NHM rất mong thầy trò HLV Miura sẽ đem đến những màn trình diễn ấn tượng.

Ngay từ việc U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á 2016 cũng được coi là kỳ tích bởi đây là lần đầu tiên bóng đá nước nhà lọt vào một giải đấu cấp châu lục thông qua vòng loại. Nếu không tính Asiad 2007, giải đấu mà đội bóng áo đỏ được dự với tư cách đồng chủ nhà thì VCK U23 châu Á 2016 chính là giải đấu lớn nhất mà bóng đá Việt Nam từng tham gia. Ý nghĩa của giải đấu tại Qatar vào tháng 1 tới còn là vòng loại cuối cùng của Olympic Rio De Janeiro 2016. 3 đội đứng ở vị trí cao nhất sẽ giành vé dự Thế vận hội mùa hè vào tháng 6 năm sau tại Brazil. Chắc chắn đây là sân chơi vô cùng khốc liệt và khó khăn. Nhưng nếu U23 Việt Nam gây được bất ngờ như tại Asiad 2014 thì chúng ta sẽ làm nên chiến tích vang dội.

Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung luôn tiềm ẩn sự bất ngờ, khó đoán. Hy Lạp, Đan Mạch hay Porto là những nhân chứng sống về câu chuyện cổ tích trong bóng đá. Thực tế U23 Việt Nam cũng từng gây choáng váng châu Á với việc đánh bại ĐTQG Hàn Quốc vào năm 2003, đội bóng vừa vào đến bán kết World Cup 2002 trước đó không lâu. Thế nhưng chiến tích tại Muscat năm đó mang quá nhiều yếu tố may mắn khi Hàn Quốc tung ra 28 cú sút, rất nhiều trong số đó đã trúng xà ngang, cột dọc nhưng không ghi được bàn. Còn U23 Việt Nam chỉ có 1 pha phản công duy nhất và đã có được bàn thắng quyết định.

U23 Viet Nam tai VCK U23 chau A 2016 Can lam tinh than Incheon hinh anh
Nếu tái hiện tinh thần tại Asiad 2014, U23 Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm nên bất ngờ

Câu chuyện ở Muscat mang sắc màu may mắn nhưng “cơn địa chấn” tại Incheon vào năm 2014 thì hoàn toàn không. Olympic Việt Nam với hầu hết các cầu thủ vô danh với NHM bóng đá nước nhà đã hạ gục ĐKVĐ Asiad Iran tới 4-1 trong ngày ra quân. Không chỉ ở tỷ số đậm mà thế trận của thầy trò HLV Miura là vô cùng tuyệt vời. Chúng ta chơi pressing trong suốt 90 phút khiến đối thủ không kịp trở tay. Bàn danh dự của Iran đến từ 1 quả phạt đền là đủ hiểu cho lối chơi hiệu quả mà đội bóng áo đỏ đã thể hiện. Và tinh thần Incheon cũng là điều mà NHM đang rất mong đợi ở U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016 sắp tới. Một giải đấu mà nếu thành công, bóng đá Việt Nam sẽ thực sự có 1 bước tiến dài.

Cơ sở để U23 Việt Nam mơ về điều thần kỳ tại VCK U23 châu Á 2016 phải bắt đầu từ việc chúng ta rơi vào một bảng đấu nhẹ nhất giải. Ngoại trừ Australia thì Jordan hay UAE không phải đối thủ quá vượt trội so với chúng ta. Thực tế trong quá khứ các cuộc đối đầu với những đại diện đến từ Tây Á đều đem lại cho các ĐTQG Việt Nam những kết quả tích cực. Mới đây nhất thì thầy trò HLV Miura cũng đã có một trận hòa trên thế thắng trước ông lớn Iraq tại vòng loại World Cup 2018. Nói ra để thấy, Công Phượng và các đồng đội không phải là không có cơ hội tại giải đấu sắp tới trên đất Qatar. Nhất là khi chúng ta sẽ có trận mở màn với U23 Jordam trong ngày ra quân, khi mọi thứ vẫn nằm trong vòng bí ẩn thì khả năng làm nên bất ngờ càng trở nên cao hơn.

Chìa khóa để U23 Việt Nam mơ về khả năng tạo nên bất ngờ chính là vấn đề tinh thần. Thầy trò HLV Miura phải tái hiện hình ảnh, đầy sức sống như tại Incheon 1 năm về trước. Nếu ra sân với tinh thần quật khởi, đá pressing toàn sân, di chuyển liên tục không ngại va chạm thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Thật may trong đội hình của ông Miura hiện nay còn khá nhiều chứng nhân tại Asiad 2014 như Ngọc Hải, Duy Khánh, Thanh Hiền, Huy Toàn, Ngọc Thắng. Bên cạnh đó những nhân tố từ U19 như Công Phượng, Tiến Dũng, Duy Mạnh cũng là những mẫu cầu thủ đầy chất chiến đấu.

Nhưng nói gì thì nói, nếu U23 Việt Nam muốn làm nên chuyện tại VCK U23 châu Á 2016 thì chỉ có may mắn là chưa đủ. Điều quan trọng là đội bóng áo đỏ phải có một sự chuẩn bị chu đáo nhất cho giải đấu này. Tập huấn trong nước hay đá giao hữu với những đội nghiệp dư cũng không có gì là thảm họa. Vấn đề là sau quá trình “tu luyện” thầy trò HLV Miura phải hội tụ đầy đủ sức mạnh, thể lực sung mãn, nhuần nhuyễn về chiến thuật. Khi có đầy đủ “vũ khí” trong tay thì U23 Việt Nam sẽ có cơ hội tái hiện tinh thần Incheon tại Qatar trước các đối thủ mạnh vào tháng 1 năm sau.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X