Thứ Hai, 16/09/2024Mới nhất
Zalo

Văn Lâm có phải chịu hết trách nhiệm trong 2 bàn thua của ĐT Việt Nam? 

Thứ Sáu 06/09/2024 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai trong 3 bàn thua mà ĐT Việt Nam phải nhận trước ĐT Nga được khởi nguồn từ sai lầm của Đặng Văn Lâm, nhưng lỗi có hoàn toàn thuộc hết về Lâm “tây”?  

Tối 5/9, ĐT Việt Nam đã bước vào trận giao hữu đầu tiên gặp ĐT Nga thuộc FIFA Days tháng 9 trên sân Mỹ Đình. Một trong những tâm điểm của trận đấu này được hướng về Đặng Văn Lâm, khi thủ môn này có dịp chạm trán với đội bóng quê hương. Lâm “tây” có mẹ là người Nga, được đào tạo trong môi trường của Spartak Moskva và Dinamo Moskva - 2 CLB nổi tiếng của quốc gia này. 

Chính Văn Lâm ngỏ lời đến HLV Kim Sang Sik mong được bắt chính ở trận cầu mang ý nghĩa đặc biệt này, thể hiện sự háo hức và tự tin của người gác đền sinh năm 1993. Giới mộ điệu cũng tin vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Lâm khi sắp đối đầu với ĐT Nga đứng thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA. 

Nếu Văn Lâm chơi tốt, cầu thủ này sẽ có thêm tinh thần trước thềm mùa giải 2024/25 khởi tranh. Đồng thời, một màn trình diễn ấn tượng cũng ghi điểm với HLV Kim Sang Sik trong cuộc cạnh tranh với đồng nghiệp Filip Nguyễn để giành suất bắt chính tại ASEAN Cup 2024. 

dang Van Lam Viet Nam vs Nga 5/9
Đặng Văn Lâm đứng trang nghiêm khi nghe Quốc ca Nga, và đặt tay lên ngực hát Quốc ca Việt Nam đầy tự hào

Đặng Văn Lâm cùng đồng đội bắt nhịp trận đấu rất nhanh và chơi tốt ở nửa đầu của hiệp 1. Sợi dây liên kết giữa Lâm “tây” với bộ ba trung vệ Nguyễn Thành Chung, Quế Ngọc Hải và Nguyễn Thanh Bình đã tạo ra độ chắc chắn cho hệ thống phòng của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, ĐT Nga ở đẳng cấp rất khác. Trước sức ép mà đối thủ tạo ra, hàng thủ của ĐT Việt Nam đã bị phá vỡ ở phút 24. 

Tamerlan Musaev đảo chân để vượt qua Nguyễn Hai Long, rồi tạt vào cho Daler Kuzyayev đánh đầu cắt mặt ghi bàn. Trong bàn thua này, Văn Lâm đã lao ra chậm một nhịp so với đà băng vào của Daler. Lâm “tây” tái hiện chính lỗi của mình từng mắc trong thất bại 0-1 trước Iraq tại vòng loại World Cup 2026 trên sân Mỹ Đình hồi tháng 11/2023. Điểm khuyết về độ tập trung, khả năng phán đoán điểm rơi và sự ra vào vẫn chưa được thủ môn này cải thiện. 

Dẫu vậy, cũng phải dành lời khen đến pha xử lý kỹ thuật của Tamerlan. Đối đầu với Hai Long còn non kinh nghiệm khi mới có trận đấu đầu tiên cùng ĐT Việt Nam, cầu thủ của Nga đã dễ dàng loại bỏ rồi mở ra cơ hội cho đồng đội lập công. 

Trong bàn thua thứ 2 ở phút 61, khi bị một cầu thủ Nga áp sát, Vũ Văn Thanh chuyền bóng về với ý đồ để Văn Lâm đá lên. Tuy nhiên, hướng bóng mà Văn Thanh đưa lại gặp mặt sân Mỹ Đình xấu, làm quỹ đạo bóng đi lập bập khiến thủ môn ĐT Việt Nam phá hụt. Đây được xem là tình huống tai nạn với một thủ môn. 

Văn Lâm có phải chịu hết trách nhiệm trong 2 bàn thua của ĐT Việt Nam 1
Đặng Văn Lâm mắc sai lầm trong bàn thua của ĐT Việt Nam trước Nga

Mắc sai lầm trong bàn thua đầu tiên và thứ 2, Văn Lâm chắc chắn là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Tuy nhiên, thay vì đổ hết lỗi cho Lâm “tây” thì hãy dành những lời động viên đến Quả bóng đồng Việt Nam 2023. 

HLV Kim Sang Sik thể hiện sự đồng cảm với Văn Lâm ở buổi họp báo sau trận: “Cậu ấy bị áp lực nên mắc sai lầm, nhưng tôi sẽ không trách móc hoặc trao đổi nhiều mà muốn tự Văn Lâm phải vượt qua. Nhìn tổng thể thì cậu ấy đã chơi tốt”.

Còn HLV Valeri Karpin của ĐT Nga cũng cho rằng, Văn Lâm không phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong bàn thua của ĐT Việt Nam. Ông nói: “Bàn thứ hai có một phần lỗi thủ môn, nhưng cũng có lỗi của hậu vệ nữa. Trên sân, chẳng có gì là hoàn hảo cả đâu. Chuyện gì cũng có thể xảy ra”. 

Văn Lâm có phải chịu hết trách nhiệm trong 2 bàn thua của ĐT Việt Nam 2
Văn Lâm được thành viên BHL tuyển Nga trao đổi sau trận

Có một chi tiết đáng chú ý. Ngay sau tình huống sai sót đáng tiếc dẫn tới bàn thua thứ 2, Văn Lâm nhận được động viên của Quế Ngọc Hải và cả sự chia sẻ từ cầu thủ Litvinov Ruslan bên phía ĐT Nga. Khoảnh khắc xúc động ấy sẽ trở thành điểm tựa về mặt tinh thần để Văn Lâm vượt qua khó khăn hiện tại, mạnh mẽ đứng dậy để làm lại.

Nhìn chung, kết quả thua 0-3 của ĐT Việt Nam trước ĐT Nga không quá bất ngờ. Nhưng cũng từ đây bộc lộ những hạn chế của ĐT Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024, bao gồm cả vị trí thủ môn. HLV Kim Sang Sik cùng các cộng sự cần sớm phải điều chỉnh, thay đổi để giúp toàn đội sớm cải thiện tình hình, trước mắt là trận gặp Thái Lan ngày 10/9 tới. 

Tổng hợp Việt Nam vs Nga

video

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X