Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Văn hóa là rào cản cầu thủ nhập tịch lên tuyển

Thứ Bảy 07/05/2016 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả HLV Hữu Thắng và Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đều muốn gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển nhưng vẫn còn có những rào cản.

Van hoa la rao can cau thu nhap tich len tuyen hinh anh
Nếu có những cầu thủ nhập tịch, ĐT Việt Nam sẽ mạnh hơn rất nhiều

Kể từ khi lên nắm ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã gợi mở vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển vì họ đã công dân Việt Nam. Các quan chức VFF cũng tỏ rõ thái độ ủng hộ việc này. Thế nhưng như đã biết những cầu thủ gốc ngoại có quốc tịch Việt Nam đã vắng bóng ở ĐTQG trong 8 năm qua. Rào cản lớn nhất để mở cánh cửa đội tuyển cho các “ông Tây” chính là văn hóa.

Mới đây, đích thân một cựu quan chức của VFF đã khẳng định điều này: “Đồng ý một số cầu thủ nhập tịch đang thi đấu tốt ở V-League, nhưng lực lượng cầu thủ nội hiện nay không đến nỗi quá cạn kiệt để phải gọi cầu thủ nhập tịch. Các trận đấu tại V-League hay giải hạng nhất của mùa này khá hấp dẫn, sức cạnh tranh cao bởi cầu thủ nội thi đấu khá tốt. Tôi cho rằng cầu thủ nhập tịch chưa đủ thấm văn hóa Việt Nam để có thể khoác áo đội tuyển. Nếu chạy theo thành tích ở AFF Cup để gọi một vài cầu thủ nhập tịch là điều không nên”.

Gọi cầu thủ nhập tịch: Đừng làm nghiêm trọng vấn đề
Trong cuộc họp báo trước lần tập trung ĐT Việt Nam lần thứ 2 trong năm 2016, HLV Hữu Thắng và đại diện VFF lại nói về việc gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển.

Trong khi đó NHM và các chuyên gia đều muốn sự góp mặt của cầu thủ nhập tịch trên ĐT Việt Nam. Chuyên gia lão làng Nguyễn Văn Vinh chia sẻ: “Về mặt nguyên tắc, không có lý do gì không lấy cầu thủ nhập tịch lên tuyển. Nhưng tại sao vấn đề này cứ đặt ra bàn rồi bị xếp lại, theo tôi có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là cái nhìn trong văn hóa Việt Nam vẫn còn có sự khác biệt so với thế giới. Ví dụ, đội tuyển Pháp có cả cầu thủ da trắng, da màu trong đội hình là bình thường, nhưng nếu đội tuyển Việt Nam mà như vậy thì sẽ bị “lên án”.

Trong khi đó nguyên Phó chủ tịch VFF Trần Văn Mui khẳng định không nên phân biệt đối xử với cầu thủ nhập tịch. Ông này nói: “Gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển không phải mới mẻ đối với bóng đá Việt Nam mà là xu thế chung của Đông Nam Á và thế giới. Philippines với dàn cầu thủ nhập tịch đã đánh bại CHDCND Triều Tiên tại vòng loại World Cup 2018. Singapore cũng nhiều lần vô địch AFF Cup với những cầu thủ nhập tịch. Chính sách chiêu mộ cầu thủ nhập tịch còn thấy ở đội Malaysia, Thái Lan. Trong đội tuyển Nhật Bản còn có cầu thủ gốc Brazil, đội tuyển Đức có nhiều cầu thủ đến từ Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ... Với chúng ta, những cầu thủ nhập tịch đã được nhà nước đồng ý cho khoác áo công dân Việt Nam, vì vậy không nên có thái độ phân biệt đối xử nếu họ đủ tiêu chí cần thiết để khoác áo đội tuyển”.

A.T

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X