Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Văn Hậu dự bị ở Hà Lan: Hy vọng nhiều rồi lại thất vọng nhiều

Thứ Tư 05/02/2020 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã rất nỗ lực song Đoàn Văn Hậu vẫn chưa được HLV Jansen trao cơ hội ra sân trong các trận đấu chính thức của đội 1 CLB Heerenveen lúc này.

 

Ở vòng 21 giải VĐQG Hà Lan diễn ra tối 2/2, CLB Heerenveen có chuyến làm khách trên sân của đối thủ yếu Fortuna Sittard. Đây được xem là cơ hội để đội bóng của HLV Johnny Jansen có thể mơ về 3 điểm để vươn lên xếp hạng ở phía nửa trên của giải đấu. 

Và lúc đó, nhiều người hâm mộ Việt Nam đã nghĩ tới viễn cảnh hậu vệ Đoàn Văn Hậu được tung vào sân. Tuy nhiên cũng như thường lệ, tài năng người Thái Bình một lần nữa lại tiếp tục đóng vai khán giả nhìn các đồng đội thi đấu mà không được ra sân dù chỉ là 1 phút. 

Văn Hậu lại dự bị ở Hà Lan Hy vọng nhiều rồi lại thất vọng nhiều hình ảnh
Văn Hậu mới chỉ có duy nhất một lần được ra sân cho đội một Heerenveen

Tính tới lúc này, Đoàn Văn Hậu mới chỉ có vỏn vẹn 4 phút thi đấu chính thức cho Heerenveen ở cúp quốc gia Hà Lan và chưa được ra sân ở giải VĐQG Eredivisie. Nó cho thấy anh đang không có tên trong kế hoạch sử dụng của HLV Jansen. Và đây thực sự là một điều mà người hâm mộ Việt không hề mong muốn xảy ra với Đoàn Văn Hậu, kể từ khi anh gia nhập đội bóng ở xứ sở hoa Tulip.

Đoàn Văn Hậu có thể hình ấn tượng, nhưng dường như thể lực và tốc độ vẫn là hạn chế để hậu vệ CLB Hà Nội giành được lòng tin của HLV Jansen. So với trường hợp của đàn anh Công Phượng ở Sint- Truidense, sao trẻ người Thái Bình ít ra vẫn còn những tia hy vọng khi anh được ra sân thường xuyên ở đội trẻ hay liên tục có mặt trong danh sách đăng ký trước mỗi trận đấu. Nhưng nó chẳng nói lên điều gì khi Hậu vẫn chỉ là một cầu thủ dự bị, và chẳng được HLV trưởng của Heerenveen đoái hoài tới.
 


Văn Hậu đang dần trở thành người thừa

Đã hơn nửa năm trôi qua với Đoàn Văn Hậu tại Hà Lan, nhưng có vẻ như cơ hội vẫn chưa tới với anh. Việc Công Phượng rồi Văn Hậu liên tiếp phải ngồi dự bị ở trời Âu là minh chứng cho thấy sự khắc nghiệt của bóng đá châu Âu. Và sẽ không bất ngờ nếu thương vụ Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan sẽ là một chuyến đi thất bại. 

Trong ngày Văn Hậu ký hợp đồng với đội bóng mới, người hâm mộ đã rất kỳ vọng vào việc anh sẽ sớm có được thành công tại đội bóng châu Âu. Nhưng dường như để đạt tới cấp độ có thể thi đấu được tại Hà Lan, Văn Hậu sẽ cần nỗ lực và cần thêm nhiều thời gian hơn nữa.

Doan Van Hau tiep tuc ngoi du bi o Heerenveen
Đoàn Văn Hậu tiếp tục ngồi dự bị ở Heerenveen

Cách đây chưa lâu, phóng viên người Hà Lan De Boer đã có cái nhìn không mấy lạc quan về tương lai Văn Hậu trên tờ Omrop Fryslan: “Nếu Văn Hậu thực sự tốt thì dĩ nhiên đã chiếm được một vị trí rồi. Đừng quên, ở vị trí hậu vệ trái ưu tiên dành cho Sherel Floranus, Lucas Woudenberg. Hãy ghi nhớ lời tôi nói hôm nay: mùa tới Đoàn Văn Hậu sẽ không còn chơi ở Heerenveen nữa”.

Khi ấy, nhận xét này đã vấp phải nhiều sự phản đối từ các CĐV Việt Nam. Tuy nhiên nhìn vào tình hình hiện tại, chắc ngay cả với những người lạc quan nhất cũng khó có thể hi vọng Hậu sẽ trở thành trụ cột hay ít nhất là được sử dụng thường xuyên tại Heerenveen trong phần còn lại của mùa giải. 

Như tiền vệ Nghiêm Xuân Tú từng chia sẻ: “Có những vị trí ít bị thay ra nhất trên sân. Thứ nhất là thủ môn. Thứ hai là hai vị trí hậu vệ biên. Thứ ba là trung vệ. Những vị trí này cần sự ổn định cực cao” thì ta có thể thấy cơ hội với Đoàn Văn Hậu tại Hà Lan thực sự không nhiều. Và có lẽ tình cảnh phải tiếp tục đánh bóng băng ghế dự bị sẽ còn kéo dài với Văn Hậu, trừ khi Heerenveen thực sự thiếu nhân sự ở vị trí hậu vệ cánh trái.

Đi để trở về

Lúc này nhiều người đang rất thất vọng khi Văn Hậu tiếp tục bị lãng quên ở trời Âu. Nhưng thẳng thắn mà nói, việc cầu thủ Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế khi khoác áo các đội bóng châu Âu là một bằng chứng rõ nét thể hiện sự chênh lệch về đẳng cấp giữa bóng đá Việt Nam và các giải đấu chuyên nghiệp thuộc nhóm 2 tại châu Âu như Bỉ hay Hà Lan.

Văn Hậu dự bị ở Hà Lan Hy vọng nhiều rồi lại thất vọng nhiều hình ảnh 3
Cầu thủ Việt vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để đạt được thành công khi xuất ngoại thi đấu

Các cầu thủ Việt lúc này vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố, đặc biệt là tốc độ và sức bền để có thể ghi dấu ấn ở các giải đấu có trình độ cao hơn nhiều so với V-League. Thực tế thì ngoài Công Vinh phần nào để lại ấn tượng khi khoác áo CLB Sapporo Nhật Bản thì các chuyến xuất ngoại của các cầu thủ còn lại đều thất bại. 

Và khi mà các cầu thủ Việt vẫn chưa thể chơi tốt khi chuyển tới các giải đấu hàng đầu châu Á thì việc sang trời Âu thi đấu nào chẳng khác nào một quá trình đốt cháy giai đoạn quá vội vã.

Văn Hậu ‘sa lầy’ ở Hà Lan, điều này khiến cho không ít CĐV Việt Nam lo ngại anh sẽ mất phong độ khi trở lại Việt Nam chơi bóng. Trong quá khứ, Xuân Trường, Công Phượng từng bị mất phong độ sau một quãng thời gian dài phải ngồi dự bị ở xứ người. Và sau đó họ cũng cần rất nhiều thời gian để có thể lấy lại cảm giác bóng hay tốc độ, thể lực sung mãn nhất.

Với Văn Hậu, chúng ta đều không hy vọng anh sẽ rơi vào một tình cảnh như vậy. Nhưng với những gì đã diễn ra ở Heerenveen, vấn đề đó rất có thể sẽ lặp lại. Tất nhiên việc ra nước ngoài thi đấu vẫn mang tới những kiến thức, kinh nghiệm luyện tập rất cần thiết cho các cầu thủ. Và mong là Văn Hậu sẽ ‘thu hoạch’ được nhiều điều từ chuyến đi này để tiếp tục gặt hái thêm những thành công trong tương lai.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X