Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Văn Hậu sẽ đá trung vệ ở Heerenveen: Được chứ sao không?

Thứ Ba 11/02/2020 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể thấy trong hai lần ra sân gần đây ở đội trẻ Heerenveen, Đoàn Văn Hậu đều được bố trí đá trung vệ. Điều đó cho thấy ban huấn luyện đội bóng đang muốn anh thích nghi với vị trí mới.

Trong làng bóng đá Việt Nam từ trước tới nay, có lẽ không có nhiều trường hợp thuộc dạng 'tuổi trẻ tài cao' như Đoàn Văn Hậu. Ở tuổi 19, nhờ tài năng và kinh nghiệm, anh đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình để trở thành trụ cột ở ĐTQG Việt Nam.

Văn Hậu có thể hình lý tưởng của một trung vệ, cao 1m85 nặng xấp xỉ 80 kg. Tuy nhiên ở ĐT Việt Nam, anh hiếm khi được HLV Park Hang Seo sử dụng bởi đơn giản bóng đá Việt Nam lúc này đang sở hữu những trung vệ cực kỳ chất lượng, giàu kinh nghiệm và cả sự khôn khéo.

Đoàn Văn Hậu đá trung vệ ở Heerenveen Được chứ sao không hình ảnh
Đoàn Văn Hậu sở hữu thể hình lý tưởng để đá trung vệ.

Mặt khác, ở vị trí cánh trái sở trường, Văn Hậu gần như không có đối thủ cạnh tranh dù năm nay anh mới chỉ ngoài 20 tuổi. Vì lý do đó, không có lý do gì HLV Park Hang Seo bố trí anh thi đấu ở vị trí trái với sở trường, trong khi ở hành lang cánh trái lại không có nhiều những cá nhân có thể đủ sức thay thế Đoàn Văn Hậu.

Tuy nhiên chuyển sang Heerenveen thi đấu, Văn Hậu đang được trao cơ hội để có thể trở thành một trung vệ đúng nghĩa. Thực tế thì có nhiều lý do khiến HLV jansen thử nghiệm Văn Hậu ở vị trí này, trong đó có việc anh gần như không có cơ hội ra sân ở hành lang cánh do các 'đối thủ cạnh tranh quá khủng'.

Ở đội 1 Heerenveen, hậu vệ chạy cánh trái Sherel Floranus lúc này đang thi đấu rất ổn định. Cuối tuần qua, cầu thủ này thậm chí còn có bàn thắng giúp Heerenveen giành trận hòa 1-1 trên sân nhà trước VVV-Velo ở vòng 22 Eredivisie diễn ra rạng sáng 9/1.

Ngay cả khi Sherel Floranus không thể ra sân vì những lí do như chấn thương hay thẻ phạt thì trong tay HLV Jansen vẫn còn Lucas Woudenberg, người thường xuyên ra sân thi đấu hồi đầu mùa nhưng sau đó phải vắng mặt vì chấn thương.

Rõ ràng khi chỉ là lựa chọn thứ 3 ở cánh trái, cơ hội ra sân cho Heerenveen sẽ vô cùng nhỏ nhoi với Văn Hậu. Và đó là lý do BHL đội bóng Hà Lan đã tính tới việc 'cải tiến' Đoàn Văn Hậu để tận dụng tốt những lợi thế mà anh đang có.

Văn Hậu đá trung vệ liệu có ổn?

Dĩ nhiên là điều đó là một thách thức với Hậu bởi đây không phải là vị trí sở trường của cầu thủ quê lúa Thái Bình. Song nếu Sergio Ramos đã từng thành công khi chuyển từ vị trí hậu vệ cánh sang đá trung vệ tại Real Madrid thì Đoàn Văn Hậu cũng có cơ hội để làm được điều tương tự.

Van Hau trai qua hiep mot xuat sac voi it nhat 4 tinh huong chien thang trong pha truy can truc tiep doi phuong.
Văn Hậu cho thấy khả năng phòng ngự của mình trong pha truy cản trực tiếp đối phương.

Đá trung vệ, điều này đòi hỏi các cầu thủ phải thi đấu bản lĩnh hơn, chính xác hơn, nhanh nhẹn hơn và cũng phải khôn ngoan hơn trước những chiêu trò 'ăn vạ' của tiền đạo đối phương. Nói chung, yêu cầu đặt ra cho một cầu thủ khi thi đấu ở trung tâm hàng thủ sẽ cao hơn rất nhiều so với khi đá ở hành lang hai cánh.

Nhưng bù lại đá ở vị trí này, Văn Hậu sẽ đỡ mất sức hơn khi đá cánh do di chuyển ít. Thi đấu ở môi trường bóng đá có đẳng cấp khác xa V-League, việc duy trì thể lực luôn là điều khó khăn với Văn Hậu. Và khi được đá trung vệ, hạn chế này của anh sẽ ít bị bộc lộ so với khi đá cánh.

Tất nhiên để trở thành một trung vệ giỏi, Văn Hậu sẽ phải rèn luyện và học hỏi thêm rất nhiều. Anh sẽ phải làm tốt hơn nữa trong các pha phán đoán, xử lý tình huống và đánh chặn để tránh đưa khung thành đội nhà vào thế nguy hiểm.

Thật may là trong thời gian khoác áo ĐT U22 Việt Nam, Văn Hậu cũng đã quen thi đấu ở vị trí này. HLV Park Hang Seo đã nhiều lần để anh đá trung vệ do không tin tưởng vào những gương mặt mới ở hàng thủ. Có thể thấy, khi phải thi đấu ở vị trí mới, Văn Hậu đã làm khá tốt nhiệm vụ và hiếm khi để đối phương vượt qua trong các pha đối mặt. Đó là lý do khiến chúng ta có thể tin tưởng anh sẽ làm tốt khi đá trung vệ tại Heerenveen.

Van Hau ngay cang hoa nhap trong doi hinh Heerenveen. Anh: Heerenveen.
Nếu thể hiện tốt và gặp may mắn, Văn Hậu hoàn toàn có thể ra sân ở đội 1 Heerenveen.

Trong trận đấu mới diễn ra hôm qua gặp Jong Go Ahead Eagles, có thể nói màn trình diễn của Hậu không hề tệ. Cầu thủ của Hà Nội FC để lại dấu ấn đầu tiên ở phút thứ 8 với pha phán đoán tình huống chuẩn xác để cắt đợt tấn công của đối thủ.

6 phút sau đó, Hậu tiếp tục có pha xoạc bóng rất dứt khoát, kịp thời ngăn chặn cơ hội dứt điểm cận thành của tiền đạo Eddahchouri. Tính ra trong suốt hiệp 1, Văn Hậu đã có không dưới 3 pha cản phá thành công trong các tình huống 1 đối 1 với đối thủ.

Việc đã quen chơi ở vị trí này, Văn Hậu không bối rối khi lần đầu đá trung vệ trong đội hình Jong Heerenveen. Điều này cũng mở ra cơ hội được ra sân ở đội 1 Heerenveen với ngôi sao sinh năm 1999 trong phần còn lại của mùa giải. Bởi lúc này, đội bóng Hà Lan chỉ  có hai trung vệ thực thụ là Sven Botman và Ibrahim Dresevic.

Phương án dự bị cho họ là Daniel Hoegh hiếm khi được vào sân. Hậu vệ này cũng vừa dính một chấn thương khá nặng hồi cuối tháng 12 và chưa kịp bình phục. Ở trận đấu vừa qua của đội dự bị, Hoegh không góp mặt.

Nếu thể hiện tốt trong các buổi tập và tiếp tục chơi hay tại đội trẻ, Văn Hậu có thể sẽ trở thành phương án dự bị đầu tiên cho bộ đôi trung vệ Botman, Dresevic thay thế Hoegh. Vừa đá được trung vệ và hậu vệ trái, cơ hội cho Văn Hậu ở đội bóng Hà Lan đang mở rộng hơn bao giờ hết.

VIDEO: Cú dứt điểm như Messi của Đoàn Văn Hậu trong buổi tập của Heerenveen

video
Choáng với sự thay đổi thể hình của Văn Hậu kể từ khi sang Hà Lan
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu nhanh chóng có được thể hình lý tưởng sau khi chuyển tới thi đấu cho CLB SC Heerenveen tại Hà Lan.
Văn Hậu tiếp tục được sử dụng ở đội trẻ Heerenveen
Trong trận đấu diễn ra vào ngày hôm qua (10/2) ở giải trẻ Hà Lan, hậu vệ Đoàn Văn Hậu tiếp tục được HLV Jansen sử dụng ở đội trẻ trong trận gặp Go Ahead Eagles.
Đoàn Văn Hậu dự bị ở Heerenveen: Nên bi quan hay lạc quan
Cho tới lúc này, ngôi sao Đoàn Văn Hậu của chúng ta vẫn chưa có nổi một phút thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan cho CLB Heerenveen. Và liệu đây có phải chuyện đáng lo...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X