Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Văn Hậu khép lại giấc mơ châu Âu: Thành Rome đâu chỉ xây trong một ngày

Thứ Tư 05/08/2020 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như vậy là hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã chính thức có mặt tại Việt Nam sau gần một năm sang Hà Lan chơi bóng cho Heerenveen. Và từ chuyến đi này, có thể thấy xuất ngoại chưa bao giờ là điều đơn giản với cầu thủ Việt, nếu chúng ta không có những kế hoạch cụ thể.

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu gia nhập đội bóng Hà Lan, SC Heerenveen vào tháng 9 năm ngoái theo bản hợp đồng cho mượn một mùa giải từ Hà Nội FC. Với sức trẻ cùng thể hình ấn tượng, hậu vệ trái số 1 của ĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ có cơ hội thể hiện năng lực trong môi trường chuộng cầu thủ trẻ như Hà Lan.

Nhưng do những khó khăn trong việc hòa nhập ở một môi trường bóng đá mới cùng việc phải về nước dự SEA Games 30 nên Văn Hậu đã không thể kiếm được một vị trí trong đội hình Heerenveen. Thực tế anh chủ yếu đá cho đội trẻ, và chỉ được chơi 4 phút cho đội một tại Cup Quốc gia Hà Lan.

Đoàn Văn Hậu Thành Rome đâu chỉ xây trong một ngày hình ảnh
Việc Đoàn Văn Hậu thi đấu không thành công ở Hà Lan là điều đã được dự báo từ trước

Việc Văn Hậu thi đấu không thành công ở Hà Lan là điều đã được dự báo từ trước sau những chuyến đi thất bại của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh trong thời gian qua. Song khác với các 'đàn anh', Hậu ít ra vẫn còn được Heerenveen thừa nhận về chuyên môn. Và đội bóng của Hà Lan thực sự cũng có ý định giữ anh ở lại, nếu tìm được đối tác đứng ra chia sẻ việc trả lương cho Văn Hậu.

Tuy nhiên cuối cùng điều này đã không xảy ra. Văn Hậu đang hưởng mức lương 450.000 euro mỗi năm sau thuế. Dù khó khăn kinh tế vì Covid-19, Heerenveen không thể giảm lương bởi đây là mức tối thiểu dành cho cầu thủ ngoài châu Âu, theo quy định của Hiệp hội bóng đá Hà Lan, buộc họ phải rút lui khỏi kế hoạch gia hạn với Đoàn Văn Hậu.

Và sau nhiều ngày chờ đợi, tới chiều ngày 1/8 vừa qua, Văn Hậu đã chính thức lên máy bay để từ Paris (Pháp) về Việt Nam, khép lại hành trình chinh phục giấc mơ châu Âu kéo dài gần một năm. Nếu chỉ dựa vào kết quả thì đây có thể nói là một chuyến xuất ngoại không thành công của Văn Hậu. Song nếu nhìn kỹ, Văn Hậu không hẳn là đã thất bại khi chuyển sang khoác áo Heerenveen.

Doan Van Hau tro ve Viet Nam sau gan mot nam khoac ao Heerenveen
Đoàn Văn Hậu trở về Việt Nam sau gần một năm khoác áo Heerenveen

Ngay cả người trong cuộc cũng thừa nhận tài năng của Đoàn Văn Hậu. Chia sẻ với giới truyền thông Hà Lan, Giám đốc Kỹ thuật Heerenveen, Gerry Hamstra cũng đã tỏ ra nuối tiếc khi đội nhà không thể gia hạn với hậu vệ người Việt.

"Thật tiếc cho Văn Hậu khi phải về nước. Cậu ấy xứng đáng có thêm cơ hội. Nếu ở lại Heerenveen, mùa tới Văn Hậu có thể cạnh tranh cho vị trí hậu vệ trái hoặc trung vệ", Giám đốc Kỹ thuật Gerry Hamstra cho hay. "Chúng tôi thấy được tiềm năng của Văn Hậu, dù cậu ấy chỉ ra sân một trận mùa trước. Sau một vài tháng đến Heerenveen, Văn Hậu đã thích nghi và bắt đầu cạnh tranh vị trí. Thật tiếc khi phải chia tay cậu ấy lúc này".

Đó như lời khẳng định cho thấy Văn Hậu vẫn còn tương lai nếu ở lại Hà Lan. Tuy nhiên việc lựa chọn một giải đấu có đẳng cấp cao cùng quy định ngặt nghèo về mức lương cho 'ngoại binh' đã khiến giấc mơ xuất ngoại của Đoàn Văn Hậu sớm khép lại, dù bản thân Văn Hậu cũng đã tập luyện rất chăm chỉ với hy vọng sẽ sớm thành tài nơi xứ người.

Để cầu thủ xuất ngoại, bóng đá Việt cần những kế hoạch dài hạn

Thành Rome không thể chỉ xây trong một ngày, và từ thương vụ xuất ngoại của Đoàn Văn Hậu, có thể thấy bóng đá Việt cần có tầm nhìn xa và những kế hoạch dài hạn, nếu muốn có được thành công trong việc đưa cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng.

Văn Hậu có tài năng nhưng thực sự hành trang của anh khi đến Hà Lan không có gì khác. Trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp với BHL và các đồng đội mới gần như bằng con số 0. Chưa kể đó là những sự mới mẻ hoàn toàn từ văn hóa, cách sống, ẩm thực, dinh dưỡng. Chính những yếu tố đó đã khiến các cầu thủ Việt gặp rất nhiều khó khăn khi xuất ngoại.

Bên cạnh đó, việc CLB Hà Nội chọn Heerenveen làm bến đỗ tiếp theo của Đoàn Văn Hậu dường như cũng là một nước cờ sai lầm, bởi đội bóng này đang chơi ở giải VĐQG Hà Lan - Eredivisie, giải đấu vốn đang đứng ở vị trí thứ 8 theo đánh giá của Liên đoàn Thống kê Thế giới (IHHFS) năm 2019, trong khi giải V-League xếp hạng 85 thế giới.

Đoàn Văn Hậu Thành Rome đâu chỉ xây trong một ngày hình ảnh
Hà Nội có lẽ đã chọn sai điểm đến trong lần xuất ngoại đầu tiên của Đoàn Văn Hậu

Với một sự chênh lệch quá lớn như vậy, chuyện Đoàn Văn Hậu không bắt kịp trình độ của các cầu thủ tại Heerenveen cũng là một điều dễ hiểu.

Có nhiều câu hỏi đã được đưa ra là tại sao Hà Nội không để Đoàn Văn Hậu chuyển sang thi đấu ở một giải châu Âu khác có đẳng cấp thấp hơn, như Bỉ, Thụy Điển, Séc, Ba Lan? Thậm chí, là tới Bosnia, nơi mà đội bóng FK Sarajevo của tỷ phú người Việt Nguyễn Hoài Nam đang thi đấu cũng là một lựa chọn không quá tệ.

Có lẽ việc quá tự tin vào khả năng của Văn Hậu đã khiến Hà Nội đưa ra quyết định sai khi gật đầu với Heerenveen, để rồi sau đó người hâm mộ liên tục phải chứng kiến việc cầu thủ trẻ người Thái BÌnh phải ngồi dự bị dài hạn tại xứ người.

Để các cầu thủ xuất ngoại thành công, rõ ràng những nhà làm bóng đá Việt Nam sẽ phải có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn để đưa ra phân tích kỹ lưỡng hơn về các điểm đến mới của các cầu thủ. Một sự lựa chọn không hợp lý sẽ đẩy các cầu thủ vào hoàn cảnh phải khoác lên mình một tấm áo quá rộng so với trình độ, năng lực của họ.

Heerenveen trình làng cầu thủ thay thế vị trí của Đoàn Văn Hậu
Đội bóng Hà Lan đã công bố 2 tân binh gia nhập CLB trong mùa giải tới vào ngày hôm qua 31/7, trong đó có một cầu thủ sẽ đá ở vị trí hậu vệ cánh trái, thay thế...
Đồng đội cũ tin tưởng Đoàn Văn Hậu sẽ sớm thành công tại châu Âu
Trong một chia sẻ mới đây, người đồng đội cũ của Đoàn Văn Hậu ở đội tuyển U19 Việt Nam, Tony Lê Tuấn Anh đã tin tưởng cầu thủ người Thái Bình sẽ sớm trở lại...
Văn Hậu khẳng định không thất bại ở Hà Lan
Hậu vệ trái số 1 Việt Nam khẳng định anh đã tiến bộ rất nhiều sau khoảng thời gian ăn tập ở Heerenveen.

Minh Long


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X