Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề lực lượng của ĐT Việt Nam trước trận gặp Đài Loan

Thứ Ba 22/03/2016 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kế hoạch triệu tập 29 tuyển thủ của HLV Hữu Thắng nhằm mục đích hướng đến 3 điểm trong trận Việt Nam vs Đài Loan vào ngày 24/3 tới, trận chính thức đầu tiên của chiến lược gia người xứ Nghệ.

Quay trở lại 4-1-4-1 với Hoàng Thịnh

Trong trận ra quân của ĐT Việt Nam trước Hà Nội T&T, đội bóng áo đỏ đã chơi với sơ đồ 4-1-4-1 tương đối hiện đại. Tuy nhiên do mới tập được 2 ngày và chưa đủ lực lượng mạnh nhất nên màn trình diễn của thầy trò HLV Hữu Thắng chưa thật ấn tượng. Đến trận đấu thứ 2 trước Than Quảng Ninh, chiến lược gia xứ Nghệ lại sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 và chúng ta có chiến thắng ấn tượng 4 “sao”. Tuy nhiên chiến thắng đó không đến từ sự thay đổi chiến thuật mà chính xác hơn là sự có mặt của 5 cựu binh chất lượng từ Bình Dương. Đình Luật, Tấn Trường, Xuân Thành, Văn Hoàn và Công Vinh đều thi đấu. Trong đó ngôi sao số 9 lập hat-trick góp công lớn vào chiến thắng của đội nhà.

Doi hinh toi uu cua DT Viet Nam truoc tran gap Dai Loan
Đội hình tối ưu của ĐT Việt Nam trước trận gặp Đài Loan

Một sự thay đổi khác về con người là tiền vệ Hoàng Thịnh bị đau nhẹ nên không ra sân. Nhưng tiền vệ của Thanh Hóa sẽ trở lại trong trận đấu tới với Đài Loan nên ĐT Việt Nam sẽ quay trở lại sơ đồ 1 tiền vệ đánh chặn. Với Thịnh Ballack, đội bóng áo đỏ sẽ có một chốt chặn quan trọng phía sau lưng Tuấn Anh, Xuân Trường. Điều này rõ ràng giúp chúng ta có một lớp đánh chặn từ xa trước hàng công nhiều cầu thủ nhập tịch của Đài Loan. Việc bố trí Hoàng Thịnh sẽ giảm bớt 1 cầu thủ trên hàng công, và sẽ không có gì bất ngờ nếu Hoàng Thiên mất chỗ. HLV Hữu Thắng đã quá ưu tiên cầu thủ SHB Đà Nẵng trong hai trận giao hữu vừa qua nhưng cầu thủ này thi đấu quá đỗi thất vọng. Hoàng Thiên không làm được từ những điều đơn giản nhất là đỡ bóng, chuyền bóng, chạy chỗ, hút hậu vệ cho đến nhiệm vụ quan trọng là ghi bàn.

Huy Hung va Hoang Thinh khong phai nhung mau cau thu co the choi bong ngan
Hoàng Thịnh trở lại để hỗ trợ cho cặp Tuấn Anh, Xuân Trường

Xong bộ khung, chỉ còn “hai cánh”

Sau những trận đấu vừa qua, không khó để nhận ra bộ khung của đội tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng. Trong khung gỗ, Nguyên Mạnh sẽ là vị trí không thể thay thế nếu không bị chấn thương. Ở trục giữa, cặp trung vệ Ngọc Hải, Tiến Thành, hai tiền vệ Tuấn Anh, Xuân Trường cùng đội trưởng Công Vinh trên hàng công là những vị trí gần như bất biến. Tuy nhiên hai cánh lại là cơn đau đầu của HLV Hữu Thắng vào lúc này. Tại hàng thủ, chỉ có cánh phải của Đình Hoàng là tạm ổn nhưng cánh trái thì không. Xuân Thành có kinh nghiệm nhưng đã ở tuổi 31, không có thể lực tốt để lên công về thủ suốt 90 phút được. Trong khi đó cầu thủ trẻ đang lên chân Văn Thanh chơi tốt nhưng chưa đủ bản lĩnh để thi đấu 1 trận chính thức tại vòng loại World Cup.

ĐT Việt Nam: Điểm “nổ” từ tam tấu VAT
Bóng đá thế giới đương đại đang tồn tại những đội bóng mạnh sống bằng hơi thở của những bộ ba trên hàng công. Barca là MSN, Real là BBC, còn ở ĐT Việt Nam lúc...

Cặp tiền vệ cánh mới là vấn đề lớn nhất ở đội tuyển hiện nay. HLV Hữu Thắng muốn có cặp tiền vệ thuận chân trái để tạo ra đột biến cao là Thành Lương và Thanh Trung. Tuy nhiên tất cả những gì đã thể hiện của bộ đôi này trong 2 trận đấu đã qua là vô cùng thất vọng. Ngoài việc không có đóng góp vào lối chơi, cách đá của hai cầu thủ này đã bị chi phối tại V-League quá nhiều (chỉ biết dồn cho Tây). Vì thế khi đòi hỏi khả năng độc lập, tự xử lý và kiến tạo cho đồng đội thì không hoàn thành nhiệm vụ. Hai phương án dự bị là Văn Toàn và Phi Sơn nghe chừng hiệu quả hơn hẳn. Đặc biệt là “Ronaldo xứ Nghệ” đã chơi rất ăn ý với Công Vinh, Xuân Trường và Tuấn Anh ở trận gặp Than Quảng Ninh.

Cong Vinh, Tuan Anh, Xuan Truong la tru cot cua DT Viet Nam
Công Vinh, Tuấn Anh, Xuân Trường là trụ cột của ĐT Việt Nam

Khó với Đình Tùng, Văn Thắng

Hai “vua phá lưới nội” rất được kỳ vọng là Văn Thắng và Đình Tùng đang gặp khó trong cách vận hành của ĐT Việt Nam. Dù đang có phong độ cao ở CLB và thi đấu rất tích cực khi được HLV Hữu Thắng đưa ra vào sân nhưng cách chơi của hai cầu thủ người Thanh Hóa không hợp bóng ngắn. Ở CLB, Văn Thắng và Đình Tùng chơi dạt cánh và có xu hướng lao vào vòng cấm ghi bàn gây bất ngờ cho đối phương. Tuy nhiên ở V-League họ có 2 tiền đạo ngoại làm tường, quấy rối và thu hút hậu vệ đối phương còn ở đội tuyển thì không có ai như thế. Đó là lý do mà bộ đôi cầu thủ xứ Thanh luôn tỏ ra không có duyên với các màu áo đội tuyển.

Nếu muốn dùng Đình Tùng và Văn Thắng hiệu quả thì ĐT Việt Nam phải dùng 2 tiền đạo to khỏe theo kiểu Hồng Quân và Anh Đức. Tuy nhiên như đã biết, chúng ta đang hướng tới lối chơi băn ngắn, bóng sệt nên cách dùng người này là không hợp lý.

HAGL nợ lương: Rồi những “đứa trẻ” sẽ đi về đâu?
Thông tin HAGL nợ lương cầu thủ đang khiến làng bóng đá trong nước lo lắng. Một câu hỏi lớn lúc này là những “đứa trẻ” nhà bầu Đức sẽ đi đâu khi thiếu đi...

Kết luận

Trận đấu Việt Nam vs Đài Loan là màn ra mắt của HLV Hữu Thắng nên mục tiêu không gì khác ngoài 3 điểm. Chưa kể đội bóng áo đỏ cần chiến thắng để tạo lợi thế ở vòng loại Asian Cup 2019 mà nếu có thành tích tốt thì chúng ta có thể là hạt giống. Vì thế sẽ có nhiều cựu binh được trọng dụng để giúp ĐTVN cứng cáp hơn. Tuy nhiên với 2 cầu thủ trẻ Tuấn Anh, Xuân Trường làm nhiệm vụ dẫn dắt thì NHM có quyền hy vọng vào màn trình diễn ấn tượng của đội bóng áo đỏ vào thứ 5 tới.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X