Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của U23 Việt Nam lúc này: Chọn 3 hay 4?

Thứ Năm 04/01/2018 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn đúng một tuần nữa, ĐT U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào VCK U23 châu Á 2018 với trận đấu gặp U23 Hàn Quốc. Tuy vậy, cho tới thời điểm này, dường như HLV Park Hang Seo vẫn đang phân vân về cách bố trí hàng phòng ngự.

Nằm ở bảng D cùng các đội tuyển rất mạnh là U23 Hàn Quốc, Úc và Syria, cửa đi tiếp của ĐT U23 Việt Nam là rất hẹp sau vòng bảng. Song không vì điều này mà thầy trò Park Hang Seo buông xuôi trước các đối thủ. Trong suốt một tháng ròng rã tập luyện vừa qua, có thể khẳng định lúc này U23 Việt Nam đã hoàn thiện bộ khung đội hình để đáp ứng lối chơi phối hợp bóng nhỏ, kỹ thuật cự ly ngắn của thầy Park.

Tuy nhiên, có một điều đang là trăn trở đối với nhà cầm quân người Hàn Quốc lúc này chính là việc đoàn quân áo đỏ sẽ thi đấu với đội hình nào để ngăn cản sức mạnh của các đối thủ có đẳng cấp hàng đầu châu lục? Trong các buổi tập gần đây tại Hà Nội và kể cả ở Trung Quốc, dễ dàng nhận thấy HLV Park Hang Seo vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng sẽ lựa chọn sơ đồ 3 hậu vệ đang là trào lưu hiện nay, hay áp dụng đội hình 4 hậu vệ theo kiểu truyền thống. Bên cạnh đó, ông thầy người Hàn cũng chưa tuyên bố sẽ lựa chọn những ai ở vị trí hàng thủ của U23 Việt Nam.

Van de cua U23 Viet Nam luc nay Chon 3 hay 4 hinh anh
HLV Park Hang Seo vẫn đang tìm phương án tốt nhất cho hàng thủ U23 Việt Nam

Ở giải đấu M-150 Cup, thầy trò Park Hang Seo đã được tập luyện khá nhiều với đội hình thi đấu còn khá mới mẻ 3-4-3. Về mặt tấn công, sơ đồ này cung cấp một tuyến tiền vệ dày đặc cùng 3 mũi công phá trên hàng tiền đạo. Nó khiến lối đá của U23 Việt Nam trở nên khá mượt mà, với nhiều hướng tấn công rất có đường nét tới từ các tiền đạo, tiền vệ giàu tốc độ. 

Tuy nhiên, mặt trái của sơ đồ này chính là việc các tiền vệ cánh ham dâng cao để lộ khoảng trống hai biên. Và các đối thủ liên tục khoét sâu vào hạn chế này để tung ra những đòn đánh 'chí mạng' hướng về phía khung thành đoàn quân áo đỏ. Không những thế, việc lên công về thủ liên tục cũng khiến tuyển giữa không thể đảm bảo thể lực. Điều này rất đáng lo ngại khi mà các đối thủ sắp tới của chúng ta đều rất mạnh ở khoản này.

Trong sơ đồ 3 hậu vệ được HLV Park Hang Seo sử dụng trong giải đấu trên đất Thái Lan vừa qua, dễ nhận thấy Đình Trọng được bố trí như một tấm lá chắn ở trung tâm hàng hậu vệ. Đây là vị trí mà anh thường xuyên thi đấu ở CLB Sài Gòn nên Đình Trọng thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình. Tuy vậy, hai gương mặt còn lại là Duy Mạnh và Văn Hậu lại không thể làm tốt vai trò của mình khi đá trung vệ. 

U23 Việt Nam đấu Palestine: Thử nghiệm cuối cùng của thầy Park
Trận đấu với Palestine sẽ là cơ hội cuối cùng để HLV Park Hang Seo thử nghiệm đội hình, qua đó tìm ra đội hình mạnh nhất cho U23 Việt Nam ở VCK châu Á sắp tới

Vốn quen chơi bóng vị trí tiền vệ phòng ngự nên Duy Mạnh không có được khả năng phán đoán và bọc lót tốt của một hậu vệ trong bối cảnh anh đá thay vị trí của Tiến Dũng đang điều trị chấn thương. Thực tế, anh liên tục mắc lỗi dẫn đến 2 bàn thua trong thất bại 1-2 trước U23 Uzbekistan. Trong khi đó phải bó vào trong đá trung vệ, Văn Hậu cũng chưa thể tạo được sự tin cậy ở vị trí mới. Hậu vệ quê Thái Bình đã nhiều lần để đối phương qua mặt bởi khả năng cạnh tranh yếu trong các pha kèm người 1-1.

Van de cua U23 Viet Nam luc nay Chon 3 hay 4 hinh anh 2
Việc Tiến Dũng bị chấn thương đã khiến HLV Park Hang Seo gặp khó

Điều này buộc HLV Park Hang Seo đã tức tốc bổ sung một trung vệ trẻ triển vọng là Nguyễn Thành Chung từ CLB Hà Nội sau giải đấu M-150 Cup. Bên cạnh đó, ông cũng hướng tới sơ đồ đảm bảo sự chắc chắn của hàng thủ với 4 hậu vệ quen thuộc. Tuy nhiên, thử nghiệm lần này đã không mang lại nhiều kết quả khả quan khi U23 Việt Nam đã phải nhận tới 3 bàn thua ở trận đấu giao hữu gặp các cầu thủ Ulsan Hyundai. 

Trong trận này, sau 2 bàn thua trong hiệp 1, HLV Park Hang Seo buộc phải chuyển lại sơ đồ 3-4-3 quen thuộc và lúc này, đoàn quân áo đỏ mới thi đấu ổn định và khởi sắc hơn hơn nhờ sự chắc chắn ở tuyến phòng ngự 3+2 với ba trung vệ cùng hai tiền vệ biên có xu hướng đá thấp khi đối phương lên bóng.

Những ngày trước khi lên đường sang Trung Quốc, ông Park tiếp tục thử nghiệm chiến thuật thi đấu trong buổi đấu tập với đội hình gồm bộ 3 Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng chơi ở hàng phòng thủ đá đối kháng với đội hình 4 hậu vệ của Hồng Duy, Văn Đại, Thành Chung và Xuân Mạnh. Nhìn chung các sơ đồ đều có từng điểm mạnh và hạn chế riêng song có vẻ như ông Park đang tạm yên tâm hơn với sơ đồ 3-4-3 bởi sự hiệu quả ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

Chiều nay 4/1, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu tập cuối cùng gặp U23 Palestine. Đây cũng sẽ là cơ hội cuối cùng để thầy Park thử nghiệm đội hình chuẩn bị cho những trận chiến thực sự sắp tới. Theo nhận định, chắc chắn ông thầy người Hàn Quốc sẽ tiếp tục thử nghiệm hai đội hình thi đấu để tìm ra sơ đồ hợp lý nhất cho U23 Việt Nam trước khi bước vào trận đấu đầu tiên gặp U23 Hàn Quốc tại VCK U23 châu Á 2018.

Hàng công U23 Việt Nam: Ai sắm vai dự bị cho Công Phượng?
Lúc này HLV Park Hang Seo đang có trong tay không ít tiền đạo. Song ai sẽ sắm vai đóng thế lý tưởng cho Công Phượng trên hàng công U23 Việt Nam?
Lịch thi đấu đội tuyển U23 Việt Nam ở VCK U23 Châu Á 2018
Lịch thi đấu ngày giờ và link xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam tại vòng bảng vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018
Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X