Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của HAGL: Chơi cá nhân và quá non nớt

Thứ Hai 19/01/2015 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phủ nhận lứa cầu thủ U.19 HAGL có phẩm chất kỹ thuật điêu luyện và là tương lai của BĐVN nhưng rõ ràng lối chơi của đội bóng phố núi vẫn còn quá rườm rà và chưa thật sự để lại dấu ấn chiến thuật. Bên cạnh đó, lối chơi cá nhân của các cầu thủ đã hơn 1 lần giết chết đội chủ sân Pleiku.

Cuối tuần qua, HAGL tiếp tục gây thất vọng cho NHM khi để thua ngược 1-2 trước Thanh Hóa, điều đặc biệt đây là trận thua thứ 2 liên tiếp của đội bóng phố Núi (trước đó HAGL cũng từng gục ngã trước ĐT Long An với tỉ số tương tự tại vòng 2 Toyota V-League). Nhìn vào thế trận, đội bóng phố Núi có quyền nuối tiếc, NHM Việt Nam có phần thất vọng nhưng rõ ràng thầy trò HLV Graechen đang trình diễn một bộ mặt non nớt mà ở đó các cầu thủ vẫn thể hiện lối chơi cá nhân và đây chính là nguyên nhân hơn 1 lần giết chết đội bóng phố Núi. Vẫn biết lối chơi gắn kết, phối hợp ban bật ở cự ly nhỏ là điều “sống còn” đối với HAGL nhưng rõ ràng việc phải đối mặt với những đội bóng chơi rắn và không ngần ngại va chạm đã khiến cho đôi chân của: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… trở nên căng cứng. 45 phút trên sân Pleiku, HAGL dễ dàng kiểm soát được thế trận và liên tục dồn ép đối thủ (thậm chí Thanh Hóa không có nổi một cơ hội rõ rệt nào) và điều gì đến cũng đã đến khi Hoàng Thiên ghi bàn thắng mở tỉ số bằng pha dứt điểm tinh thế. Nếu tận dụng tốt hơn thì đội chủ nhà hoàn toàn có thể nhân đôi cách biệt nếu như Công Phượng không chơi quá cá nhân ở tình huống diễn ra ngay sau đó. Sang hiệp 2, Thanh Hóa bỗng dâng cao đội hình, trên thực tế đội khách chơi không có gì đặc biệt khi chỉ dựa vào những cầu thủ chơi bóng đầy sức mạnh với những pha lên bóng tốc độ và chính điều này đã khiến cho HAGL bị đuối sức và không thể theo kịp và đành chấp nhận với tỉ số thua chung cuộc 1-2.

Cong Phuong HAGL choi ca nhan khien doi bong that bai hinh anh
HAGL tiếp tục găp khó trước Thanh Hóa.

Sau trận đấu này, HLV Graechen ngầm trách Công Phượng chơi quá cá nhân. Đây không phải là lần đầu tiên vị chiến lược gia người Pháp trách tiền đạo số 44, trước đó trong đội hình U.19 Việt Nam, Graechen đã từng nhiều lần trách tiền đạo xứ Nghệ và việc để anh đeo băng đội trưởng nhằm giúp cầu thủ trẻ này đặt vai trò của đội bóng lên hàng đầu chứ không phải là việc chơi cá nhân và ích kỷ. Rõ ràng, sau khi dính những tin đồn về tình ái, Công Phượng đã bắt đầu chơi sa sút và thể hiện rõ phong cách thi đấu cá nhân. Cụ thể, cầu thủ này vẫn tiếp tục sử dụng những pha đi bóng quen thuộc nhưng hiệu quả trong những pha độc diễn đó đã bị giảm sút đi đáng kể. Những tình huống xử lý có phần nghiệp dư và nhiều lần để mất bóng vô duyên là minh chứng rõ cho điều này. Bên cạnh đó Thanh Tùng, Hồng Duy đã nhiều lần bị chỉ trích bởi những tình huống đột phá cá nhân mà không mang lại hiệu quả gì.

Ngoài lối chơi cá nhân, HAGL vẫn tỏ rõ non nớt trước những cầu thủ có tuổi đời hơn hẳn. Trên thực tế, điều này là hoàn toàn không mấy bất ngờ bởi trong đội hình của đội chủ sân Pleiku đều là những gương mặt trẻ, hơn nữa mục đích ban đầu của Bầu Đức cũng chỉ là giúp lứa “gà nòi” này học việc tại sân chơi khắc nghiệt như V-League. Cách đây không lâu, HLV của Bình Dương, Lê Thụy Hải đã lên tiếng cho rằng HAGL đang rất thiếu kinh nghiệm bằng chứng là họ đã để thua 2 trận liên tiếp trong thời gian gần đây. Sau khi bị chê trách, bầu Đức lên tiếng đá đểu vị thuyền trưởng của Bình Dương khi nói rằng “HAGL đã có kinh nghiệm đâu mà thiếu”. Rõ ràng ai cũng có cái lý của mình trong cuộc tranh luận này và chúng ta không thể mong gì nhiều hơn từ các cầu thủ trẻ của HAGL bởi các em có tuổi đời còn rất trẻ.

Cong Phuong HAGL choi ca nhan khien doi bong that bai hinh anh 2
Phải thừa nhận rằng Công Phượng đang dần đánh mất mình vì thi đấu quá cá nhân

Nếu như sau trận thắng 4-2 trước Sanna Khánh Hòa, HAGL đã khiến cho không chỉ NHM phố Núi mà còn NHM BĐVN ngây ngất bởi màn trình diễn ấn tượng thì giờ đây cơn “sốt” mang tên Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đang bị giảm đi đáng kể. Trên thực tế, chỉ đang ở độ tuổi 19 mà thi đấu như các em đã là một điều đáng khen nhưng rõ ràng nếu thực hiện đúng chiến thuật và bình tĩnh trong những giây phút quan trọng thì HAGL sẽ còn làm tốt hơn thế chứ không phải là trải qua 3 vòng đấu với 1 trận thắng và 2 trận thua. Cuối tuần này, thầy trò HLV Graechen sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của Hải Phòng thuộc vòng 4 Toyota V-League, một chiến thắng trước đội bóng đất cảng được đánh giá là khó khăn nhưng rõ ràng NHM muốn nhìn thấy một bộ mặt khác từ Công Phượng, Thanh Tùng, Hồng Duy… chứ không phải là màn trình diễn cá nhân và thiếu sức sống trong những trận đấu gần đây.

Tóm lại, lứa cầu thủ U.19 của HAGL đang mang lại những tín hiệu tích cực cho bóng đá nước nhà sau quãng thời gian dài ảm đạm, tiêu điều vì tiêu cực. Chúng ta sẽ không bàn về việc nên hay không nên để các em tham gia giải đấu V-League bởi ai cũng có lý do, quan điểm riêng của mình. Điều mà NHM BĐVN chờ đợi ở lúc này là những trận cầu mãn nhãn, màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ được đánh giá là tương lai của bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Xem thêm tin tức bóng đá Việt Nam

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X