Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

V-League được giá: Tín hiệu vui cả với giải hạng Nhất

Thứ Ba 25/10/2022 18:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc VPF bán được gói bản quyền V-League với giá cao không chỉ mang tới tin vui với các đội bóng đang tham dự sân chơi này, mà nó còn hứa hẹn tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn cho giải hạng Nhất QG.

Giải hạng Nhất quốc gia hứa hẹn sang trang nhờ bản quyền V-League 

Như đã biết, giới truyền thông mới đây đã tiết lộ chuyện VPF sắp ký được hợp đồng bán bản quyền truyền hình giải V-League với giá cực khủng cho đối tác VPF trong 4 mùa giải, bắt đầu từ năm sau cho tới kết thúc mùa giải 2025/26.

Mặc dù lúc này thương vụ trên vẫn chưa chính thức được ký kết, song hợp đồng này hứa hẹn sẽ mang tới một sự 'thay da, đổi thịt' cho bóng đá Việt khi giá trị của hợp đồng này được đồn đoán sẽ vào khoảng gần 60 tỷ đồng mỗi mùa.

Trailer mua giai V-League 2021
Bản quyền giải V-League sắp được FPT mua với giá cao.

 

Đây thực sự là một con số kỷ lục mà có lẽ trong quá khứ, các nhà hoạch định bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng không dám mơ tới. Cần biết rằng vào 2010, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lần đầu bán được bản quyền truyền hình V-League cho đơn vị AVG với giá trị chỉ là 6 tỷ đồng/năm, kèm điều khoản tăng 10% sau mỗi mùa giải. 

Đến năm 2017, VPF đồng ý bán bản quyền V-League cho Next Media đến năm 2022. Theo đó mỗi năm, VPF được nhận 2 tỷ đồng tiền mặt và có thời lượng quảng cáo trong mỗi trận đấu, trung bình khoảng 9 phút/trận. Giá trị của bản hợp đồng này rõ ràng là khá khiêm tốn nếu so với nguồn tiền hàng chục tỷ đồng cần có để duy trì hoạt động của một đội bóng ở V-League.

Vậy nên với việc tiền bản quyền truyền hình giải V-League từ mùa giải 2023 sẽ tăng vọt so với những năm trước, điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng giải đấu. Không khó hiểu khi giá trị bản quyền truyền hình tăng cao thì điều này chắc chắn sẽ giúp BTC cũng như các CLB có điều kiện để phát triển giải đấu một cách tốt nhất. 

Trong những năm qua, có thể nói bóng đá Việt Nam cũng đã có những sự phát triển nhất định nhờ những cú hích từ các đội tuyển quốc gia. Và một khi có được một khoản tiền lớn đến từ bản quyền truyền hình, tin rằng các giải đấu chuyên nghiệp quốc nội chắc chắn sẽ còn tiến bộ nhanh hơn nữa.

V-League được giá Tín hiệu vui cả với giải hạng Nhất 1
Tấm vé thăng hạng V-League hứa hẹn sẽ ngày càng hấp dẫn hơn với các CLB hạng Nhất.

 

Có lẽ chưa bao giờ giá trị bản quyền truyền hình V-League lại nhận được sự quan tâm lớn như hiện nay sau sự 'chịu chơi' của FPT. Và khi mà các đội bóng V-League hứa hẹn sẽ được chia sẻ 'miếng bánh' bản quyền truyền hình lớn hơn, đó cũng sẽ là lúc tấm vé thăng hạng sẽ có giá trị hơn với các CLB đang thi đấu ở giải hạng Nhất Quốc gia.

Với những đội bóng vừa thăng hạng, việc được chia hàng tỷ đồng tiền bản quyền thực sự là một phần thưởng rất có giá dành cho họ. Vì vậy, việc VPF bán được gói bản quyền V-League giá cao hứa hẹn sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn cho giải đấu hạng 2 của bóng đá Việt Nam. 

Hiểu nôm na, việc các đội bóng V-League được chia sẻ một khoản tiền bản quyền lớn hơn sẽ kích thích quyết tâm và động lực thi đấu của các đội hạng dưới nhằm hướng đến mục tiêu giành suất thăng hạng. Bởi khi ấy, họ sẽ nhận được những lợi nhuận to lớn mà chắc chắn sẽ không bao giờ có được nếu chơi ở giải hạng Nhất.

Ở Anh, sau mỗi mùa giải, cuộc cạnh tranh giành suất lên chơi ở Premier League vẫn diễn ra vô cùng kịch tính và quyết liệt tới những giây phút cuối. Thậm chí trận chung kết play-off thăng hạng Premier League còn được ví von là trận đấu đắt giá nhất thế giới. 

Bởi đây sẽ là cơ hội để đội bóng giành chiến thắng thu về cả trăm triệu bảng Anh đến từ tiền bán vé, bản quyền truyền hình, quảng cáo, tài trợ, cũng như tiền thưởng đến từ phía Ban tổ chức giải khi lên chơi ở Premier League.

V-League được giá Tín hiệu vui cả với giải hạng Nhất 2
Trận play-off tranh suất thăng hạng Ngoại hạng Anh vẫn được xem là trận đấu đắt giá nhất thế giới.

 

Tất nhiên, sẽ là khập khiễng nếu so sánh giá trị mà các đội bóng Ngoại hạng Anh sẽ thu về sau mỗi mùa giải so với các CLB ở V-League, nhưng rõ ràng việc giải V-League được giá đang là một tín hiệu vui đối với cả với giải hạng Nhất.

Mặc dù phải thừa nhận một thực tế là lâu nay, đây vẫn không phải là một giải đấu thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ bóng đá nước nhà nhưng không thể phủ nhận giá trị to lớn mà giải đấu này đã mang lại. 

Bởi từ sân chơi này, không ít các cầu thủ trẻ thuộc lứa U đã có những sự trưởng thành để bước ra ánh sáng. Và khi giải hạng Nhất có sự cạnh tranh lớn hơn, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi không nhỏ.

Bản quyền V-League lập đỉnh: Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm?Bản quyền V-League lập đỉnh: Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm?
Như một số thông tin, sắp tới VPF sẽ ký hợp đồng với FPT để bán bản quyền giải đấu V-League trong 4 năm tiếp theo với giá trị 2,5 triệu USD/mùa. Đây hứa hẹn sẽ là một cú hích lớn giúp bóng đá Việt ngày càng tiến lên chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X